Israel tiếp tục đánh bom Gaza, cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn, cho phép cứu trợ

Thứ 4, 25/10/2023 | 22:36
0
Quân đội Israel đang đẩy mạnh cường độ đánh bom miền Nam Gaza trong đêm, sau một ngày đẫm máu nhất mà người Palestine từng chứng kiến kể từ khi cuộc xung đột nổ ra tới nay, trong khi lãnh đạo quốc tế kêu gọi ngừng bắn để cho phép hàng cứu trợ được đưa tới Gaza.

Trước những lo ngại về khả năng cuộc xung đột Hamas-Israel có thể lan rộng ra khắp Trung Đông, quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công cơ sở hạ tầng và các pháo cối của quân đội Syria nhằm đáp trả cho hành động bắn tên lửa từ Syria, đồng minh của Iran.

Quân đội Israel không đưa ra thông tin gì thêm. Trích nguồn tin quân đội, cơ quan truyền thông quốc gia Syria (SANA) cho biết cuộc tấn công của Israel đã sát hại 8 binh lính và làm bị thương 7 binh lính khác trong “một chiến dịch gây hấn đường không” tại thành phố Deraa miền Tây Nam.

Mỹ và Nga đang đi đầu cộng đồng quốc tế, kêu gọi tạm ngừng bắn giữa Israel và Hamas nhằm cho phép hàng cứu trợ được đưa tới Gaza, nơi người Palestine đang phải sống trong điều kiện cùng cực.

Tổng cộng 704 người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng trong ngày thứ Ba, theo thông tin từ bộ y tế tại Gaza. Văn phòng Điều phối Nhân đạo của LHQ đã cho biết mức thương vong trong ngày này là cao nhất kể từ khi cuộc xung đột nổ ra từ ba tuần trước.

Israel đã tổ chức tấn công Gaza sau khi binh lính Hamas tấn công các thị trấn miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến nhiều người thiệt mạng.

Nhà Trắng đã cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trong một cuộc gọi vào thứ Ba đã nhất trí đề ra chính sách ngoại giao rộng hơn “nhằm đảm bảo ổn định khu vực và ngăn chặn cuộc xung đột khỏi lan rộng”.

Những vụ đối đầu đẫm máu giữa quân đội Israel và người Palestine tại Bờ Tây đang nổ ra, cũng như giữa Israel và Hezbollah của Lebanon tại biên giới hai nước này.

Với mục tiêu cải thiện uy thế tại khu vực, Iran đã ủng hộ Hamas và Hezbollah, và đã cảnh báo Israel cần phải ngừng đánh bom Gaza.

Lực lượng Israel đã tổ chức một cuộc đột kích trong đêm tại Bờ Tây và đã phải đối đầu với một nhóm người Palestine, trước khi quân đội Israel tấn công bằng máy bay không người lái. Quan chức Palestine cho biết có ba người đã thiệt mạng.

Quân đội Israel cũng cho biết đang đặt mục tiêu vào một nhóm thợ lặn của Hamas đang cố xâm nhập Israel qua đường biển gần Kibbutz Zikim. Hamas chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.
Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Israel tạm tránh triển khai tấn công trên bộ trong khi Washington tiếp tục cố gắng giải thoát 200 con tin mà Hamas đang bắt giữ tại Gaza.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc ông có đang hối thúc Israel tạm trì hoãn cuộc tấn công trên bộ, tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho biết: “Người Israel đang đưa ra quyết định của riêng họ”.

Thế giới - Israel tiếp tục đánh bom Gaza, cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn, cho phép cứu trợ

Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa.

Trong một tuyên bố được đưa ra trên mạng xã hội, Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết có 5791 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đánh bom của Israel kể từ ngày 7 tháng 10, trong đó có 2360 trẻ em.

Mỹ và Nga đưa ra lời mời trái chiều

Vào cuối ngày thứ Ba, tám xe tải mang theo hàng cứu trợ gồm nước, lương thực và thuốc đã di chuyển từ Ai Cập vào Gaza. Các cơ quan LHQ cho biết cần phải cung cấp mức cứu trợ gấp 20 lần hiện tại để có thể cung cấp đủ cho 2.3 triệu người tại khu nội phận ven biển này.

Tại LHQ, Mỹ và Nga đang đề ra hai kế hoạch trái chiều về cung cấp cứu trợ nhân đạo cho người dân Palestine. Washington đã kêu gọi tạm ngừng chiến đấu và Nga muốn đề ra lệnh ngừng bắn nhân đạo. Một thỏa thuận ngừng chiến thường ít tính chính thức hơn và có thời hạn ngắn hơn so với thỏa thuận ngừng bắn.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia trước Hội đồng Bảo an đã phát biểu: “Toàn thế giới đang trông chờ Hội đồng Bảo an kêu gọi ngừng bắn nhanh chóng và vô điều kiện”. Các nước Ả Rập ủng hộ tuyệt đối khả năng kêu gọi ngừng bắn nhân đạo trước những tàn phá diện rộng tại Gaza.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong tuần vừa rồi cũng đã kêu gọi đề ra lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Mặc dù chúng tôi phản đối lệnh ngừng bắn, chúng tôi tin rằng lệnh tạm ngừng chiến cho mục đích nhân đạo giúp đưa hàng hóa cứu trợ tới Gaza mà vẫn cho phép Israel thực hiện chiến dịch quân sự để bảo vệ lợi ích quốc gia là lựa chọn đáng cân nhắc”.

Các bệnh viện không còn nhiên liệu

Các bác sĩ tại Gaza đang cho biết các bệnh nhân đang tới các bệnh viện đang có dấu hiệu nhiễm bệnh vì quá đông người và điều kiện vệ sinh thấp sau khi hơn 1.4 triệu người đã phải bỏ nhà để di tản tới các khu trú ẩn tạm thời.

Văn phòng Điều phối Nhân đạo của LHQ cho biết hơn một phần ba bệnh viện tại Gaza và gần hai phần ba các phòng khám chăm sóc sức khỏe giai đoạn đầu đã phải đóng cửa vì thiếu nhiên liệu.

UNRWA, cơ quan hỗ trợ cho người tị nạn Palestine của LHQ, trong một bài đăng trên X đã cảnh báo có thể sẽ phải ngừng hoạt động tại Gaza trong đêm ngày thứ Tư vì thiếu nhiên liệu.

Tuy nhiên, quân đội Israel trong thứ Ba đã tái khẳng định sẽ tiếp tục cấm vận chuyển nhiên liệu nhằm tránh cho phép Hamas chiếm đoạt chúng.

Ba nhà ngoại giao và một nguồn tin nội bộ tại khu vực cho biết các nhà thương lượng từ Qatar đang hối thúc Hamas trả tự do cho con tin bao gồm phụ nữ và trẻ em, và thực hiện trả tự do mà không cần nhượng bộ từ Israel.

Với sự hợp tác của Mỹ, quốc gia vùng Vịnh này đang dẫn đầu các thảo luận thương lượng với Hamas và Israel về việc trả tự do cho con tin.

Cho tới nay, Hamas đã trả tự do cho 4 con tin, một cặp mẹ con với quốc tịch kép Mỹ-Israel trong ngày thứ Sáu và hai phụ nữ người Israel trong ngày thứ Hai.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Ông Putin cảnh báo hậu quả nếu quân đội Israel đổ bộ vào Dải Gaza

Thứ 7, 14/10/2023 | 03:53
Tổng thống Nga Putin kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Trung Đông, trong khi quân đội Israel đang tập trung xe tăng ở biên giới với Dải Gaza.

Ngoại trưởng 3 nước kêu gọi quân đội Israel "ngừng tay"

Thứ 2, 16/10/2023 | 00:25
Trung Quốc và 2 quốc gia khác cho rằng, hành động của quân đội Israel ở Dải Gaza đã vượt quá mức tự vệ.

Tư lệnh quân đội Israel lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

Thứ 6, 13/10/2023 | 07:38
Quân đội Israel đã không làm tròn trách nhiệm bảo vệ quốc gia khi Hamas tấn công và mục tiêu của quân đội hiện tại là loại bỏ hoàn toàn Hamas cũng như các lãnh đạo của tổ chức này, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi nói hôm 12/10.

Hàng loạt rocket nã vào lãnh thổ, quân đội Israel tung đòn đáp trả

Thứ 6, 07/04/2023 | 07:49
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không kích dải Gaza ngay sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, “kẻ thù” của Israel sẽ phải “trả giá cho bất cứ hành động gây hấn nào”.
Cùng chuyên mục

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.