Kế hoạch đổi đời đẫm máu của đứa trẻ bơ vơ

Kế hoạch đổi đời đẫm máu của đứa trẻ bơ vơ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Theo nguồn tin ban đầu từ cơ quan công an, đối tượng Tạ Văn Thanh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt.

Theo tiết lộ của một điều tra viên, quá trình đấu tranh khai thác Thanh không gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi tra tay vào còng, Thanh tỏ ra khá ngoan ngoãn và hợp tác. Bước đầu khai thác được biết, Thanh sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, hoàn cảnh éo le. Năm 2 tuổi, mẹ Thanh bỏ đi đâu không rõ.

Pháp luật - Kế hoạch đổi đời đẫm máu của đứa trẻ bơ vơ

Đối tượng Tạ Văn Thanh tại cơ quan công an

Trong ký ức của mình, Thanh chỉ nhớ mang máng người làng vẫn kháo nhau rằng mẹ của mình bị đám người xấu bán sang Trung Quốc. Bố của Thanh sau đó cũng đi bước nữa với người phụ nữ khác, tuổi thơ của Thanh chỉ là những tháng ngày bị ghẻ lạnh.

Năm 2000, quá chán nản với cuộc sống eo hẹp về cả vật chất lẫn tinh thần, Thanh bỏ nhà đi lang thang làm thuê tại các tỉnh Lạng Sơn, Hà Nội đến tận Vũng Tàu. Đầu năm 2012, Thanh quay về tỉnh Lạng Sơn sống bằng nghề phụ hồ và buôn bán làm thuê, làm mướn khắp nơi kiếm từng bữa ăn qua ngày.

Do nghèo đói, Thanh nhiều lần đã nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng. Sau đó, Thanh tìm mua thuốc nổ, kíp nổ, dao nhọn, dùi cui điện của một đối tượng lạ mặt ở khu vực chợ Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) mang về nhà. Tiếp đó, hắn cũng mày mò tự học cách chế tạo mìn rồi tự chế thành một quả mìn để chuẩn bị hành nghề.

Sáng ngày 20/6/2012, Thanh một mình đi chiếc xe máy Dream Trung Quốc biển kiểm soát 98F6 - 9163 từ nhà xuống Hà Nội để thực hiện hành vi cướp vàng. Thanh đi vòng vèo qua các tuyến phố trung tâm TP.Hà Nội để tìm hiệu vàng thuận lợi để cướp.

Sau thời gian tìm hiểu, Thanh đã chọn tiệm vàng Hoàng Tín địa chỉ 124 Nguyễn Thái Học (phường Điện Biên, Ba Đình). Tiếp đó, khoảng 11 giờ sáng 21/6, Thanh đã cầm theo một túi xách màu đen bên trong đựng quả mìn tự chế và mang trong người các hung khí đã mua.

Thanh đến cửa hàng vàng Hoàng Tín dựng xe máy ở cửa nhà kề bên đi bộ thẳng vào quầy hàng và đặt túi xách xuống đất đưa cho chủ cửa hàng một tờ giấy trắng ghi sẵn nội dung: "Tôi chỉ cần tiền đừng động vào túi này".

Lúc này anh Đường (chủ cửa hàng) thấy trong tiệm có đông người, bên ngoài cũng có rất nhiều người nên vờ hỏi to: "Mày muốn bao nhiêu tiền?" đồng thời xách chiếc túi đen ra. Thanh thấy vậy đã liền chạy ra giằng lại, bảo: "Cẩn thận không nổ". Hai bên giằng co nhau, chủ tiệm và bảo vệ giằng được túi bom và ném ra ngoài. Sợ hãi, Thanh bỏ chạy được khoảng 20 m thì nghe tiếng nổ lớn.

Hắn bỏ chạy vào phố Lý Văn Phúc, trèo qua mái nhà dân và chạy thoát ra ngõ 20 Cát Linh (quận Đống Đa). Nhận được thông tin, Công an Ba Đình, Đống Đa đã bao vây địa bàn. Cảnh sát 113 đang tuần tra tại khu vực gần đó cũng xuất hiện kịp thời, bao vây các tuyến đường xung quanh (Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học, Lý Văn Phúc, Cát Linh). Khi Thanh nhảy lên xe máy của người đi đường để bỏ chạy thì bị bắt.

"Sự việc xảy ra là rất nghiêm trọng!"

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, Đại tá Đào Thanh Hải - Trưởng phòng CSHS - CA TP Hà Nội cho biết tính chất của vụ việc xảy ra trưa 21/6 là rất nghiêm trọng. "Trước đây những vụ án có sự xuất hiện của thuốc nổ thường không nhiều, chỉ 200 - 300 gam. Trong vụ việc lần này, đối tượng Thanh đã mang đến hiệu vàng Hoàng Tín tới gần 5 kg, đó là một khối lượng rất lớn, có thể gây những hậu quả vô cùng nặng nề" - Đại tá Hải nói.

Tuy nhiên, mặc dù vụ nổ đã gây những thiệt hại nặng nề về tài sản nhưng trên hết, sức khỏe của những nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ nổ đã qua cơn nguy kịch. ông Hải cũng cho biết, sự xuất hiện tình cờ của chiếc xe tải tại hiện trường đã góp phần không nhỏ trong việc làm giảm đáng kể thương vong từ vụ nổ. "Nếu không có chiếc xe chắn ở đó, rất có thể còn nhiều người đi đường khác bị thương" - Ông Hải chia sẻ.

Cao Long


Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.