Khát khao làm mẹ hay sự toan tính của tội phạm?

Khát khao làm mẹ hay sự toan tính của tội phạm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Việc nữ phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều (29 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) đang thụ án được hơn 8 năm tại phân trại K1, trại giam An Phước (bộ Công an) mang bầu và sinh con khiến dư luận xôn xao.

Câu chuyện hi hữu này khiến dư luận đặt dấu hỏi về sự quản lý lỏng lẻo của các cán bộ trại giam dẫn đến việc phạm nhân bỗng dưng… sinh con?

Xung quanh sự việc nữ phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều có thai, ở một góc độ khác, nhiều người lại nhắc đến yếu tố bản năng và niềm khát khao có con của một người phụ nữ. Song họ cũng đặt câu hỏi, liệu phạm nhân này có thực sự khao khát làm mẹ không hay chỉ là “bước đi” mới của tội phạm để được đình chỉ thi hành án rồi toan tính những chuyện xấu tiếp theo?!

Được biết, hai mẹ con phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều đang được chăm sóc tại bệnh xá của trại giam. Theo bản tường trình của nữ phạm nhân này, hơn 9 tháng trước, trong một lần đi cạo mủ cao su, lợi dụng cán bộ quản lý sơ suất, nữ phạm nhân đã hẹn và “yêu” với một người đàn ông từng cải tạo ở trại giam An Phước và đã mãn hạn tù. Vài tháng sau, Kiều phát hiện có thai nhưng giấu, buộc bụng lại để mọi người không phát hiện. Cũng theo phạm nhân Kiều, lí do thị làm liều là để sinh con vì sợ thời gian thụ án còn dài, khi ra tù khó lấy chồng nên muốn có một đứa con làm chỗ dựa sau này.

Mặc dù, lời “tự thú” của phạm nhân Kiều cũng khiến nhiều người mủi lòng về niềm khát khao của người phụ nữ - thiên chức làm mẹ. Thực tế những năm gần đây, một số trại giam có xây “nhà hạnh phúc” để phạm nhân có thể ngủ với chồng hoặc vợ. Nói như vậy là trại giam cũng tạo điều kiện để người nhà phạm nhân có thể mang lại những giây phút hạnh phúc hiếm hoi cho phạm nhân, tạo động lực để họ cải tạo tốt, sớm được tái hòa nhập cộng đồng nhưng với quy định rất khắt khe là không được để lại hậu quả – có thai.

Xét ở góc độ tâm lý, một chuyên gia nhận định, nữ phạm nhân Kiều được một người đàn ông quan tâm - sau khi ra trại anh này có đăng ký lịch vào thăm Kiều, sau những lần đó Kiều cũng thấy có tình cảm. Và chuyện “hẹn hò” ở đồi cao su cũng là chuyện dễ hiểu. Khi bản năng không được kìm chế, thì tình dục là chuyện tất yếu. Tuy nhiên, câu hỏi mà chuyên gia tâm lý này chốt lại chính là tương lai của những đứa trẻ sẽ đi về đâu khi mẹ chúng vẫn phải chấp hành án và chúng không được sự thừa nhận, chăm sóc của “người bố bất đắc dĩ”?

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng, mong muốn có một đứa con làm chỗ dựa sau này của nữ phạm nhân Kiều cũng chỉ là sự bao biện cho việc làm trái pháp luật của mình. Theo quy chế tạm giữ, tạm giam thì nhà tạm giữ, tạm giam là nơi được bảo vệ nghiêm ngặt mà nữ phạm nhân có thai thì chắc chắn là một sự toan tính kỹ lưỡng

Khi được hỏi về việc phạm nhân Kiều sinh con, liệu có được hoãn thi hành án, luật sư Nguyễn Hoàng Lĩnh (Đoàn luật sư Hải Phòng) cho biết: “Theo Điểm b, khoản 1, Điều 61 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì được hoãn thi hành án cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Vì thế, trường hợp của phạm nhân Kiều có thể được xem xét tạm đình chỉ thi hành án theo quy định”.

Mặc dù quy định là như vậy, song không ít ý kiến lo ngại, hoàn cảnh gia đình phạm nhân Kiều khó khăn, nếu để phạm nhân tạm hoãn thi hành án theo quy định thì về nhà hai mẹ con sẽ sống bằng gì. Liệu phạm nhân có quay trở lại đường cũ rồi vi phạm pháp luật? Và, khi con đã 36 tháng, Kiều trở về trại giam, ai sẽ chăm sóc con của Kiều? Những đứa trẻ như con của Kiều, của thị Oanh sẽ sống như thế nào trong cuộc sống đầy những bon chen này? Con đường chúng đi, liệu có cùng mẹ không, chưa thể biết nhưng có một điều chắc chắn rằng, người phụ nữ như Kiều, Oanh chỉ lấy mác yêu con nhưng thực tế là lợi dụng con để được giảm án. Bản thân mình được giảm án rồi, con sống với đời thế nào thì mặc kệ...

NPV


Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng bị lừa đảo "liên hoàn" trên không gian mạng

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Hiện nay, tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.

Dùng chiêu "xem tướng, đoán số", người phụ nữ lừa đảo 268 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:31
Qua đấu tranh khai thác, Bùi Thị Ninh khai đã vay tiền, kêu gọi 19 người đầu tư kinh doanh với tổng số tiền trên 268 tỉ đồng.

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Dùng chiêu "xem tướng, đoán số", người phụ nữ lừa đảo 268 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:31
Qua đấu tranh khai thác, Bùi Thị Ninh khai đã vay tiền, kêu gọi 19 người đầu tư kinh doanh với tổng số tiền trên 268 tỉ đồng.