Kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe từ 2 - 5 năm

Kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe từ 2 - 5 năm

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 11/01/2022 | 15:42
0
Theo quy định mới được Chính phủ ban hành, lộ trình thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt đã được kéo dài thêm từ 2 – 5 năm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 01/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Theo đó, không áp dụng quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt đối với việc thực hiện cứu hộ cứu nạn; dồn dịch trong ga, cảng, trong đề-pô, trong nội bộ nhà máy; điều chuyển giữa các ga, các đề-pô; các đầu máy hơi nước kéo đoàn tàu du lịch; toa xe mặt võng chuyên vận tải phục vụ an ninh, quốc phòng và các loại phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt.

Hiện quy định niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị là không quá 40 năm; đối với toa xe chở hàng chạy trên đường sắt chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng là không quá 45 năm.

Các đầu máy, toa xe này khi hết niên hạn sử dụng sẽ được chuyển thành các phương tiện không phải áp dụng quy định niên hạn khi sử dụng vào các hoạt động nêu trên.

Đáng chú ý, Nghị định 01/2022/NĐ-CP do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký có hiệu lực từ 04/01/2022 cũng sửa đổi Điều 19 về lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt.

Cụ thể, các phương tiện hết niên hạn sử dụng trước ngày 31/12/2018 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2023, trong khi các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2019 thì được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2024.

Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2025 được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2025, trong khi các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2026 thì không được kéo dài thời gian hoạt động.

Như vậy, so với Điều 19 Nghị định 65/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/7/2018), lộ trình thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt được kéo dài thêm từ 2 đến 5 năm.

Sự kiện - Kéo dài lộ trình thực hiện niên hạn đầu máy, toa xe từ 2 - 5 năm

Theo quy định mới, đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị có niên hạn sử dụng không quá 40 năm. 

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét gia hạn niên hạn, chuyển đổi thành toa xe chuyên dùng đối với khoảng 180 toa xe nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bao gồm, gần 90 toa xe mở đáy Hmđ, chủ yếu vận chuyển vật liệu phục vụ việc thi công, sửa chữa các công trình đường sắt. Bình quân hàng năm phục vụ chuyên chở khoảng 260.000 tấn vật liệu; gần 70 toa xe P thiết kế chuyên biệt phục vụ vận chuyển mặt hàng xăng, dầu; và 11 toa xe mặt võng Mvt chuyên biệt sử dụng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chủ yếu vận chuyển máy móc, ô tô tải các loại, phương tiện, thiết bị quân sự... của Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng).

Hai loại toa xe này, ngoài phục vụ vận tải nói chung, theo yêu cầu của Cục Vận tải, đường sắt phải chỉnh bị toa xe tốt, sẵn sàng thường trực để kịp thời làm nhiệm vụ quốc phòng khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn xin kéo dài lộ trình thực hiện quy định niên hạn đầu máy, toa xe thêm 3 năm so với thời gian quy định để có thời gian chuẩn bị và đầu tư mua sắm đầu máy, toa xe mới thay thế cho các phương tiện cũ hết niên hạn sử dụng.

Bởi sẽ cần khoảng 7.000 tỷ đồng để đầu tư thay thế các đầu máy, toa xe hết niên hạn sử dụng, điều này tạo ra áp lực về tài chính và phương tiện phục vụ vận tải cho doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Phó thủ tướng Chính phủ không đồng ý nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Thứ 5, 23/12/2021 | 11:50
37 toa tàu cũ của Nhật Bản do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nhập về đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Bộ GTVT không ủng hộ đề xuất nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm

Chủ nhật, 28/11/2021 | 20:25
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nêu rõ việc không ủng hộ đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng 40 năm của Nhật Bản.

[E]Giải bài toán "tấm áo hẹp" cho ngành đường sắt

Thứ 7, 16/10/2021 | 15:00
Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, ngành đường sắt hiện nay không lựa chọn con đường cạnh tranh với vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải...
Cùng tác giả

Phỏng đoán nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu do mưa đá

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:54
Sau khi phát hiện sự cố ở phần kính lái và phần đầu, 1 máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.
Cùng chuyên mục

Phỏng đoán nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu do mưa đá

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:54
Sau khi phát hiện sự cố ở phần kính lái và phần đầu, 1 máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Bình Thuận đề ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:47
Tỉnh Bình Thuận tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp cải thiện các chỉ số, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hơn 7 vạn người về làng Sen nhân dịp sinh nhật Bác

Thứ 2, 20/05/2024 | 21:00
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức đón hơn 7 vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hải Phòng: Xây dựng tour du lịch đường sắt kết nối nhà ga trăm tuổi

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:54
Đó là tua du lịch “Chuyến tàu thăm cảng” kết nối Ga Hải Phòng và Cảng Hoàng Diệu được Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chủ trì thử nghiệm từ giữa tháng 5/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sắc chương trình nghệ thuật Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:30
Chương trình nghệ thuật đặc biệt này là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tp.HCM: Mở rộng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên xe buýt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:38
Tp.Hồ Chí Minh áp dụng công nghệ thanh toán thông minh trên các tuyến xe buýt số 01, số 43, và số 65 tại Thành phố.

Phỏng đoán nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu do mưa đá

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:54
Sau khi phát hiện sự cố ở phần kính lái và phần đầu, 1 máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại sân bay Nội Bài để bảo đảm an toàn.

Bình Thuận đề ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:47
Tỉnh Bình Thuận tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp cải thiện các chỉ số, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hơn 7 vạn người về làng Sen nhân dịp sinh nhật Bác

Thứ 2, 20/05/2024 | 21:00
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức đón hơn 7 vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.