Kẻ gian liều mạng đốn cây 300 tuổi trong 3 phút

Kẻ gian liều mạng đốn cây 300 tuổi trong 3 phút

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Cây bún cổ thụ của cả làng bỗng dưng bị hai kẻ lạ đốn hạ trong đêm. Chúng đi xe máy, bịt biển số, mặt mày dữ tợn, khống chế bảo vệ và ra lệnh: "Xin ông 3 phút ngồi yên để chúng tôi làm việc của mình".

Cây bún có tuổi đời hơn 300 năm, gắn bó lâu đời và trở thành biểu tượng của làng Đình Thôn, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Từ các bậc cao niên đến lớp trẻ sinh ra và lớn lên trong làng luôn tự hào về cây cổ thụ cứ độ tháng ba hoa nở, màu hoa trắng ngần, nhụy màu đỏ đẹp kỳ lạ mà không nơi nào có được.

Nhận được tin báo của người dân thôn Đình Thôn qua đường dây nóng về việc kẻ gian ngang nhiên tìm cách đốn cây thiêng của làng, PV báo Nguoiduatin.vn về tận nơi tìm hiểu vụ việc.

Không khó để tìm đến vị trí của cây bún, trước mắt chúng tôi là cây cổ thụ, thân hình xù xì, to lớn, tỏa bóng mát xuống cả một vùng. Người dân trong thôn tự hào rằng: "Cây bún là giống cây chỉ làng chúng tôi có. Cứ độ tháng ba đến, hoa bún nở, hoa to màu trắng, nhụy hoa màu đỏ đẹp lạ lùng, khó một loài hoa nào sánh bằng".

Cây bún không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ, quý hiếm, mà từ lâu nó đã là biểu tượng tâm linh của cả làng. Trước đây, cây bún nằm trong quần thể di tích tâm linh gắn liền với ngôi chùa cổ và Đền thờ Đức Thánh Cha. Cùng với biến thiên của lịch sử, hai di tích này đã bị phá hoại nhưng cây bún vẫn trường tồn cùng với dân làng. Với người dân Đình Thôn thì chùa, đền của làng có thể di dời nhường đất cho quá trình đô thị hóa nhưng cây bún thì không vì nó là biểu tượng không thể thay thế.

Xã hội - Kẻ gian liều mạng đốn cây 300 tuổi trong 3 phút

Người dân tập trung xung quanh cây thiêng bị chặt phá

Ông Nguyễn Đế V, nhân viên bảo vệ khu nhà cạnh cây bún kể lại sự việc với PV, khuôn mặt vẫn còn biến sắc. Theo lời kể của ông V., khoảng 3h sáng ngày 17/2/2012, trong khi ông và một nhân viên nữa đang làm nhiệm vụ trực chốt ở gần cây bún thiêng, bảo vệ tòa nhà Sudico (thuộc khu đô thị Mỹ Đình - Từ Liêm) thì thấy có hai thanh niên đi xe máy bịt biển số đỗ xe, yêu cầu ông và người bảo vệ cùng ca trực đi vào trong chốt, đóng cửa lại, nói: "Xin ông 3 phút ngồi yên để chúng tôi làm việc của mình".

"Lúc đó chúng tôi chỉ có hai người, trong khi bọn chúng mặt mày bặm trợn, thái độ hung hãn đe dọa nên chúng tôi đành chịu". Sau đó, thấy bên ngoài có tiếng rú ga xe máy, tiếng ô tô và tiếng ồn bất thường, ông V nhổm dậy nhưng bị họ ấn xuống và yêu cầu im lặng "ngồi yên trong 3 phút".

Chưa đến 10 phút sau, như có tín hiệu bị động từ phía ngoài nên hai thanh niên đó đã rút ngay theo chiếc Innova màu trắng mà chúng tôi chỉ kịp nhìn theo hút vào bóng đèn mờ mờ. Khi chúng tôi chạy ra chỗ cây bún (chỉ cách chốt của chúng tôi khoảng 30m) thì thấy thân cây đã bị cưa xẻ hai phía".

Rạng sáng hôm sau, ngày 17/2, với suy nghĩ cẩn trọng và có đề phòng, ông V đã xin tăng cường thêm 11 nhân viên bảo vệ nữa, không trực chốt mà bí mật phục ở quanh khu vực cây bún để bắt những kẻ phá hoại.

Không ngoài dự tính, cũng vào khoảng hơn 3h sáng, tiếng xe lại rú lên và tiếng cưa máy lại chuẩn bị tấn công cây thiêng làng Đình Thôn thì lực lượng bảo vệ ập tới. Tuy nhiên, do đối tượng phá hoại có mang theo vũ khí và rất manh động nên lực lượng bảo vệ buộc phải tản ra và đám đông hung hãn kia cũng vội vã bỏ đi vì biết sẽ không thực hiện tiếp hành vi phá hoại được. Toàn bộ sự việc đã được ghi biên bản gửi lên cơ quan chức năng để chờ xử lý.

Người dân sống xung quanh khu vực cây bún bị chặt phá cho biết: "Ngoài việc nằm chắn các lô đất trống chưa đi vào mục đích sử dụng thì không có lý do gì để cây bún bị kẻ gian rình rập phá hoại cả".

Ông Bùi Văn H, đội phó đội an ninh trong thôn, cho biết: "Chúng tôi không khắt khe nếu có người đến xin tỉa bớt cành cây vướng vào khu đất ở. Tuy nhiên, việc đang tâm phá hoại chốn linh thiêng của cả làng là không thể chấp nhận được. ở đâu cũng có chính quyền, có tổ chức, không thể lén lút làm những việc gây tổn thương đến tâm linh của người dân cả một ngôi làng như thế".

Song Bích