Kỹ năng thoát hiểm đường bộ & đường thủy khách du lịch cần nắm!

Kỹ năng thoát hiểm đường bộ & đường thủy khách du lịch cần nắm!

Thứ 2, 06/06/2016 | 13:57
0
Các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, du khách chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy.

Tai nạn giao thông kinh hoàng vào rạng sáng ngày 22/5 đã cướp đi mạng sống của 13 người và làm bị thương 40 người, vừa xảy ra tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Gần đây nhất là vụ lật tàu có 48 khách du lịch trên sông Hàn ở Đà Nẵng được đưa tin tối hôm 4/6 với 3 người chết, 3 người mất tích và hàng chục người khác bị thương.

Đây không phải là những tai nạn tai nạn đầu tiên cho khách du lịch liên quan tới vận chuyển đường bộ và đường thủy. Nhiều lý do được đưa ra như đường hẹp, không có dải phân cách, tài xế chạy ẩu, tàu chở khách quá tải, phương tiện cũ không đảm bảo…

Trong vụ tai nạn ô tô ở Bình Thuận, điều ít được nhắc tới nhưng lại là nguyên nhân quan trọng gây tai nạn chính là thời điểm xảy ra tai nạn. Theo đồng hồ sinh học của con người, thì thời điểm tài xế mệt mỏi nhất, nếu chạy ban ngày là 12.30 – 13.30, nếu chạy đêm là 3.30 – 5.00. Đây là thời điểm mà hành khách thường ngủ sâu, ít ai thức cùng tài xế, kể cả phụ xế lẫn hướng dẫn viên (kể cả những nhười có kinh nghiệm) nếu có.

Xã hội - Kỹ năng thoát hiểm đường bộ & đường thủy khách du lịch cần nắm!

Tài xế thường dễ ngủ gật và lạc tay lái vào những thời điểm cố định trong ngày nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ - ảnh minh họa.

Là một hướng dẫn viên, tôi cảm nhận rất rõ điều này. Khi mọi người ngủ say (ngủ cũng lây rất nhanh), chỉ cần tài xế, “gật gù” bất chợt là lạc tay lái. Do vậy phụ xế cùng với hướng dẫn viên phải luôn thức cùng tài xế trên mọi chặng đường. Buổi sáng và trưa, tài xế chỉ ăn lót dạ vì sợ “Căng da bụng thì chùng da mắt”.

Do vậy, tại các điểm dừng, tài xế phải được ưu tiên ăn và nghỉ trước, tranh thủ xả hơi hoặc chợp mắt để phục hồi sức khỏe , tiếp tục lái xe phục vụ khách. Trong các tour du lịch, do phải ở chung với hướng dẫn viên nên tài xế cũng thường là người phải ăn, nghỉ sau cùng. Bất cập này, cần phải được xóa bỏ.

Thứ 2 là kỹ năng thoát hiểm đường bộ và đường thủy. Hành kh

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.