Kê khống tiền đền bù, cán bộ huyện Phú Quốc sẽ phải đối mặt mức án nào?

Kê khống tiền đền bù, cán bộ huyện Phú Quốc sẽ phải đối mặt mức án nào?

Thứ 4, 22/11/2017 | 15:00
0
Phụ trách việc đo đạc để giải phóng mặt bằng cho các dự án, một số cán bộ huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã kê khống diện tích đất và vật kiến trúc nhằm chiếm đoạt tiền đền bù.

Công an huyện Phú Quốc vừa khởi tố, bắt giam Đỗ Ngọc Duẩn – cán bộ hợp đồng của trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã bắt giam Trần Văn Sơn, cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc.

Từ lời khai của Sơn, cảnh sát bắt giữ thêm đối tượng Duẩn để điều tra. Cả hai bị cáo buộc đã lợi dụng nhiệm vụ được giao kê khống diện tích đất, giá trị công trình khi đền bù, giải phóng mặt bằng tại một số dự án ở Phú Quốc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Đánh giá về vụ việc, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, hành vi của Duẩn và Sơn đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức; làm mất lòng tin của nhân dân; gây ra thiệt hại nhiều tỷ đồng trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu pháp lý của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 281, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).

Góc nhìn luật gia - Kê khống tiền đền bù, cán bộ huyện Phú Quốc sẽ phải đối mặt mức án nào?

Luật sư Vũ Quang Bá.

Theo đó, Sơn và Duẩn là những người có chức vụ, quyền hạn được giao phụ trách các nội dung công việc liên quan đến kê khai, lập danh sách diện tích đất, công trình… trên diện tích đất bị thu hồi để thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Duẩn và Sơn đã vì vụ lợi mà lợi dụng quyền hạn mình được giao làm trái quy định Nhà nước trong việc móc nối với một số hộ dân thực hiện kê khai khống diện tích đất thu hồi, công trình xây dựng… để lấy tiền đền bù rồi thỏa thuận chia nhau phần chênh lệch so với thực tế.

Các đối tượng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Tùy vào mức độ phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiệm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 5-10 năm hoặc 10-15 năm. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1-5 năm, có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng.

Luật sư Bá nhấn mạnh: "Bên cạnh đó, ngoài việc làm rõ hành vi của Duẩn và Sơn thì cơ quan điều tra cần tiến hành mở rộng điều tra tới một số hộ dân đã móc nối với 2 đối tượng cùng kê khống diện tích đất, công trình xây dựng… để lấy tiền đền bù chênh lệch chia nhau, nhằm đánh giá vai trò của những người cùng tham gia thực hiện tội phạm với Duẩn và Sơn với vai trò là người giúp sức hoặc người xúi dục, tránh bỏ lọt tội phạm".

Việt Hương

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.