Khai thác du lịch quá mức, voi kiệt sức chết

Khai thác du lịch quá mức, voi kiệt sức chết

Thứ 7, 16/02/2013 | 08:23
0
Mỗi ngày voi chở khách du lịch liên tục gần 7 giờ, dịp Tết có thể hơn nhiều khiến voi kiệt sức.

Con voi cái xấu số có tên gọi H’Pló khoảng 35 tuổi, là tài sản của Trung tâm Du lịch Bản Đôn (thuộc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk), được phát hiện chết trong tư thế đang bị xích chân. Sự việc được nài voi là ông Y Nét Buôn Giá, phát hiện vào sáng 11/2 (mùng 2 Tết) tại khu rừng buộc nhốt voi qua đêm.

Theo cơ quan chức năng, trên xác voi H’Pló không có dấu vết của ngoại lực. Ông Nguyễn Đức - trưởng Trung tâm Du lịch Bản Đôn cho biết, mỗi ngày voi ở đây làm việc liên tục gần 7 giờ, còn dịp Tết có thể hơn nhiều. Việc khai thác quá mức, nhưng không có biện pháp hồi sức thích hợp cho voi, cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây chết voi.

“Dịp Tết chúng tôi đã huy động 14 con voi, trong đó có 4 con của hộ cá nhân, nhưng ngày mùng 2 Tết, con voi Ma Nô quản đã chết. Chúng tôi có liên kết với Vườn quốc gia Yok Đôn huy động 2 con nữa để đảm bảo phục vụ du khách. Từ mùng 1 đến nay đã có 27.000 lượt khách, trung bình mỗi ngày thu 50 triệu đồng tiền voi, chia ra khoảng 600.000 đồng/giờ. Voi là động vật quý hiếm, nhưng mình lại chưa có chuyên gia thực sự để bảo vệ sức khoẻ cho voi, là vấn đề hết sức cấp bách” - ông Nguyễn Đức cho hay.

H'Pló là voi nhà thứ hai ở Đắk Lắk và là voi nhà thứ 3 ở Tây Nguyên bị chết trong 2 năm qua. Trước đó, đã có voi Pắc Cú ở Buôn Đôn (Đắk Lắk) và voi Bách-Khăm ở Đà Lạt - Lâm Đồng chết vì bị sát hại.

Theo VOV

Săn voucher du lịch để lén lút ngoại tình

Thứ 5, 14/02/2013 | 14:38
Nổi tiếng công ty bởi vẻ ngoài bốc lửa nhưng Hà My vẫn đi về lẻ bóng, thỉnh thoảng cô lại mất hút vào dịp cuối tuần vì đi bar, du lịch với nhóm bạn thời đại học.

Khách nam đổ xô du lịch Malaysia tìm của lạ

Chủ nhật, 10/02/2013 | 14:22
Ở Singapore, mại dâm chỉ đơn thuần là mại dâm, tức khách tới khu đèn đỏ, nhìn thấy cô nào hợp nhãn thì trả giá rồi kéo vào phòng nghỉ để “vui vẻ”.

Hoạt động du lịch chui: Làm tiền du khách

Chủ nhật, 10/02/2013 | 12:50
Những dịp nghỉ lễ Tết, khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, thì cũng là lúc rộ lên những hoạt động du lịch “chui”, với chiêu đưa ra giá rẻ để câu khách.

Du lịch Tết: Bán tour đến giờ chót

Thứ 4, 06/02/2013 | 09:17
Các tour du lịch đường bộ được bán đến giờ chót. Trong khi đó, các công ty lữ hành cho biết hầu như các tour đi nước ngoài đã khóa sổ từ lâu vì phải xuất vé máy bay sớm.