Khám sức khỏe trước hôn nhân: Những hậu quả đáng tiếc

Khám sức khỏe trước hôn nhân: Những hậu quả đáng tiếc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhiều người thờ ơ, tặc lưỡi bỏ qua khâu khám sức khỏe tổng quát trước khi kết hôn để rồi khi gặp phải những rắc rối, bế tắc mới giật mình hối hận.

Giật mình vì... thiếu hiểu biết

Khám sức khỏe tổng quát tiền hôn nhân là vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm nhiều. Trước thực trạng này, PV Người đưa tin đã có cuộc khảo sát nhỏ tại Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng (Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đánh giá của nhiều chuyên gia nơi đây, hầu hết giới trẻ tìm đến trung tâm với mục đích tìm hiểu về các vấn đề sức khỏe trước hôn nhân. Họ tìm hiểu nhiều nhưng không có ý muốn hay chủ động khám sức khỏe trước khi kết hôn. Thế nên, khi đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc, họ mới lo lắng, vội vàng gọi điện đến nhờ tư vấn giúp. Rất nhiều bạn trẻ gặp phải những rắc rối về vấn đề sức khỏe sinh sản và các cách ứng phó với những tình huống xấu.

Pháp luật - Khám sức khỏe trước hôn nhân: Những hậu quả đáng tiếc

Ít người có ý thức đi khám sức khỏe trước hôn nhân

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hồng (nhân viên tư vấn sức khỏe sinh sản của Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng) chia sẻ câu chuyện bi hài của một cặp vợ chồng trẻ. Hai vợ chồng này kết hôn được hơn hai năm, sinh hoạt vợ chồng bình thường nhưng mãi không thấy tin vui. Ngại đến bác sỹ, người chồng tìm đến Trung tâm sức khỏe sinh sản cộng đồng để được tư vấn.

Sau khi giải đáp mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe sinh sản, vẫn không tìm ra nguyên nhân, anh này sực nhớ ra là mình đã từng mắc quai bị. Không tránh khỏi nghi ngờ, anh đã đi khám và kết quả là anh bị viêm tinh hoàn, không còn khả năng sinh con. Buồn khổ, hai vợ chồng u uất một thời gian dài. Sau khi bạn bè khuyên nhủ và phải tìm mọi cách hai người đành phải tính đến phương án thụ tinh nhân tạo.

Trước sự việc đó, chị Hồng nhận định: Đây không phải là trường hợp hiếm gặp với cặp vợ chồng trẻ. Thường là do sự chủ quan, bạn trẻ không có ý thức với việc khám sức khỏe trước hôn nhân. Việc tuyên truyền trên thông tin đại chúng cũng chỉ là những biện pháp bên ngoài, nó vô tác dụng khi con người không tự ý thức được bản thân ngay từ đầu.

Giới trẻ không lường hết được những hậu quả đưa lại, họ sẽ không thể tiếp nhận thông tin một cách nghiêm túc. Và hậu quả là khi chính thức lãnh đủ hoàn cảnh trớ trêu, oái oăm, họ mới hối hận. Chị Hồng cũng nghi ngại: "Các thông tin đại chúng đưa lại chỉ là những thông tin tổng quát nhất, giới trẻ sẽ không có cơ hội được lĩnh hội hết ý nghĩa của nó nên không ý thức được việc khám sức khỏe trước hôn nhân là điều hiển nhiên".

Một hoàn cảnh éo le khác là trường hợp của anh N.T.Thanh (ở Kinh Môn, Hải Dương). Anh lấy vợ đầu năm 2011, nhưng đến giữa năm 2012 thì vợ anh tự dưng mắc chứng bệnh lạ lăn ra nhà kêu khóc. Sau lần đó, cứ được khoảng hơn một tháng vợ anh lại bị hiện tượng như trên. Anh đau buồn không biết vợ mình làm sao nên đưa lên bệnh viện tỉnh khám. Cuối cùng, được bác sỹ chẩn đoán, thần kinh vợ anh không được ổn định. Khi được bác sỹ hỏi thăm là người nhà vợ anh có ai có tiền sử mắc bệnh thần kinh không, anh Thanh mới "ngớ người" nhớ ra cậu của vợ mình bị mắc bệnh thần kinh gần chục năm nay.

Từ ngày đó, vợ chồng anh không còn mặn nồng được nữa. Nhưng đồng thời với kết quả bệnh thần kinh của vợ, anh cũng nhận được một kết quả sốc khác: Vợ anh đã mang thai 4 tuần. Anh đau khổ trong mớ suy nghĩ, không biết đứa bé sinh ra có bị di truyền bệnh từ người mẹ hay không.

Đắng cay hơn là trước sự việc đó, gia đình anh nhất quyết bắt anh bỏ vợ. Gia đình anh quyết định sẽ chu cấp cho người vợ và đứa con đến khi đứa bé 18 tuổi, để tìm hạnh phúc mới, không được để ảnh hưởng đến dòng họ anh. Sống trong sự dày vò, anh đành phải chịu sự điều tiếng bên ngoài, sức ép của gia đình, kiên trì chăm sóc vợ. Anh nghĩ đó là số phận của mình và mong chờ may mắn sẽ đến với mình khi những ý thức về khám sức khỏe trước hôn nhân ở vùng nông thôn như anh chưa được quảng bá rộng.

Những nguy cơ rình rập

Có nhiều nguy cơ được chị Nguyễn Thị Hồng cảnh báo đối với những bạn trẻ chuẩn bị bước tới hôn nhân nhưng quy tụ lại có 3 nguy cơ chính ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hôn nhân. Đầu tiên chị Hồng cảnh báo: "Vấn đề khám sức khỏe tiền hôn nhân cần phải có sự tham gia của hai người, cả hai người cần phải đi khám tổng quát sức khỏe để tránh những trường hợp khó xử sau này". Đặc biệt là nguy cơ về sức khỏe sinh sản thường là nỗi lo ngại lớn của các cặp vợ chồng trẻ khi xây dựng tổ ấm nhỏ cho mình.

Một trong những nguy cơ hàng đầu là những căn bệnh di truyền được phát hiện sau khi kết hôn. Theo chị Hồng: "Đây là nguyên nhân khiến rất nhiều bạn trẻ hối hận khi coi thường việc khám sức khỏe tiền hôn nhân". Nhiều trường hợp, do sợ những căn bệnh di truyền nhiều đôi đã nhanh chóng tính chuyện chia tay người bạn đời mới "kết tóc se duyên" được mấy tháng.

Cũng có trường hợp, người vợ, người chồng phải chịu nhiều ám ảnh trong cuộc sống gia đình chỉ vì mắc căn bệnh di truyền. Trước tình trạng này, chuyên viên tư vấn sức khỏe sinh sản Nguyễn Thị Hồng đã đưa ra một biện pháp cuối cùng cho bạn trẻ là tìm cách thụ tinh nhân tạo, để làm sợi dây nối tình cảm giữa hai người. Đó là cách duy nhất để giữ hạnh phúc gia đình.

Nguy cơ thứ hai được chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản nhắc tới là những bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản. Chị nhấn mạnh đến sự tiến bộ của các cơ sở y tế, nhưng ý thức về sức khỏe sinh sản của giới trẻ vẫn còn yếu kém. Yếu trong sự "mù mờ" nhận thức về sức khỏe sinh sản của thanh niên. Nhiều bạn trẻ gọi điện đến tư vấn sức khỏe sinh sản, có rất nhiều câu hỏi "ngớ ngẩn", không hề có chút hiểu biết gì về sức khỏe sinh sản. Nhưng trước tình hình này, giới trẻ lại giữ một thái độ "thờ ơ", không quan tâm. "Cộng thêm với ý thức kém thì những biện pháp tuyên truyền về khám sức khỏe trước hôn nhân là một điều vô ích và lãng phí", chị Hồng khẳng định. Và đứng trước hiện trạng này, cần phải có một biện pháp cụ thể và hữu ích hơn tác động đến giới trẻ hiện nay. Thí dụ, những bài giảng ngay trong ghế nhà trường về sức khỏe sinh sản để thanh thiếu niên được ý thức rõ.

Nguyên nhân thứ ba có ảnh hưởng nhất đến hôn nhân gia đình là những căn bệnh truyền nhiễm. Đây là những căn bệnh cần được khám và xử lý trước khi tiến tới hôn nhân. Căn nguyên của các bệnh truyền nhiễm này có thể phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau như các mối quan hệ ngoài luồng, sinh hoạt trong môi trường truyền nhiễm… để lại những biến chứng khó lường. Điển hình có thể nhắc tới căn bệnh thế kỉ HIV, giang mai, nấm… đều có thể đưa lại những cú sốc lớn cho người trong cuộc. Họ dễ bước vào vòng lao lý giữa tình cảm và nghĩa vụ với gia đình. Đây cũng là một trong những hệ lụy lớn mà chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản Nguyễn Thị Hồng mong muốn các bạn trẻ lưu tâm.

Tổng kết lại ba nguy cơ có thể xảy ra trước việc các bạn trẻ không có ý thức khám sức khỏe trước hôn nhân, chị Hồng nhận định: "Không khám sức khỏe tiền hôn nhân là một sai lầm của giới trẻ khi quyết định lập gia đình". Với những hậu quả khôn lường có thể xảy ra thì cách phòng tránh tốt nhất là "một ý thức rõ ràng và lành mạnh trước cuộc sống hôn nhân của giới trẻ".

Nhìn bên ngoài không thể biết có bệnh

Theo đánh giá của một chuyên gia tại trung tâm: Hầu hết các bạn trẻ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn. Chỉ đến khi gặp những việc đã rồi, họ mới đi khám. Đây như là thói quen đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân. Bởi vì họ luôn nghĩ rằng mình khỏe mạnh như thế này thì sao mắc bệnh được. Khám làm gì cho tốn tiền... Họ đâu hiểu được có rất nhiều bệnh truyền nhiễm, những căn bệnh nghiêm trọng mà chỉ đi khám mới biết, nhìn biểu hiện bên ngoài không thể thấy được. Đây dường như là tâm lý chung của hầu hết mọi người.

Bình Minh


Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.