Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa

Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa

Thứ 7, 17/02/2024 | 15:58
0
Ngay khi phát hiện kênh thủy lợi bị vỡ, người dân đã dùng bao cát, tự mua ống dẫn nước lớn để khắc phục tạm thời nhằm cứu cánh đồng lúa đang thời kỳ trổ đòng.

Những ngày qua, trước tình trạng kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'rư (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) bị vỡ khiến nước không về ruộng được, người dân đã nỗ lực tìm cách khắc phục tạm thời nhằm cứu hàng chục héc-ta lúa đang thời kỳ trổ đòng.

Thông tin từ người dân cho biết, kênh dẫn nước nói trên bị vỡ vào ngày 6/2 (tức ngày 27 Tết). Ngay sau khi phát hiện, người dân đã dùng bao cát, tự mua ống dẫn nước lớn để khắc phục tạm thời để đảm bảo nước tưới cho hàng chục héc-ta lúa đang thời kỳ trổ đòng.

Dân sinh - Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa

Một đoạn kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'rư bị sập, gãy.

Đồng thời, khoảng 20 nhân lực cũng được huy động tới be bờ, tạm thời dẫn nước về ruộng.

Theo báo cáo nhanh của Cụm sản xuất số 2 - Chi nhánh thủy lợi huyện Cư M'gar (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi Đắk Lắk), một đoạn trên tuyến kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'grư bị gãy sập, không thể dẫn chuyển tải nước phía sau được. Nguyên nhân được xác định do nền đất yếu và chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Một người dân trú tại buôn Sút M'rư cho hay, khi kênh bị vỡ cả buôn rất lo lắng vì lúa đang thời kỳ trổ đòng nên nếu không có nước sẽ thiệt hại rất lớn. Hiện kênh dẫn nước đã tạm thời khắc phục nhưng về lâu dài nó có thể tiếp tục bị vỡ bất cứ lúc nào.

Dân sinh - Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa (Hình 2).

Người dân đã dùng bao cát, tự mua ống dẫn nước lớn để khắc phục tạm thời.

Chiều 17/12, ông Đặng Văn Hoan – Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, xã đã có báo cáo gửi UBND huyện và Phòng Nông nghiệp huyện về việc kênh mương sập, gãy ảnh hưởng đến nước tưới cánh đồng buôn Sút M'grư.

Theo nội dung báo cáo, hiện nay, công trình đập dâng buôn Sút M'grư trên tuyến kênh chính tại điểm K¬o + 50 bị sập, gãy một đoạn 6m không thể chuyền tải nước về phía hạ lưu cánh đồng Sút M'grư. Thời gian bị sập, gãy, vào tối 6/2.

Dân sinh - Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa (Hình 3).

Với sự nỗ lực của người dân, đoạn kênh sập, gãy đã được khắc phục tạm thời.

Trước tình hình trên, trong Tết, UBND xã đã vận động nhân dân trồng lúa khắc phục tạm thời, dùng 2 ống nhựa 114mm để chuyền nước qua đoạn đị sập, gãy.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Cư Suê, hiện nay lúa nước đang thời kỳ đẻ nhánh, lúa phát triển tốt chưa có diện tích nào bị thiếu nước, cà phê hiện đang chăm sóc và tưới đợt 2, sầu riêng đang chăm sóc làm bông, hồ tiêu đang tập trung thu hoạch.

Dân sinh - Kênh thủy lợi bị vỡ, người dân khắc phục tạm thời để cứu cánh đồng lúa (Hình 4).

Huyện Cư M'gar cho biết, đã chỉ đạo cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát để có hướng khắc phục sớm nhất nhằm đảm bảo nước tưới cho cánh đồng lúa.

UBND xã Cư Suê đề nghị UBND huyện chỉ đạo các ngành có liên quan của huyện, phối hợp khắc sửa chữa tuyến kênh sập, gãy để kịp thời để phục vụ sản xuất vụ Đông xuân 2023-2024, nhằm tránh người dân bị mất mùa do thiếu nước.

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo UBND huyện Cư M'gar cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'grư bị vỡ, huyện đã chỉ đạo cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát để có hướng khắc phục sớm nhất nhằm đảm bảo nước tưới cho cánh đồng lúa. Theo báo cáo của Chi nhánh thủy lợi huyện Cư M'gar, sau khi xảy ra sự cố vỡ kênh, người dân đã đóng bao cát, đất để chắn đoạn kênh vỡ lại để nước đi theo dòng vào các cánh đồng.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện Chi nhánh thủy lợi huyện Cư M'gar đang báo cáo về công ty để xin sửa chữa kịp thời tuyến kênh nói trên trong thời gian tới.

Khánh Ngọc  

Cận cảnh kênh thủy lợi được đầu tư hơn chục tỷ đồng rồi bỏ hoang

Thứ 4, 18/10/2023 | 18:00
Kênh thủy lợi Đ3 được đầu tư khoảng 14 tỷ đồng nhưng không những không phát huy hiệu quả, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến tài sản, tính mạng của người dân.

Vụ kênh thủy lợi 90 tỷ không dẫn nước vào ruộng: Thanh tra vào cuộc

Chủ nhật, 20/06/2021 | 12:47
Mới đây, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã có quyết định thanh tra công trình thủy lợi Suối Đá có vốn đầu tư 90 tỷ đồng.

Kênh thủy lợi 4.300 tỷ mới sử dụng đã bị đứt gãy, vỡ khoảng 50m

Thứ 3, 29/12/2020 | 11:18
Kênh thủy lợi có số vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng ở Thanh Hóa vừa bị đứt gãy, vỡ khoảng 50m, khiến việc tưới nước cho 31.000 ha đất nông nghiệp bị ngừng trệ.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.