Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò

Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 26/04/2023 | 09:18
0
Thấy 4 du khách bị sóng biển cuốn, hai anh em Yên và Bình đã chèo thuyền thúng ra ngoài biển, cứu vớt đưa các nạn nhân vào bờ.

Hành động dũng cảm của 2 ngư dân

Chiều 25/4, UBND Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ khen thưởng đột xuất cho hai anh em Đậu Minh Yên (SN 1984) và Đậu Khắc Bình (SN 1986, cùng trú khối Vinh Tân, phường Nghi Hương, Tx. Cửa Lò) vì đã có hành động dũng cảm, kịp thời cứu người đuối nước.

Dân sinh - Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò

Hai ngư dân Đậu Minh Yên và Đậu Khắc Bình.

Sự việc xảy ra vào 5h ngày 23/4. Thời điểm này, hai anh em Yên và Bình đang chuẩn bị dây lưới, thuyền thúng để ra khơi. Tại đây, các anh tình cờ gặp đoàn khách du lịch (gồm 16 người đến từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang) xuống tắm biển Cửa Lò. “Vào hôm đó, vì để quên mái chèo ở nhà nên chuyến đi biển muộn hơn. Có lẽ cũng nhờ thế mà chúng tôi gặp được nhóm du khách gặp nạn”, anh Yên nói.

Lúc đó, anh Yên và anh Bình đi ra khơi được một đoạn thì phát hiện có một nhóm gồm 4 du khách vẫy tay, ú ớ kêu cứu không thành tiếng. Thời điểm này, biển động nên sóng lớn. Vị trí nhóm du khách gặp nạn cách bờ biển hơn 100m, vượt quá khu vực an toàn.

Dù không nghe thấy tiếng la hét, tuy nhiên, linh cảm của những người con xứ biển cho biết, nhóm khách đã bị đuối nước. Không một phút chần chừ, hai anh em Yên và Bình vừa hô hoán mọi người, vừa vội vàng chèo thuyền mủng lao ra biển để cứu người.

“Thời điểm đó gió to, sóng lớn lắm, chiếc thuyền mủng cứ xoay vòng mấy hồi dù hai anh em đã quá quen với sóng nước từ những ngày lọt lòng. Tuy nhiên, lúc đó tính mạng con người là quan trọng nhất, chúng tôi dùng hết sức để chèo thuyền ra xa, tiếp cận nhóm khách”, anh Bình nhớ lại.

Khoảng 10 phút vượt sóng, thuyền đã ra đến nơi, khi đó hai anh em thấy có 3 người lớn tuổi vẫn còn vẫy tay nhưng yếu lắm, còn 1 người đã bất động và bị cuốn ra xa.

“Trong thời khắc đó, để có thể cứu được cả 4 bác, chỉ còn cách thả dây lưới để những người còn sức bám vào. Đối với người bị cuốn ra xa, sóng dập dềnh không thể tiếp cận được, bác ấy cũng đã buông tay nên chỉ còn cách nhấc người bác ấy lên thuyền để đưa vào bờ”, anh Yên kể.

Dân sinh - Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò (Hình 2).

4 du khách được đưa vào bờ để sơ cứu và chuyển đến bệnh viện điều trị.

Sau một lúc giằng co, chiếc thuyền thúng của hai anh em đã đưa cả 4 du khách gặp nạn vào bờ. Thời điểm này, có một người nặng nhất môi tím tái, bất tỉnh đã được nhiều ngư dân ép bụng, dốc ngược đầu để nước chảy ra ngoài. Những người còn lại dù kiệt sức nhưng vẫn tỉnh táo.

Cả 4 người nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện đa khoa thị xã Cửa Lò để điều trị. May mắn, tất cả các nạn nhân đã ổn định sức khỏe, được xuất viện.

“Duyên” cứu người gặp nạn

Ông Lê Viết Chồi, một trong 4 nạn nhân được cứu sống cho biết, ngay sau khi xuất viện thì mọi người đã lập tức đến gia đình của hai anh em để cảm ơn. “Chúng tôi nhất định sẽ trở lại và giới thiệu cho bạn bè biết về tấm chân tình của người dân xứ Nghệ”, ông Chồi nói.

Mặc dù đã có công lớn trong việc cứu mạng 4 du khách, tuy nhiên, hai anh em Đậu Minh Yên và Đậu Khắc Bình đều khiêm tốn cho rằng, nếu như không có nhóm 10 người ở trên bờ kéo lưới vào thì cũng chưa chắc có thể đảm bảo mạng sống cho các du khách.

“Chúng tôi là những người trực tiếp nhìn thấy và cứu giúp các bác đầu tiên, tuy nhiên, công sức của những anh em trong nhóm cũng rất quan trọng”, anh Bình nói.

Được biết, 10 thành viên trong nhóm đã cùng cùng kéo 4 du khách lên bờ bao gồm các ông: Đặng Xuân Quỳnh, Trần Xuân Niên, Hoàng Thanh Hải, Trần Thọ Trung, Lê Trọng Hiếu, Lê Trường Thư, Lê Văn Hồng, Hoàng Văn Hồng cùng 2 chị Đậu Thị Huyền và Trần Thị Diễm. Tất cả đều trong nhóm kéo lưới, đi thuyền mủng của hai anh em Yên - Bình.

Dân sinh - Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò (Hình 3).

Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ phường Nghi Hương đã đến để động viên và khen thưởng đột xuất trước hành động dũng cảm của 2 anh em.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên anh Đậu Khắc Bình từng cứu người đuối nước. Vào năm 2016, có 2 nam sinh viên Trường Đại học Vinh, quê tại huyện Thanh Chương xuống biển Cửa Lò vui chơi. Thời điểm đó khoảng 15 giờ chiều, biển ít người tắm, 2 nam sinh này đã rủ nhau biển và bơi ra xa khỏi khu vực an toàn, dẫn đến bị sóng cuốn ra xa.

Lúc ấy, tình cờ là anh Đậu Khắc Bình cũng đang sửa soạn thuyền và lưới đánh cá ở gần khu vực đó. Nhận thấy điều bất thường, không một phút lưỡng lự, anh đã vội vàng chèo thuyền ra gần 200 mét để cứu giúp 2 sinh viên gặp nạn.

Sức người có hạn, khi chèo thuyền ra đến nơi, anh Bình chỉ có thể cứu được 1 người, người còn lại đã bị sóng cuốn mất tích, mãi 1 ngày sau mới tìm thấy thi thể.

Sau lần cứu người đó, anh Bình đã nhận được Giấy khen của Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò vì đã có thành tích cứu người đuối nước. Dẫu vậy, dù đã 7 năm trôi qua, trong thâm tâm của mình, anh Bình vẫn còn áy náy, day dứt vì không thể cứu được cậu sinh viên còn lại…

Dân sinh - Khen thưởng 2 ngư dân dũng cảm cứu 4 du khách đuối nước ở biển Cửa Lò (Hình 4).

Cách đây 7 năm, anh Bình cũng được khen thưởng cứu người gặp nạn.

Tại buổi lễ, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò đã trực tiếp trao giấy khen cho hai anh em Yên - Bình vì dũng cảm cứu người trên biển. “Mặc dù nguy hiểm nhưng hai anh đã hành động dũng cảm, nhanh chóng cứu người bị nạn. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn hành động đẹp này được lan toả để giữ cho phố biển Cửa Lò luôn an toàn, thân thiện trong mắt du khách thập phương”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách khi về với biển Cửa Lò, thị xã đã chỉ đạo các phường tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát, lắp đặt thêm các biển cảnh báo khu vực nguy hiểm để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tắm biển.

Clip: 2 ngư dân dũng cảm, nhanh trí cứu 4 người đuối nước

Thứ 2, 24/04/2023 | 09:00
Thấy 4 người chới với giữa biển, 2 ngư dân đã nhanh chóng chèo thuyền về phía các nạn nhân và kịp thời cứu, đưa vào bờ.

Người hùng kể lại phút cầm can nhựa lao ra giữa sông cứu phụ nữ đuối nước

Thứ 5, 13/10/2022 | 16:33
Nhìn xuống sông thấy một người phụ nữ đang chới với, anh Hiếu liền chạy đi mượn can nhựa rồi bơi ra giữa sông cứu người.

Hà Tĩnh: Nam thanh niên kịp thời cứu sống 2 người bị đuối nước

Thứ 2, 13/06/2022 | 17:08
Nhìn sang bên kia sông thấy 2 cháu bé chới với giữa dòng nước, không ngại sự nguy hiểm anh Ngô Văn Minh lao sang cứu người.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.