Kháng nghị một phần bản án vụ buôn lậu do cựu cảnh sát kinh tế cầm đầu

Võ Công Thư
Thứ 3, 20/06/2023 | 19:43
0
VKSND Tp.HCM xác định, hành vi của 6 chủ hàng và 7 giám định viên của Công ty giám định Đại Minh Việt là nghiêm trọng, nên kháng nghị tăng án với nhóm bị cáo này.

Mới đây, Viện trưởng VKSND Tp.HCM ban hành kháng nghị vụ hai cựu cán bộ công an là Hoàng Duy Tiến, SN 1985, cựu Đại úy thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an Tp.HCM và Võ Văn Đông, SN 1967, cựu Trung tá của Đội Phòng, chống buôn lậu thuộc Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03), Công an Tp.HCM) cùng 24 đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Kháng nghị một phần bản án vụ buôn lậu do cựu cảnh sát kinh tế cầm đầu

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm mới đây.

Trước đó, TAND Tp.HCM sau nhiều ngày xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tiến 13 năm tù, Võ Văn Đông 7 năm tù về tội Buôn lậu. 19 bị cáo khác là đồng phạm bị phạt từ 2 năm đến 11 năm tù. Có 5 bị cáo bị phạt 1,5 tỷ đồng và không bị phạt tù.

Trong đó, 5 bị cáo bị tuyên phạt hành chính 1,5 tỷ đồng là các chủ hàng gồm: Nguyễn Mạnh Toàn, Nguyễn Thị Mai Phương, Nguyễn Đình Thiều, Lê Văn Thành, Phạm Toàn.

Kháng nghị nêu, các bị cáo trực tiếp liên lạc, gửi danh sách hàng hóa để Tiến làm thủ tục nhập hàng; trực tiếp trả tiền, nhận hàng từ Tiến và hưởng lợi. Mỗi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, số lượng hàng hóa thuê Tiến nhập lậu rất lớn, 2-37 container hàng trị giá từ 1,9 -5,8 tỷ đồng.

VKSND TP.HCM truy tố các bị tội buôn lậu theo khoản 4 Điều 188 BLHS thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. HĐXX tuyên hình phạt chính là phạt tiền với năm bị cáo là không có căn cứ, vi phạm Điều 35 BLHS.

Cũng theo kháng nghị, các bị cáo Vũ Văn Tuấn, Dương Mạnh Linh (Trưởng phòng Giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa Công ty giám định Đại Minh Việt có một tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên và một tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS nhưng HĐXX vẫn tuyên mỗi bị cáo 7 năm tù, là mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề là trái quy định khoản 1 Điều 54 BLHS.

Đối với các giám định viên của Công ty giám định Đại Minh Việt gồm các bị cáo: Minh, Đức, Hùng, Triều, Hòa, Tài đã lập khống biên bản hiện trường, cùng lãnh đạo công ty ký vào chứng thư giám định giúp Tiến thực hiện trót lọt việc nhập khẩu thiết bị cũ về Việt Nam với số lượng hàng hóa với trị giá rất lớn.

Nhóm bị cáo này đều có một tình tiết định khung tăng nặng phạm tội từ hai lần trở lên và chỉ có một tình tiết giảm nhẹ điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Nhưng HĐXX sơ thẩm áp dụng khoản 2 Điều 54 BLHS tuyên bị cáo Minh, Đức 4 năm tù và bị cáo Hùng, Triều, Hòa, Tài 3 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng hành vi phạm tội và không có tính công bằng đối với các bị cáo đồng phạm trong vụ án.

Do đó, Viện KSND Tp.HCM kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại Tp.HCM xét xử phúc thẩm, không áp dụng hình phạt tiền với 5 bị cáo là các chủ hàng và tăng hình phạt đối với 8 bị cáo gồm 1 chủ hàng và 7 giám định viên của Công ty giám định Đại Minh Việt như đã nêu trên.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Duy Tiến nguyên là cán bộ Đội phòng, chống buôn lậu của Phòng PC03 nên am hiểu chính sách của Nhà nước trong việc cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng từ nước ngoài về để phục vụ sản xuất tại chính doanh nghiệp nhập.

Từ đó, Tiến đã cấu kết cùng nhiều người khác thiết lập một đường dây buôn lậu quy mô.

Từ đầu tháng 8/2019, Tiến thuê Lê Trần Viết Luân (hiện không có mặt tại địa phương) thành lập công ty, làm hồ sơ nhập khẩu, thủ tục hải quan, giao dịch thanh toán… các container hàng.

Theo quy định, về điều kiện nhập hàng, hàng hóa nhập có thiết bị, máy móc cũ đã sản xuất trên 10 năm (giá rẻ hơn, về Việt Nam bán có lời hơn). Tiến đã chỉ đạo nhân viên khi làm hồ sơ phải chỉnh sửa năm sản xuất dưới 10 năm, đủ điều kiện nhập. Để giảm chi phí đóng thuế, Tiến chỉ đạo nhân viên khai trị giá hàng nhập thấp hơn rất nhiều giá trị thật.

Sau đó để hàng hóa đủ thủ tục thông quan, Hoàng Duy Tiến đã móc nối với Công ty cổ phần giám định Đại Minh Việt (gọi tắt là Công ty Đại Minh Việt) để lập các biên bản hiện trường giám định hàng hóa, cấp chứng thư có nội dung khống để cung cấp cho cơ quan Hải quan cho đủ thủ tục thông quan theo quy định.

Các bị cáo là nhân viên Công ty Đại Minh Việt mặc dù không thỏa thuận với Hoàng Duy Tiến về việc nhập khẩu hàng hóa máy móc, thiết bị cũ về Việt Nam để tiêu thụ nhưng các bị cáo là Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Phòng giám định, Giám định viên đã bất chấp quy định của pháp luật, lập khống biên bản cũng như cấp khống chứng thư giám định, bỏ mặc hậu quả xảy ra để Hoàng Duy Tiến và nhân viên của Tiến hợp thức hóa hồ sơ thông quan hàng hóa trót lọt.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến 24/5/2021, Hoàng Duy Tiến và các nhân viên đã thành lập 47 công ty, rồi trực tiếp sử dụng pháp nhân của 45 công ty để làm thủ tục mở 1.153 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.287 container hàng, với tổng trị giá 217,6 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Võ Văn Đông (cùng công tác với Tiến tại Đội 7 thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM), khoảng tháng 2/2021, Đông gặp Tiến và nói có người bạn có nhu cầu nhập khẩu container hàng máy móc cũ từ nước ngoài vào Việt Nam. 

Đông hỏi Tiến để thỏa thuận nhận làm. Tiến đồng ý và báo chi phí cho Đông là 90 triệu đồng/container (đã gồm phí vận chuyển).

Tiến đã trực tiếp nhận thông tin các container hàng máy móc thiết bị cũ từ Đông và chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ, thủ tục nhập khẩu các container hàng đó tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

Sau mỗi lần nhập hàng, Đông gặp Tiến tại cơ quan hoặc quán cà phê để đưa tiền mặt trả chi phí nhập hàng như đã thỏa thuận.

Từ tháng 2/2021 – tháng 4/2021, Tiến làm thủ tục, hồ sơ nhập cho Đông 6 container trị giá hơn 924 triệu đồng.

Ngày 24/5/2021, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Tp.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 kiểm tra phát hiện 6 container hàng hóa là thiết bị, máy móc cũ từ Nhật Bản, Đài Loan nói trên.

Làm việc với những đối tượng đi làm thủ tục thông quan, giao nhận lô hàng trên, Cơ quan Công an xác định toàn bộ các doanh nghiệp đứng tên mở 6 tờ khai hải quan là Hoàng Duy Tiến, cán bộ thuộc Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế.

Xét xử vụ án buôn lậu do cựu cảnh sát Kinh tế cầm đầu

Thứ 5, 25/05/2023 | 14:51
Vụ án buôn lậu hàng hóa, máy móc cũ có giá trị lớn từ nước ngoài về Việt Nam do Hoàng Duy Tiến, cựu đại úy thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an Tp.HCM cầm đầu.

Cựu trưởng phòng Cảnh sát kinh tế dùng bằng giả bị khai trừ khỏi Đảng

Thứ 5, 02/01/2020 | 17:03
Qua xác minh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu phát hiện ông Thái Đình Hoài - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Lai Châu, Bí thư Chi bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã sử dụng bằng cấp không đúng quy định trong quá trình công tác và thăng tiến.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.