Israel phản đối kêu gọi ngừng bắn, tấn công Lebanon

Thứ 2, 06/11/2023 | 10:07
0
Hôm Chủ Nhật, Israel phản đối kêu gọi ngừng bắn từ quốc tế và khẳng định lực lượng quốc gia này đã bao vây thành phố Gaza.

Cơ quan truyền thông Palestine WAFA trong ngày Chủ Nhật cho biết, Gaza đang chịu “một chiến dịch đánh bom với quy mô chưa từng thấy” từ Israel, và công ty viễn thông Paltel của Palestine cho biết, toàn bộ dịch vụ internet, viễn thông đã một lần nữa bị cắt đứt.

Tổng thống Chính quyền Dân tộc Palestine Mahmoud Abbas ủng hộ quốc tế kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, sau khi ông Blinken tới thăm Bờ Tây ngoài lịch trình.

Tuy nhiên, sau khi ông Blinken nhắc lại lo ngại, một lệnh ngừng bắn có thể có lợi cho Hamas của chính phủ Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn, trừ trường hợp Hamas giải phóng con tin: “Sẽ không có một lệnh ngừng bắn nào được đưa ra mà không có quyết định trả tự do cho con tin. Cần phải loại bỏ lựa chọn này ra khỏi từ điển ngay lập tức”.

Ông Blinken cũng đã tới Ankara vào cuối ngày Chủ Nhật để tiếp tục thảo luận về cuộc xung đột tại Gaza với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào ngày thứ Hai. Vài giờ trước đó, cảnh sát miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn hàng trăm người tràn vào một căn cứ không quân của Mỹ tại một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine.

Thành phố Gaza bị bao vây

Một phát ngôn viên quân sự cho biết, lực lượng Israel bao vây thành phố Gaza: “Họ đã tới được bờ biển phía Nam thành phố Gaza và bao vây thành phố này hoàn toàn”.

Chính quyền Lebanon cho biết, cuộc không kích của Israel nhằm vào một xe hơi tại miền Nam Lebanon khiến ba trẻ em và một phụ nữ cao tuổi thiệt mạng, càng đẩy cao căng thẳng hai nước.

Phát ngôn viên chính của quân đội Israel cho biết, họ tấn công “các mục tiêu khủng bố Hezbollah tại miền Nam Lebanon” nhằm đáp trả cho vụ tấn công tên lửa nhắm vào một số xe tăng dẫn tới một người Israel thiệt mạng. Ông cũng cho biết, một máy bay không người lái của Hezbollah bị bắn hạ.

Hezbollah cho biết đã phản hồi bằng cách phóng một loạt tên lửa vào thị trấn Kiryat Shmona, miền Bắc Israel. Tổ chức này khẳng định sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công nhắm vào dân thường và phản hồi của họ sẽ “mạnh mẽ và quyết liệt”.

Còi báo động tại miền Nam Israel đã được kích hoạt, và truyền thông Israel đã báo cáo về việc các tên lửa nổ tại các khu vực quanh Tel Aviv. Hiện tại, chưa có thương vong được báo cáo.

Quan chức y tế tại Gaza cho biết, hơn 9.770 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Israel cho biết, cho tới nay, 31 binh lính quốc gia này đã thiệt mạng.

“Xé xác”

Bộ y tế Gaza cho biết, đã có ít nhất 47 người tại trại tị nạn Maghazi thiệt mạng trong cuộc không kích buổi đêm của Israel. Hiện, nhiều người tại đây vẫn đang tìm kiếm nạn nhân và người sống sót.

Saeed al-Nejma, 53 tuổi, cho biết: “Tôi và những người khác đã cố gắng kéo người chết ra khỏi đống đổ nát suốt đêm”. Anh cũng cho biết, cuộc tấn công xảy ra khi anh và gia đình đang ngủ.

Khi được yêu cầu bình luận, IDF cho biết vẫn đang tổng hợp thông tin.

Bộ y tế Palestine cho biết, 21 người Palestine trong cùng một gia đình bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công khác trong đêm. IDF từ chối bình luận về báo cáo này.

Reuters chưa thể xác minh về những báo cáo trên.

Trong cuộc họp với ông Blinken, ông Abbas kêu gọi có lệnh “ngừng bắn ngay lập tức” từ Israel: “Tôi yêu cầu các ông ngay lập tức ngăn họ lại khỏi tiếp tục gây ra những tội ác như vậy”.

Cơ quan truyền thông WAFA trích lời ông Abbas khẳng định, người Palestine đang đối mặt với một cuộc chiến “nhằm tàn phá và diệt chủng”.

Thế giới - Israel phản đối kêu gọi ngừng bắn, tấn công Lebanon

Ảnh: REUTERS/Ronen Zvulun.

Kêu gọi ngừng bắn

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar, Saudi, Ai Cập, Jordan và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã gặp ông Blinken tại Amman trong ngày thứ Bảy và đều đã hối thúc ông thuyết phục Israel đồng ý đưa ra lệnh ngừng bắn. Ông Blinken cũng đã viếng thăm Iraq trong ngày Chủ Nhật và tổ chức buổi thảo luận với Thủ tướng Mohammed al-Sudani.

Giáo hoàng Francis cũng đã tham gia kêu gọi hòa bình. Ông kêu gọi “Nhân danh Chúa hãy dừng lại”, và kêu gọi đưa cứu trợ nhân đạo, y tế tới giúp cải thiện tình hình “vô cùng nghiêm trọng” tại Gaza.

Tuy nhiên, ông Blinken khẳng định, lệnh ngừng bắn sẽ chỉ có lợi cho Hamas, cho phép tổ chức này tập hợp và chuẩn bị tấn công lần nữa. Thay vào đó, Mỹ muốn tạm ngừng chiến tranh cục bộ để cho phép đưa hàng cứu trợ vào và đưa người dân ra khỏi Gaza.

Phát ngôn viên Matthew Miller cho biết: “Ngoại trưởng đã tái khẳng định cam kết của Mỹ về cung cấp cứu trợ nhân đạo và kết nối lại các dịch vụ thiết yếu tới Gaza”.

Ông Blinken cho biết, Chính quyền Dân tộc Palestine cần có vai trò chủ đạo trong tương lai của Dải Gaza.

Tạm ngừng sơ tán

Trong Chủ Nhật, nhiều nỗ lực tiếp tục sơ tán người nước ngoài và người Gaza bị thương qua nút giao Rafah tới Ai Cập đã được thực hiện trở lại sau khi tạm ngừng từ ngày thứ Bảy do một cuộc tấn công hướng vào một xe cứu thương.

Nút giao Rafah tới bán đảo Sinai của Ai Cập là lối ra khỏi Gaza duy nhất không nằm trong kiểm soát của Israel. Hai nguồn tin từ Ai Cập cho biết, các xe cứu trợ vẫn được vào Gaza.

Nỗ lực sơ tán đã được bắt đầu vào thứ Tư vừa rồi theo một thỏa thuận quốc tế. Hơn 300 người Mỹ đã rời khỏi Gaza, tuy nhiên Jonathan Finer, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết vẫn còn một số người ở lại.

Bộ ngoại giao Qatar cho biết, nếu không có “khung thời gian tạm lắng” tại Gaza, các nhà thương lượng của họ sẽ không thể đảm bảo cho các con tin người Israel tại đây được trả tự do.

Cùng với Mỹ, quốc gia vùng Vịnh này đã đứng ra tổ chức thảo luận với quan chức của Hamas và Israel về việc trả tự do cho con tin.

Tình hình bạo lực leo thang tại Bờ Tây cũng đã dẫn tới những lo ngại về khả năng khu vực này sẽ trở thành mặt trận thứ ba của cuộc chiến, bên cạnh Gaza và biên giới phía Bắc của Israel với Lebanon.

Phát ngôn viên quân đội Israel Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, IDF đang tập trung vào chiến dịch trên bộ tại Gaza “nhằm giải phóng con tin và giải phóng Gaza khỏi tay Hamas”.

“Chúng tôi sẽ thích ứng kế hoạch với mục tiêu của chúng tôi, và đây sẽ là một quá trình mất nhiều thời gian”.

Ông cho biết, IDF đã phát hiện mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa của Hamas bên dưới và bên cạnh các bệnh viện tại miền Bắc Gaza.

Ông Hagari khẳng định: “Hamas lợi dụng các bệnh viện một cách có hệ thống trong bộ máy chiến tranh của họ”.

Trong một tuyên bố, Hamas đã kêu gọi tổng thư ký LHQ thành lập ủy ban quốc tế tới kiểm tra các bệnh viện nhằm vạch trần “khẳng định dối trá” của Israel về việc Hamas đã lạm dụng các bệnh viện này cho mục đích chiến tranh.

Văn phòng nhân đạo của LHQ ước tính gần 1,5 triệu trong số 2,3 triệu người Gaza đang bị di tản ép buộc tại chỗ.

Lãnh đạo Chương trình Lương thực Thế giới Cindy McCain cho biết, lượng hàng cứu trợ vào Gaza “còn thiếu rất nhiều” so với mức đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

“Người dân ở đây đang sống trong cơn ác mộng kinh hoàng, nước và lương thực đang cạn kiệt. Một nguồn hàng cứu trợ ổn định cần phải được đặt ra để đáp ứng những nhu cầu cấp bách này ngay lập tức”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

NÓNG trong tuần: Houthi can dự vào xung đột Israel - Hamas, cường quốc dầu mỏ lo ngại?

Chủ nhật, 05/11/2023 | 14:55
Phong trào Houthi, lực lượng đang kiểm soát nhiều vùng ở Yemen, tuyên bố phóng một "số lượng lớn" tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel.

Chiến sự leo thang, Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel

Thứ 6, 03/11/2023 | 09:48
Tổng thống Joe Biden và các cố vấn cấp cao đang đưa ra thông điệp tới Israel, cảnh báo về việc sẽ ngày càng khó theo đuổi các mục tiêu quân sự.

Israel tuyên bố đã bao vây thành phố Gaza

Thứ 6, 03/11/2023 | 09:34
Trong ngày thứ Năm, quân đội Israel cho biết, họ đã bao vây thành phố Gaza - thành phố chính tại Dải Gaza - trong chiến dịch tấn công Hamas.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.