Khi những kẻ trục lợi bất chấp cả “chùa thiêng”

Khi những kẻ trục lợi bất chấp cả “chùa thiêng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, nhiều người đã dựng nên những câu chuyện linh thiêng để kiếm chác.

Một điều lạ mà người dân vẫn tin tưởng đó là những người vô sinh hoặc sinh con không nuôi được thì đến chùa Sống cầu xin ắt sẽ được “mẹ tròn con vuông”. Câu chuyện có lẽ nó bắt đầu từ sự việc của bà Bùi Thị Xin, 68 tuổi.

Xã hội - Khi những kẻ trục lợi bất chấp cả “chùa thiêng”

Không gian phía trước ngôi chùa.

Gặp chúng tôi, bà Xin cười khanh khách cho biết: “Sở dĩ tôi tên là Xin là vì được sống đến ngần này tuổi là do cha mẹ xin từ chùa Sống”. Nói rồi bà kể lại đầu đuôi câu chuyện của mình. Ngày xưa bố mẹ bà Xin lấy nhau sống rất hạnh phúc. Tuy nhiên 12 lần sinh và có 13 người con (một lần sinh đôi) nhưng họ không nuôi được bất cứ đứa nào. Biết ở trong vùng có ngôi chùa rất thiêng nên mẹ bà Xin đã đến cầu cửa chùa khi đứa con thứ 14 chuẩn bị ra đời. Quả thật lần này đứa con thứ 14 của bà mạnh khỏe. Để cảm tạ trời đấy, mẹ bà đặt tên con là Xin. Về sau, mẹ bà chết, bố lấy thêm người nữa và đẻ thêm được 6 người con. Và tất cả những đứa trẻ này đều mạnh khỏe.

Không biết những câu chuyện trên là thuê dệt hay sự thực nhưng cứ vào những ngày lễ Tết có rất đông người đến cầu cúng, xin lộc. Đêm 30 rạng mùng 1 Tết Nguyên đán hàng năm, hàng nghìn lượt người từ khắp nơi đổ để đây xin lộc. Ông Bùi Văn Thụ, bí thư chi bộ xóm Thượng cho biết: Ngôi chùa Sống này có lịch sử từ rất lâu đời. Nó là một trong rất ít ngôi chùa của người Mường. Chúng tôi có nghe nhiều đến chuyện chiếc chuông chỉ kêu khi đặt ở trong chùa, lấy ra khỏi chùa thì đánh không kêu. Đấy là truyền thuyết xa xưa để lại nên cũng chẳng ai kiểm chứng được.

Chúng tôi đem những câu chuyện kỳ bí, rùng rợn đến nhà ông Bùi Văn Nhị, trưởng xóm Thượng để kiểm chứng. Ông Nhị xác nhận: “Đó chỉ là những lời thiêu diệt nhuốm màu liêu trai”. Những trường hợp bị điên, bị mù do “đụng” đến tượng Phật có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng vì sự trùng hợp ngẫu nhiên đó mà người dân đồn thổi quá mức, từ người này qua người khác, địa phương này qua địa phương khác nên nhiều người tin đó là sự thực.

Nhiều người đang cố ý tạo sự kỳ quái?

Ông Bùi Văn Nhị cho biết, ở địa phương, một số thầy bói, thầy cúng, mượn tiếng ngôi đền thiêng mà thêu diệt những câu chuyện càng kỳ quái. Họ lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của dân chúng mà kiếm chác. Vô hình chung, những câu chuyện trên sẽ gây ảnh hưởng đến tín ngưỡng tốt đẹp của người dân. “Chúng tôi kịch liệt phê phán những kẻ lợi dụng tín ngưỡng để lừa gạt người dân. Cần phải loại trừ những kẻ lợi dụng mê tín dị đoan để kiếm lời. Người dân không nên tin vào ma quỷ, bói toán, cầu cúng. Tránh để tiền mất tật mang, mà còn gieo rắc tai họa cho người khác”, ông Nhị bức xúc.

T.T