Israel tiếp tục đánh bom Gaza khi binh lính cọ xát với Hamas

Israel tiếp tục đánh bom Gaza khi binh lính cọ xát với Hamas

Thứ 2, 23/10/2023 | 21:02
0
Israel tiếp tục không kích Gaza trong ngày thứ Hai khi binh lính của họ vẫn đang cọ xát với binh lính Hamas tại khu vực nội phận của người Palestine này.

Nhiều tín hiệu cho thấy cuộc xung đột này đang lan rộng, trong đó bao gồm việc máy bay của Israel đã tấn công miền Nam Lebanon trong đêm và binh linh Israel đã đối đầu với người Palestine tại Bờ Tây.

LHQ cho biết người dân đang cạn kiệt nguồn lương thực, nước và nơi trú ẩn khỏi các cuộc không kích không ngừng nghỉ của Israel.

Một số lượng nhỏ hàng cứu trợ nhỏ giọt được đưa qua một nút giao vào Gaza, nhưng chỉ là một phần rất nhỏ trong lượng hàng cứu trợ cần thiết.

Chính quyền Gaza cho biết ít nhất 4.600 người đã thiệt mạng trong những vụ không kích của Israel trong hai tuần qua. Những cuộc không kích này được châm ngòi bởi cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 hướng vào cộng đồng người Israel, khiến 1.400 người thiệt mạng và 200 người bị bắt giữ làm con tin.

Israel và Hamas đều báo cáo về các vụ đối đầu trong đêm tại Gaza.

Israel cho biết lực lượng trên bộ đã thực hiện một số cuộc đột kích chống lại các tay súng Palestine, và các cuộc không kích vẫn được thực hiện hướng vào các địa điểm mà Hamas đang tập trung nhằm chuẩn bị cho khả năng Israel đưa quân vào Gaza.

Phát ngôn viên chính Chuẩn Đô đốc Daniel, ông Hagari cho biết: “Một số xe tăng và các nhóm bộ binh đã thực hiện đột kích trong đêm. Đây là những cuộc đột kích được tổ chức nhằm tiêu diệt các nhóm thành phần khủng bố đang chuẩn bị cho bước tiếp theo của cuộc chiến. Những cuộc đột kích này được thực hiện tấn công sâu”.

Ông cũng cho biết những cuộc đột kích này được thực hiện nhằm thu thập thông tin về 222 con tin đang bị Hamas bắt giữ.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam, đã cho biết các binh lính của lữ đoàn này đã chạm trán với một lực lượng Israel xâm nhập vào Gaza và đã phá hủy một số trang thiết bị của Israel.

Nhóm này cho biết vụ xâm nhập bằng xe bọc thép xảy ra tại phía Đông Khan Younis miền Nam Gaza. “Các binh lính đã tấn công lực lượng xâm nhập, phá hủy hai xe ủi và một xe tăng, và đã buộc lực lượng này rút lui, trước khi trở lại căn cứ an toàn”.

Israel đã không bình luận về việc các thiết bị bị phá hủy.

Trong thứ Hai, Lữ đoàn Al-Qassam cũng cho biết đã phóng tên lửa vào thị trấn Ashkelon và Mavki’im miền Nam Israel.

Tấn công trên bộ gần kề

Trong sớm ngày thứ Hai, quân đội Israel cho biết trong 24 giờ trước đó, họ đã tấn công hơn 320 mục tiêu tại Gaza, bao gồm một đường hầm của binh lính Hamas, hàng chục tiền đồn và sở chỉ huy, và các vị trí phóng tên lửa chống xe tăng và pháo cối.

Thế giới - Israel tiếp tục đánh bom Gaza khi binh lính cọ xát với Hamas

Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa.

Binh lính và xe tăng Israel đang tập trung tại biên giới Israel-Gaza, nhưng thời điểm họ sẽ thực hiện một cuộc tấn công hướng vào Gaza nhằm tiêu diệt Hamas vẫn chưa rõ.

Khi được hỏi bởi Army Radio của Israel về việc Washington đang đặt sức ép yêu cầu Israel tạm ngừng, phó đại sứ của Israel tại Mỹ Eliav Benjamin cho biết: “Họ hiểu rằng chúng tôi đang thực hiện chiến tranh phục vụ lợi ích quốc gia. Nhìn chung, chúng tôi sẽ làm điều cần phải làm khi chúng tôi cần phải làm”.

Văn phòng nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết khoảng 1,4 triệu trong tổng số 2,3 triệu người Gaza đang phải di tản trong nước, và nhiều người đang muốn tị nạn tại những khu vực trú ẩn khẩn cấp của LHQ.

Israel đã ra lệnh cho người Gaza di tản khỏi miền Bắc. Nhưng OCHA khẳng định hàng trăm và thậm chí hàng ngàn người đã di tản giờ đang quay lại miền Bắc vì những cuộc không kích và sự thiếu thốn nơi trú ẩn tại miền Nam.

Nhiều lo ngại về cuộc chiến Hamas-Israel có thể bùng nổ thành một cuộc xung đột tại Trung Đông đã xuất hiện trong cuối tuần vừa qua sau khi Washington cảnh báo về rủi ro lớn đối với lợi ích của Mỹ tại khu vực này và tuyên bố triển khai lực lượng phòng không tiên tiến mới tới đây.

Trên biên giới miền Bắc của Israel với Lebanon, tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã xô xát với lực lượng Israel nhằm ủng hộ Hamas, vụ leo thang bạo lực biên giới lớn nhất tại đây kể từ cuộc chiến Israel-Hezbollah vào năm 2016.

Bạo lực lan rộng

Vào thứ Hai, quân đội Israel cho biết máy bay của Israel đã tấn công một số phần tử Hezbollah đang chuẩn bị phóng tên lửa chống xe tăng và các tên lửa khác vào Israel. Israel cũng đã tấn công một số đối tượng Hezbollah khác, bao gồm một căn cứ và một tiền đồn quan sát.

Trong thứ hai, Hezbollah đã cho biết một binh lính của họ đã thiệt mạng và không đưa ra thông tin khác. Quân đội Israel cho biết bảy binh lính đã thiệt mạng tại biên giới với Lebanon kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Tại Bờ Tây, 2 người Palestine đã thiệt mạng tại trại tị nạn Jalazone gần Ramallah.

Người dân tại đây cho biết lực lượng Israel đã đột kích trại này và bắt giữ một số người sau khi xô xát với một số tay súng và các thanh niên ném đá. Quân đội Israel đã không đưa ra tuyên bố về vụ việc này.

Các quan chức an ninh Iran cho biết, chiến lược của Iran là nhằm huy động các phe ủy quyền tại Trung Đông như Hezbollah tấn công các đối tượng của Israel và Mỹ nhưng tránh leo thang khiến Tehran phải vào cuộc.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã kêu gọi đoàn kết quốc tế nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Gaza và cho phép chuyển giao viện trợ nhân đạo. Đoàn xe thứ hai gồm 14 xe tải mang hàng hóa cứu trợ đã đi qua nút giao Rafah từ Ai Cập vào Gaza trong tối Chủ Nhật.

Văn phòng cứu trợ nhân đạo của LHQ đã cho biết lượng hàng cứu trợ tới nay mới chỉ đạt 4% so với mức trung bình hàng ngày trước khi cuộc xung đột nổ ra, và là một phần rất nhỏ so với mức cần thiết.

Các gói cứu trợ không bao gồm nhiên liệu.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel nhận 1.000 tấn hàng quân sự Mỹ, chuẩn bị cho giai đoạn xung đột tiếp theo với Hamas

Chủ nhật, 22/10/2023 | 13:52
Bộ Quốc phòng Israel gần đây xác nhận chuyến hàng hỗ trợ quân sự thứ 45 của Mỹ đã được vận chuyển tới nước này bằng máy bay vận tải.

Tin tích cực đầu tiên ở Dải Gaza

Thứ 7, 21/10/2023 | 20:25
Sau một tuần đàm phán căng thẳng với sự tham gia của Mỹ, Israel, Ai Cập và Liên Hợp Quốc, động thái mới đã được đưa ra ở Dải Gaza.

Nước láng giềng của Israel cảnh báo hậu quả nếu xung đột lan rộng

Thứ 7, 21/10/2023 | 18:53
Ngoại trưởng Jordan cho biết nước này lo ngại rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra trong xung đột Israel - Hamas, khi chưa có dấu hiệu thành công trong nỗ lực giảm căng thẳng.

Xung đột với Hamas, Israel “gõ cửa” SpaceX của Elon Musk

Thứ 4, 18/10/2023 | 10:09
Israel đang theo chân Ukraine trong việc khai thác Internet Starlink của SpaceX để cung cấp thông tin liên lạc thời chiến.
Cùng chuyên mục

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.