Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc

Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc

Thứ 5, 24/10/2019 | 14:27
0
Không phụ sự mong mỏi của giới mộ điệu, danh cầm Jean-Yves Thibaudet đã có màn trình diễn đỉnh cao cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong đêm diễn tối 23/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns”- chương trình hòa nhạc lớn thứ hai trong Mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tiếp tục ghi một dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc cổ điển tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Với sự có mặt của danh cầm Jean-Yves Thibaudet và đặc biệt là màn trình diễn bản Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns mà ông và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã làm sáng bừng khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội, đem tới cho khán thính giả một trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật vô cùng đáng giá.

Nhắc tới âm nhạc mang tinh thần Pháp, chắc chắn nhiều người có sự mặc định về những từ khóa như “lãng mạn”, “nồng nàn” nhưng với buổi gala concert tối 23/10 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, dường như những giá trị đó là chưa đủ để nói về di sản âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc Pháp.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc

Nếu như Khúc mở đầu vở opera Le Corsair của Hector Berlioz (1803-1869) mang đậm dấu ấn biển cả, khơi gợi tinh thần phiêu lưu thì tổ khúc Dolly Suite của Gabriel Fauré lại là những sắc màu âm nhạc thú vị như một bộ tranh “tứ bình” xinh xắn.

Phần đầu của buổi hòa nhạc kết lại với Vũ điệu Bacchanale của Camille Saint-Saëns (1835-1921) cực kỳ hoành tráng và lộng lẫy. Đường dây của nhạc mục tới tác phẩm này như đưa cả dàn nhạc và khán giả đi từ những cung bậc cảm xúc khác nhau đến đỉnh điểm của sự thăng hoa. Có thể nói tác phẩm này dường như đã bộc lộ được hết năng lượng dồi dào của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, nhạc trưởng Olivier Ochanine thăng hoa xuất thần trên bục chỉ huy. Khán giả như được sống trong một không khí cực kỳ rực rỡ và sống động của đất nước Ai Cập cách đây nhiều thế kỷ. Một cái kết đẹp cho nửa đầu của chương trình.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 2).

Và phần tiếp theo, phần được mong đợi nhất chính là màn trình diễn Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns của nghệ sĩ piano Jean-Yves Thibaudet và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời phối hợp trình diễn.

Đây là một trong những bản concerto độc đáo và đòi hòi trình độ trình diễn cao nhất mà Saint-Saëns từng viết. Lấy cảm hứng từ những chất liệu âm nhạc và đời sống của Ai Cập trong rất nhiều chuyến đi tới đất nước này của nhạc sĩ, tác phẩm còn có cả âm hưởng âm nhạc của đảo Java hay đất nước Tây Ban Nha.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 3).

Chương hai mang nhiều âm hưởng của Ai Cập nhất và cũng là chương nhạc thể hiện cao nhất trình độ đỉnh cao của nghệ sĩ độc tấu piano Jean-Yves Thibaudet. Với lối trình diễn đĩnh đạc, sự kiểm soát cao độ từng nốt nhạc phát ra dưới mỗi ngón tay, Jean-Yves Thibaudet thực sự mê hoặc người nghe với màn trình diễn của ông. Cách ông tương tác với Nhạc trưởng Olivier Ochanine hay Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời cũng rất tinh tế và cực kỳ hài hòa. Đây cũng là một minh chứng rõ nét cho đẳng cấp cực kỳ cao của danh cầm khi ông chỉ có 2 ngày tập với dàn nhạc nhưng vẫn có thể tạo được sự kết nối hoàn hảo trong tiết mục biểu diễn.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 4).

Sau buổi tập đầu tiên với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt  Trời, Jean-Yves Thibaudet đã dành cho dàn nhạc sự  đánh giá rất cao. “Tôi thực sự bị bất ngờ với dàn nhạc này. Các bạn là một dàn nhạc cực kỳ trẻ cả về tuổi đời dàn nhạc cũng như tuổi đời các nhạc công nhưng các bạn rất chuyên nghiệp và tài năng. Các bạn thực sự vượt hơn cả sự kỳ vọng của tôi! Tôi luôn được truyền cảm hứng khi làm việc với những dàn nhạc trẻ nhưng tiềm  năng như thế này.”- nghệ sĩ Jean-Yves Thibaudet chia sẻ.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 5).

Có lẽ chính sự truyền cảm hứng đó cùng những tràng pháo tay không ngớt của cả khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội chật kín khán giả đã khiến danh cầm bước ra sân khấu tới 3 lần và chơi 3 bản nhạc ngoài nhạc mục. Cần phải nói rằng đây là điều rất hiếm có với Jean-Yves Thibaudet, ông thường chỉ chơi 1 bản nhạc ngoài nhạc mục tặng khán giả.

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 6).

Buổi hòa nhạc khép lại trong sự thăng hoa của các nghệ sĩ biểu diễn và niềm xúc động khi được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời của khán giả. Có mặt tại đêm diễn, ca sĩ Đăng Dương chia sẻ: “Tôi không biết nói gì vì thực sự rất xúc động và cảm thấy mình may mắn được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời như thế này”. Còn nhạc sĩ Huy Tuấn thì không giấu được sự bất ngờ và thích thú: “Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã khẳng định đẳng cấp khi mời được một nghệ sĩ danh tiếng như Jean-Yves Thibaudet tới biểu diễn và họ thực sự đã trình diễn quá chuyên nghiệp cùng ông. Tôi rất bất ngờ và cả tự hào khi Việt Nam có một dàn nhạc như thế này.”

Truyền thông - Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc (Hình 7).

Thu Hà

23 giải thưởng du lịch quốc tế gọi tên các công trình của Tập đoàn Sun Group

Chủ nhật, 13/10/2019 | 13:52
Ngày 12/10/2019, hàng loạt công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và hạ tầng của Sun Group đồng loạt được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á – châu Đại Dương 2019 diễn ra tại Phú Quốc và Lễ trao giải World Luxury Hotel Awards 2019 tại Rovaniemi, Phần Lan.

Lời giải cho bài toán đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt từ Sun Group

Thứ 5, 26/09/2019 | 16:21
Có hai thứ du lịch Việt Nam vẫn bị cho là yếu: sản phẩm du lịch mở rộng và đẳng cấp sản phẩm du lịch. Và sau rất nhiều năm sống nhờ vào tài nguyên tự nhiên, giờ thì ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đã thực sự làm một cuộc cách mạng, ít nhất là trong lĩnh vực du lịch giải trí.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.