Kết cục nào cho bán hàng đa cấp tại Việt Nam?

Kết cục nào cho bán hàng đa cấp tại Việt Nam?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Sự sụp đổ của Agel Việt Nam phải chăng là lời cảnh báo và cũng là sự bắt đầu cho một kết cục xứng đáng của hàng chục công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động ở Việt Nam.

Sở Công thương Hà Nội sẽ phối hợp với Công an Hà Nội, Sở Y tế, Cục Thuế và quản lý thị trường thanh tra toàn diện các hoạt động của công ty Agel Việt Nam.

Đây là cuộc thanh tra sau sự việc Công ty bán hàng đa cấp Agel Việt Nam tuyên bố ngừng hoạt động.

Sở Công thương sẽ giải quyết thiệt hại của những người tham gia trong phạm vi tài khoản ký quỹ trị giá 1 tỷ đồng của công ty này, còn ngoài phạm vi này thì khách hàng có thể khởi kiện Agel Việt Nam.

Sở công thương TP. Hồ Chí Minh đã nhận được đơn của 2 thành viên trong mạng lưới kinh doanh đa cấp thuộc công ty này tố cáo việc bà Hoàng Hải Yến - đại diện pháp nhân của Agel Việt Nam đang nợ họ số tiền hoa hồng, hàng hóa lên tới 3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, hàng ngàn người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Công ty Agel (Mỹ) đã chịu thiệt hại nặng nề khi đột nhiên Agel Việt Nam (VN) tuyên bố đóng cửa.

Agel - chi nhánh tại 249 - đường Cộng Hòa - Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh.

Được thành lập từ năm 2008, Công ty TNHH Agel Việt Nam - do bà Hoàng Hải Yến làm giám đốc, lập tức trở thành cái tên đình đám trên thị trường phân phối thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Chỉ sau 3 năm hoạt động, số thành viên của hệ thống bán hàng đa cấp này đã lên tới hơn 3 vạn người.

Đứng đầu một hệ thống có tới 20.000 người trong mạng lưới Agel VN, bà Chu Thị Mỹ Hương khẳng định các thành viên tuyến dưới của bà bị mất khoảng 3 tỷ đồng, tương đương 2.000 hộp sản phẩm và trên 300 triệu đồng tiền hoa hồng tháng 2. Khi vụ đóng cửa công ty bất ngờ xảy ra, bà Hương đã gửi thư khiếu nại tới khắp các cơ quan chức năng ở VN và cả Công ty Agel ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ trả lời họ không có trách nhiệm, mà là của Agel VN.

Ông Hà Mạnh Cường, người đứng đầu một nhánh, cho biết sẽ tập hợp đơn khiếu nại của những người cùng nhánh, sau đó mời luật sư tư vấn để khởi kiện Agel Việt Nam nếu công ty vẫn không có cách giải quyết quyền lợi của mọi người một cách hợp lý.

Như chúng ta đã biết, bán hàng đa cấp là loại hình kinh doanh có mặt tại Việt Nam khoảng 1 thập kỷ trở lại đây và phát triển chóng mặt. Xung quanh hoạt động bán hàng đa cấp, đã có không biết bao nhiêu câu chuyện khóc dở, mếu dở được đăng tải trên các kênh thông tin, đài báo về những người trong cuộc tham gia loại hình kinh doanh này.

Một công ty bán hàng đa cấp lâu nay không ít lần bị báo chí đề cập.

Trong đó, đã có nhiều cô cậu sinh viên phải bỏ học, lỡ dở con đường công danh, bạn bè người thân ghét bỏ chỉ vì chạy theo tham gia bán hàng đa cấp. Nhiều câu chuyện xảy ra tại các vùng thôn quê, khi con cái đi học ở xa về, mời gọi người thân, bà con, cô bác mua hàng để rồi gia đình chính là người phải hứng chịu hậu quả.

Còn nhớ, trên các website đăng tải thông tin về tuyển dụng việc làm, thậm chí như trang 24h.com.vn cũng đã nghiêm cấm các hành vi đăng mời tuyển dụng của các công ty bán hàng đa cấp.

Sự sụp đổ của Agel Việt Nam phải chăng là lời cảnh báo và cũng là sự bắt đầu cho một kết cục xứng đáng của hàng chục công ty bán hàng đa cấp đang hoạt động ở Việt Nam.

PV (tổng hợp)

Tag: Vn 24h.com.vn