Kết luận của nhà chức trách về AFCA

Kết luận của nhà chức trách về AFCA

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Sau buổi họp vào ngày 14/10/2012, Sở Nội vụ đã có báo cáo số 1460/SNVSN ngày 11/10/2012 gửi UBND TP, tái khẳng định “những sai phạm chủ yếu của AFCA trong thời gian qua”.

Kết luận đã rõ ràng vẫn cố cãi

Thời gian vừa qua, trong khi chờ quyết định xử lý cuối cùng của UBND TP.HCM về những sai phạm của Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA), trên một số phương tiện thông tin truyền thông đã cho đăng tải một số bài viết liên quan đến Hội AFCA, cho rằng: việc một số doanh nghiệp gửi đơn tố cáo hội AFCA và Chi cục QLTT TP.HCM là mang tính chất “gửi thông tin bôi nhọ”.

Xã hội - Kết luận của nhà chức trách về AFCA

Trụ sở hội AFCA hiện “trống trơn” một cách khó hiểu

Nguoiduatin.vn xin trích đăng lại văn bản số 3824/SCT-TTSCT do giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Văn Lai ký ngày 3/8/2012 gửi UBND TP.HCM:

..."Về các tố cáo liên quan đến AFCA: AFCA hoạt động theo Điều lệ đã được chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt, theo đó quy định Hội viên của AFCA là cá nhân. Tuy nhiên, hiện tại AFCA kết nạp nhiều hội viên là doanh nghiệp trái với Điều lệ đã được phê duyệt. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, AFCA quy định mức phí hội viên của doanh nghiệp là rất cao (đính kèm Quyết định số 005/2011/QĐ- HCGLTM ngày 07/03/2011 của Ban thường vụ AFCA về việc quy định mức thu phí của Hội viên).

Ngày 30/06/2011 chỉ sau 01 (một) ngày khi Đội Quản lý thị trường 3A thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố kiểm tra đối với Công ty CP Đầu tư Phát triển Quốc tế Việt An. AFCA cung cấp thông tin cho báo, đài, thông cáo báo chí, công bố trên website các vi phạm của doanh nghiệp khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng là không đúng theo quy định pháp luật.

Thành viên của AFCA (tổng thư ký Hội, chánh văn phòng Hội và chuyên viên xử lý khiếu nại) cho rằng có mặt tại thời điểm Đội QLTT 3A thuộc Chi cục QLTT kiểm tra Công ty Xuân Lan 727 để thực hiện chuyển đơn tố cáo của người tiêu dùng đến Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 là không hợp lý.

Chức năng của AFCA là “hỗ trợ người tiêu dùng và chống lại các hoạt động gian lận thương mại”; với một tổ chức xã hội vừa thực hiện bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng là không phù hợp, dễ dẫn đến sự việc có cá nhân lợi dụng hoạt động của Hội phục vụ cho những mục đích khác".

Sở Nội vụ tiếp tục khẳng định sai phạm của AFCA

Sau khi nhận được văn bản số 3824 của Sở Công thương, cùng đơn tố cáo của doanh nghiệp và những thông tin mà báo chí phản ánh, Sở Nội vụ đã có báo cáo số 1460/SNV-SN ngày 11/10/2012 gửi UBND TP, tái khẳng định “những sai phạm chủ yếu của AFCA trong thời gian qua”:

Xã hội - Kết luận của nhà chức trách về AFCA (Hình 2).

Sau Văn bản của sở Công thương, Sở Nội vụ cũng khẳng định rõ sai phạm của AFCA

Thứ nhất: Việc AFCA cử người cùng với Đội quản lý thị trường 3A thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố kiểm tra, khám xét Cty Xuân Lan 727 là không đúng theo quy định. Bởi theo Điều lệ Hội AFCA không có chức năng quản lý nhà nước về kiểm tra, khám xét các doanh nghiệp.

Thứ hai: AFCA cũng vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 99/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ khi cung cấp thông tin cho báo, đài, thông cáo báo chí, công bố trên website về những vi phạm của doanh nghiệp khi chưa có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Điều này đã gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều doanh nghiệp

Thứ ba: trong việc hoạt động của AFCA trên hai trang điện tử www.afca.vnwww.vietpress.vn khi thực hiện nội dung tin bài đã vượt quá phạm vi cho phép theo quy định tại Nghị định 79/2008/NĐ-CP. Cụ thể, trang thông tin điện tử www.afca.vn là trang thông tin của Hội nhưng đã đăng bài thu thập từ các báo, trang thông tin điện tử khác mà không có giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo quy định. Còn trang www.vietpress.vn mở rộng phạm vi gần như báo điện tử, viết sản xuất tin bài không phù hợp giấy phép, không ghi rõ nguồn trích, bài viết về những lĩnh vực không phù hợp với chức năng bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Minh Hương, luật sư đang bảo vệ cho Cty TNHH Bảy hai bảy.727 (là công ty sản xuất hàng nhái, giống sản phẩm của Công ty Xuân Lan 727 - đã được Sở Khoa học và công nghệ kết luận) lại cũng chính là… ủy viên ban chấp hành của AFCA, đơn vị chuyển đơn cho QLTT để đơn vị này đến kiểm tra và “hành” công ty Xuân Lan.

Một số cựu lãnh đạo chủ chốt của AFCA đã từ nhiệm, kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước phải thanh tra toàn diện AFCA.

P.V