Khánh Hòa: Kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm

Khánh Hòa: Kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm

Thứ 6, 21/07/2023 | 16:28
0
Đó là ý kiến trả lời của ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào sáng 21/7.

Phải xử lý các công trình vi phạm, các dự án chậm tiến độ

Báo cáo tại phiên họp sáng 21/7, HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong buổi thảo luận vào chiều 20/7, các đại biểu đã tham gia đóng góp 48 ý kiến tập trung 7 lĩnh vực về đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bao gồm: quy hoạch; kinh tế - xã hội; tình hình an ninh trật tự; văn hóa, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục; kiến nghị cử tri; du lịch; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại buổi làm việc sáng cùng ngày, các đại biểu có thêm 5 ý kiến trực tiếp về các lĩnh vực như giám sát của HĐND tập trung cho các vấn đề xã hội quan tâm (quy hoạch chậm, dự án chậm tiến độ…); môi trường, nước sạch, giao thông; quy hoạch; chính sách giảm nghèo đặc thù cho các đối tượng và việc tổ chức sự kiện kích cầu cho vùng miền núi.

Sự kiện - Khánh Hòa: Kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: Châu Tường.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Theo ông Tuân, tuy còn một số hạn chế nhưng các công trình, chương trình phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đảm bảo đúng tiến độ.

Về ý kiến cho rằng một số quy hoạch chậm so với tiến độ, ông Tuân cho biết, Khánh Hòa là một trong số ít địa phương được phê duyệt quy hoạch tỉnh. Cùng lúc, tỉnh này thực hiện 4 quy hoạch: khu kinh tế Vân Phong, đô thị mới Cam Lâm, quy hoạch chung Tp.Nha Trang và quy hoạch tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, quy hoạch chung Tp.Nha Trang cơ bản đã hoàn thành và báo cáo với Hội đồng thẩm định quốc gia. Hội đồng cũng đề nghị tỉnh giải trình một số vấn đề.

“Quan trọng nhất của Tp.Nha Trang là phải xử lý các công trình vi phạm, các dự án chậm tiến độ và không đảm bảo đúng quy hoạch. Vì vậy, ý kiến qua, ý kiến lại, có dự án cấp chứng nhận đầu tư cho nghiên cứu, có dự án đã quyết định cho thuê đất. Giờ xử lý thế nào để giải quyết đúng tính chất sau khi chúng ta xác định được bản đồ hiện trạng các khu vực sạt lở trong quy hoạch tỉnh. Bắt buộc Tp.Nha Trang phải thực hiện đúng quy hoạch này. Chúng ta kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm, nhất là các dự án ở đồi núi. UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt về điều này”, ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Sự kiện - Khánh Hòa: Kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm (Hình 2).

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trả lời các ý kiến của đại biểu tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Châu Tường.

Nói về khu đô thị mới Cam Lâm, ông Tuân cho biết, tỉnh đã xử lý nhiều cán bộ vi phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ. Các cán bộ bị kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền. Do đó, khi bắt tay xây dựng quy hoạch khu đô thị mới Cam Lâm, các nhà đầu tư thứ cấp có đơn khiếu nại về việc hủy các quyết định đất đai. Việc này, tỉnh đã giao cho huyện Cam Lâm có xử lý.

Khu đô thị mới Cam Lâm quy hoạch có 7 phân khu như trung tâm du lịch; phát triển các loại hình sinh thái gắn với sân golf…

“Việc lập quy hoạch khu đô thị mới Cam Lâm, phạm vi nghiên cứu 54.000 ha, không có vấn đề gì. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã làm việc trực tiếp, đối thoại với dân tại thị trấn Cam Đức. Cơ bản, chúng ta giữ nguyên hiện trạng, chỉ chỉnh trang một ít.

Riêng các cơ sở thờ tự hợp pháp, di tích văn hóa lịch sử sẽ bảo đảm nguyên vẹn, để tiếp tục phát triển các loại hình du lịch văn hóa, du lịch tâm linh. Đó là những điểm đến khi xây dựng khu đô thị mới”, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết

Nói về tiến độ lập quy hoạch Cam Lâm, ông Tuân cho biết còn vướng một vấn đề liên quan đến việc khơi thông, nối liền với biển. Trước đó, Viện Khoa học Thủy lợi đã có khuyến cáo việc này làm thì được nhưng tốn kém về mặt tiền bạc. Các chuyên gia cũng khuyến cáo cần đảm bảo an toàn, không thấm, không ô nhiễm.

Bên cạnh đó, cũng có các chuyên gia phản biện độc lập muốn khơi thông và mở rộng hiện hữu của các nhánh sông thông ra biển… Tỉnh cũng sẽ tham khảo các ý kiến này để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch Cam Lâm. 

Cần xây dựng các khu tái định cư  

Một trong những vấn đề cử tri quan tâm nữa là việc giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn Tp.Nha Trang.

Theo ông Tuân, Tp.Nha Trang có nhiều dự án trọng điểm đang triển khai nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn chỉnh, như dự án đường D30 trước khi triển khai phải xây dựng khu tái định cư Vĩnh Thái. Tuy nhiên, khu tái định cư này 3 năm nay chưa có động tĩnh, vẫn còn mấy chục hộ dân chưa giải phóng được mặt bằng thì đất đâu mà cấp lại cho người dân trong vùng dự án.

“Hiện nay, thành phố đang thiếu khoảng 2.000 lô tái định cư để phục vụ cho người dân trong vùng dự án triển khai. Tỉnh đã cho ý kiến đúng quý 1/2024, Tp.Nha Trang phải khởi công cho được các khu tái định cư Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp thì mới đảm bảo đủ phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn”, ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Ông Tuân cũng đặt vấn đề là làm các khu tái định cư cho các công trình cao tốc rất nhanh, nhân dân rất phấn khởi nhưng các khu tái định cư trên địa bàn Tp.Nha Trang thì rất khó khăn. Tỉnh sẽ tiếp tục làm rõ các nguyên nhân để tìm giải pháp.

Sự kiện - Khánh Hòa: Kiên quyết không hợp thức hóa các dự án sai phạm (Hình 3).

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã rà soát, xử lý được 64/111 dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.T.

Nói về kết quả khắc phục các sai phạm còn chậm, ông Tuân cho biết, về mặt chủ quan, các hội đồng thẩm định giá hiện nay neo người nhưng vừa phải thẩm định các dự án mới, vừa phải thẩm định các dự án cũ để tính toán lại thất thoát. Khi tính toán được thất thoát rồi thì cũng chưa thu hồi được. Ông cũng nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện sau thanh tra, kiểm tra. Vì vậy, cần tìm cơ chế mới để thực hiện và tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến của các đại biểu.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Tuân cũng trả lời nhiều ý kiến của các đại biểu liên quan đến các vấn đề về kinh tế xã hội; văn hóa; lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; du lịch; quy hoạch đô thị; nước sạch cho miền núi, tập trung giải quyết giảm nghèo ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; xử lý các dự án chậm tiến độ; trật tự an toàn xã hội…

Châu Tường

Cứu sống trẻ sau sinh bị ngạt bằng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy

Thứ 5, 20/07/2023 | 21:14
Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa cứu sống một trẻ sơ sinh sau khi sinh bị ngạt bằng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy.

Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa sơ kết 6 tháng

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:58
6 tháng đầu năm 2023, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật – Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chuyển biến và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cấp cứu kịp thời cho ngư dân Bình Định bị tai nạn lao động trên biển

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:54
Một ngư dân tỉnh Bình Định bị ngã vào vật cứng trên tàu gây ra đa chấn thương đã được quân y của Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cấp cứu kịp thời.

Khánh Hòa dành 58,8 tỷ đồng để hỗ trợ 1.470 hộ nghèo xây nhà ở

Thứ 5, 20/07/2023 | 15:00
Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thông qua nghị quyết hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.