Khi HLV Hữu Thắng muốn 'đầu xuôi' để 'đuôi lọt'

Khi HLV Hữu Thắng muốn 'đầu xuôi' để 'đuôi lọt'

Thứ 3, 21/03/2017 | 11:15
0

Hồi ức đẹp

Năm 2017, ĐT Việt Nam sẽ tham dự vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Chuẩn bị cho sân chơi này, chúng ta nhắm Đài Loan, Trung Quốc làm phép thử để kiểm duyệt lực lượng.

Đội bóng láng giềng gợi cho HLV Hữu Thắng những ký ức đẹp. 1 năm trước, trên Mỹ Đình, trong lần ra mắt khán giả nhà, ông cùng các học trò đả bại họ với tỉ số đậm 4-1. Nhà cầm quân xứ Nghệ, dựa vào đây, ắt cũng hào hứng khi sắp sửa tái chiến.

Đài Loan, Trung Quốc với Việt Nam giống như một đối thủ ưa thích. Trước thời Hữu Thắng, tại lượt đi vòng loại World Cup 2018, HLV Miura từng dẫn đội vượt qua họ 2-1 ngay trên sân đối phương.

Dẫn ra như thế để thấy rằng, kể cả đã cố gắng thay đổi về lực lượng, lối chơi thì Đài Loan, Trung Quốc – đội xếp hạng 159 FIFA khó có đủ khả năng làm nên chuyện khi chạm trán Việt Nam – đội xếp hạng 136. Viễn cảnh quân ta lần thứ 3 ca khúc khải hoàn trước cùng một đối thủ trong vòng chưa đầy 2 năm, do đó, đang hiện hữu rõ ràng.

Hữu Thắng muốn “đầu xuôi” để “’đuôi lọt”

Ngẫm lại quá trình hơn 1 năm nắm tuyển của HLV Hữu Thắng, từ lần “chào hàng” mãn nhãn trước Đài Loan, Trung Quốc, chiến lược gia 44 tuổi đã vươn tới những thành công đáng kể. Ông xây dựng được lối chơi phối hợp nhỏ vừa ý cầu thủ, lại thuận theo mong muốn người hâm mộ. Việc ĐT Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2016 dù chưa đạt chỉ tiêu, nhưng ít nhiều cũng tạo được tiếng vang. Hơn nữa, thất bại trước Indo là cú ngã trong bối cảnh thiếu may mắn, lại mất một số vị trí thiết yếu.

Câu chuyện “đầu xuôi đuôi lọt” “vận” vào Hữu Thắng khá đúng. HLV xứ Nghệ chắc cũng tin điều này. Chẳng thế mà ông sẵn sàng cho U23 Việt Nam tập dượt, “khai xuân” trước đội hình 2 của Malaysia, rồi sắp tới lại rèn quân với một Đài Loan, Trung Quốc không được đánh giá cao.

Bình luận - Khi HLV Hữu Thắng muốn 'đầu xuôi' để 'đuôi lọt'

 Năm 2017, HLV Hữu Thắng sẽ cùng các ĐTVN tham dự nhiều đấu trường.

Cuộc so tài trước mắt khó có thể được dùng để nâng cao khả năng, trau dồi bản lĩnh. Đối thủ yếu đã đành, ngay từ cung cách chuẩn bị đã cho thấy ban huấn luyện không đặt nặng vấn đề chuyên môn, mà chỉ hướng tới một kết quả có lợi, mãn nhãn trong trận đầu tiên của ĐTQG năm 2017.

Khi đối thủ rục rịch sang thích nghi trước cả tuần, thì ĐT Việt Nam chỉ hội quân đúng 2 ngày trước khi bóng lăn. Xuân Trường, Công Phượng và các đồng đội tập vỏn vẹn 2 buổi: buổi đầu mang tính chất thả lỏng, buổi sau để làm quen mặt sân Hàng Đẫy. HLV Hữu Thắng cũng sẵn sàng chiều lòng các CLB, để nhiều trụ cột lên trình diện muộn.

Đánh rằng, nếu thắng ngay đầu năm cũng là chuyện vui, nhưng đó thực ra không phải cơ sở để đạt thành công khi bước vào các giải đấu chính thức.

Trước AFF Cup năm ngoái, chúng ta hạ Triều Tiên 5-2, vượt qua Indo 3-2, hòa Avispa Fukuoka FC 0-0, để rồi vào giải, đội bị loại cay đắng ở bán kết ngay trên Mỹ Đình.

Xa hơn một chút, sau khi cùng các học trò hạ Đài Loan, Trung Quốc 4-1 trong trận ra mắt, HLV Hữu Thắng dẫn dắt tuyển Việt Nam… thua Iraq 0-1.

Như vậy, trận đầu tiên của ĐT Việt Nam trong năm 2017 có thể "trót lọt" nhưng hành trình trong năm sẽ gặp nhiều chông gai.

Trần Anh