Khi người mẹ rảnh rỗi,

Khi người mẹ rảnh rỗi, "dìm" nhau trên diễn đàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Họ nhàn rỗi hơn những người mẹ khác. Họ lợi dụng kéo bè phái, tung hỏa mù để “dìm hàng” đối phương. Đó là những chiêu thường thấy của thành viên kinh doanh trên diễn đàn.

Thuận lợi của việc kinh doanh này là một công việc tay trái, góp phần kiếm thêm thu nhập cho dân văn phòng, các bà mẹ là vợ của đại gia, các bà mẹ có nhiều thời gian rảnh. Hình thức kinh doanh này hầu như không mất chi phí cho mặt bằng mà lợi nhuận thu về lại khá "đều tay" nên thu hút được nhiều người tham gia. Sản phẩm trao đổi trên diễn đàn "thượng vàng, hạ cám", đặc sản có, hàng dân dụng có...

Xã hội - Khi người mẹ rảnh rỗi, 'dìm' nhau trên diễn đàn

Các bà mẹ đăng đàn kinh doanh đủ nghề - ảnh minh họa

Nghề tay trái, "hái" ra tiền

Chị Việt Nga là một thành viên của diễn đàn lamchame.com hiện đang sở hữu một gian hàng kinh doanh giày dép trên diễn đàn, cho biết: "Thủ tục để gia nhập đội ngũ bán hàng trên diễn đàn khá đơn giản, chỉ cần đăng ký làm thành viên rồi gửi topic là đã có thể cho mọi người biết đến các sản phẩm của mình. Nếu mình chịu khó "up" hình ảnh, thông tin liên tục thì topic của mình sẽ ở trang đầu. Nghề này phù hợp với người rảnh rỗi, dân văn phòng, các bà mẹ trẻ trong gia đình khá giả rất hay tham gia kinh doanh trên diễn đàn. Nếu đầu tư hơn nữa thành viên có thể đăng ký sticky với người quản lý diễn đàn với mức chi phí 400.000 đồng - 500.000 đồng/tháng thì topic của mình luôn ở trang đầu. Khi topic ở trang đầu thì có nghĩa là kinh doanh đang phát, thu được khá nhiều lợi nhuận. Nó được các mẹ rảnh rỗi coi là nghề tay trái nhưng lại được mệnh danh là "hái ra tiền".

Một phương pháp nữa mà những thành viên gạo cội thường sử dụng là chèn topic về sản phẩm của mình ngay dưới chữ ký nên trong quá trình mình tham gia giao lưu, viết bài hay bình luận. Như vậy là gián tiếp giới thiệu cho mặt hàng của mình - chị Nga cho biết thêm. Tuy nhiên, cũng từ thị trường kinh doanh béo bở này mà không ít những trường hợp lừa đảo xảy ra bởi lối cạnh tranh không lành mạnh của sự chưa rõ ràng trên mạng.

Cũng dễ bị lừa

Cách đây hơn một năm có một nhân vật đã dùng nhiều nick khác nhau như: thta86, duongcamvy, ca_nha_thuong_nhau, dcv9x_pianist, bv_4ever, lichvy_4evern1, meyeuconvicongiongba ... để kinh doanh mặt hàng nước hoa, mỹ phẩm trên diễn đàn webtretho. Theo phản ánh của chị N., thành viên từng "dính" bẫy kẻ lừa đảo này thì đã có lần qua nhà định mua chai nước hoa gucci với giá là 950k nhưng đến nơi thì chai nước hoa không được như quảng cáo. Thế nhưng, trên diễn đàn, nhân vật này vẫn tiếp tục rao bán những chai nước hoa kém chất lượng như vậy. Ngay lập tức, chị N. comment luôn "em đã nói chị nên xem lại những chai nước hoa của chị. Hàng fake (tức là hàng nhái - PV) đấy chị à, sao lại vẫn bán như thế?". Ngay lập tức, người này xóa luôn topic đấy đi và lập topic khác tiếp tục rao bán".

Thế là nickname mebonghe lên tiếng vạch mặt kẻ lừa đảo này bằng cách cất công lần theo địa chỉ được giới thiệu (tại số 9, hẻm 119/30, ngách 119 ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) tìm đến nhưng thấy người phụ nữ lớn tuổi. Tìm hiểu thì được biết, người phụ nữ này là bà giáo về hưu, làm bánh và kem caramel bán.

Bà cho biết: "Cách đây mấy ngày có cô bé tự xưng là học sinh cũ vào xin ở nhờ 2 hôm rồi đi luôn. Ở đây không có ai bán nước hoa, mỹ phẩm gì cả. Tôi cũng chưa nhớ ra cô học sinh cũ đó là ai, ở đâu; chưa kịp hỏi làm nghề gì?". Mebonghe cảnh báo thêm: "Trong quá trình bán hàng những kẻ lừa đảo này thường được một số những cái nick ảo nhảy vào tung hứng để củng cố niềm tin cho khách hàng như nick duyendang_vn, dcv9x_pianist... nên không ít trường hợp hoa mắt mà "dính" bẫy.”

Thành viên chua_lam_me trên webtretho đưa ra dấu hiệu nhận dạng những kẻ lừa đảo là: "Nói dối mọi lúc, trí trá mọi nơi, quanh quẩn mọi trường hợp". Cũng vẫn là nhân vật tai tiếng kể trên từng liên hệ với nick chua_lam_me để mua phấn nước thì "chat" rằng, nhà ở 119 ngõ Thổ Quan và đã từng mua phấn nước của em nhưng em nhớ chính xác là không hề bán phấn nước cho khách ở khu Khâm Thiên nào cả, thì kẻ đó loanh quanh rằng, lần trước nhờ chị gái mua hộ nên em không nhớ là phải. Cô ta còn hẹn "ship" hàng sớm trước 8h vì người bán phải đi học bán trú. Khi người mua đến gặp thì gặp bộ dạng vẫn còn ngái ngủ, chả có vẻ gì là người chuẩn bị đi học…

Chiêu “dìm hàng” nhau trên diễn đàn

Một kinh nghiệm được chị Việt Nga - nick name Mekubap là thành viên quen thuộc trên diễn đàn lamchame được rút ra từ chính việc kinh doanh mặt hàng giày dép của mình là những kẻ làm ăn không chân chính thường huy động một đội quân chuyên tung hỏa mù, phê phán người khác bán hàng đắt còn chỗ nọ, chỗ kia giá rẻ hơn... khiến khách hàng hoang mang. Chiêu "dìm" hàng này không mới nhưng vẫn nhiều người "dính" bởi tính công phu và "bán dai như đỉa" của các thành viên bán hàng. Có lần một khách hỏi mua đôi bốt, thống nhất giá 500.000 đồng, chỉ chờ giao nhận nhưng vài ngày sau cũng nhân vật đó lại trả lời mình vừa mua 2 đôi bốt y chang ở Nguyên Hồng (Hà Nội) giá 350.000 đồng. Đến khi mình hỏi mua lại với giá 400.000 đồng để khỏi phải nhập đắt mà "ship" hàng lâu thì chủ nhân biến mất dạng không hề sủi tăm. Sau này, qua nhiều người, chị Nga mới phát hiện ra, đó là chiêu “dìm hàng” của đối thủ.

Cũng theo chị Nga thì kẻ giấu mặt đó luôn tung hứng cho một thành viên ở Lò Đúc (Hà Nội) cũng bán hàng trên diễn đàn. Tuy nhiên, những chiêu cạnh tranh không lành mạnh này chỉ qua mặt được những người nhẹ dạ cả tin còn nếu là thành viên gạo cội, đã có thời gian giao lưu, quen biết nhau thì lừa đảo, “dìm hàng” họ không đơn giản. Xảy ra vấn đề gì, người kinh doanh thực thụ thường tự dàn xếp với người mua. Tuy nhiên cũng không hiếm những trường hợp vì cùng kinh doanh chung một mặt hàng dẫn đến sứt mẻ tình bạn từ sự cạnh tranh không lành mạnh.

Việt Nga cảnh báo: "Nhiều khi những người người bán được nhiều hàng nếu so sánh mặt hàng cùng chất lượng, nguồn gốc không có nghĩa là rẻ nhất. Thậm chí không ít người đầu tư theo kiểu tiểu xảo - nghĩa là tích cực tham gia giao lưu các hội với nhau rồi qua đó tạo mối quan hệ quen biết để giúp đỡ nhau "up" bài hộ hay nhảy vào diễn đàn nói tốt, nói rẻ cho các mặt hàng của gà nhà.

Với những người rảnh rỗi, điều kiện kinh tế khá giả, họ có cần phải kinh doanh thiếu cạnh tranh, "dìm hàng” nhau, lừa đảo nhau như thế không?

Linh Nhi