Khinh khí cầu triệu đô ở Nha Trang bị nổ tung

Khinh khí cầu triệu đô ở Nha Trang bị nổ tung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Khoảng 15h ngày 16/8, chiếc khinh khí cầu của Công ty Cồ phần Hòn Tằm biển Nha Trang (Khánh Hòa) đã bị nổ sau khi được đưa vào hoạt động gần 4 tháng.

Theo ông Nguyễn Thiên Thanh, giám đốc Khu vui chơi giải trí Khinh khí cầu của Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang cho biết, vào thời điểm đó ông thấy mây đen và giông kéo tới, ông cho anh em đội kỹ thuật neo thấp quả cầu xuống cách mặt đất khoảng 5 mét. Nhưng gió giông, lốc lớn đã làm quả cầu chao qua, chao lại. Khoảng 4 phút sau, quả cầu chịu không nổi, do khí bị nén nên nổ toang ra như quả bong bóng trong lúc trời đang mưa. Theo ông Thanh, để đảm bảo an toàn cho du khách nên khi có giông gió, khu du lịch không mở cửa phục vụ nên không xảy ra án mạng. Về thiệt hại thì chưa thể ước tính được.

Xã hội - Khinh khí cầu triệu đô ở Nha Trang bị nổ tung

Chiếc khinh khí cầu tan tành do gió giông và lốc lớn

Được biết, từ khi đưa khinh khí cầu từ đảo Hòn Tằm về trước bãi biển Nha Trang đây là lần đầu tiên có gió mạnh như vậy, mỗi ngày khu du lịch đón khoảng 200 đến 300 khách, vụ nổ này đã gây thiệt hại rất lớn cho công ty. Theo ông Thanh, trước đây công ty có mua bảo hiểm cho khinh khí cầu nhưng hiện nay thì không có và ông khẳng định nguyên nhân gây ra vụ nổ là do thiên tai, trở tay không kịp. Muốn xả khí phải xin lệnh của Hội đồng quản trị và nếu xả khí thì thiệt hại cũng rất lớn. Hiện nay, muốn khắc phục hậu quả thì phải đem ra nước ngoài.

Xã hội - Khinh khí cầu triệu đô ở Nha Trang bị nổ tung (Hình 2).

Để sửa chữa nó cũng rất tốn kém

Chiếc khinh khí cầu này có trị giá 1,2 triệu Euro (khoảng 1,6 triệu USD), do một công ty sản xuất khinh khí cầu chuyên nghiệp ở Pháp nhập về. Đường kính của nó 22m, bên trong có 2 ngăn chứa 6.000m3 khí, được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, bay lên cao bằng một sợi dây cáp chịu lực. Khinh khí cầu được bao quanh bởi 46 tấm nhựa đặc biệt, chống cháy và chịu được áp lực mạnh, có 48 sợi neo nhỏ và 8 dây cáp lớn dài từ 150m đến 300m để giữ chiếc khinh khí cầu với cabin hành khách. Khoang hành khách làm bằng thép, bộ khung vòng tròn, được giữ bởi những sợi dây tổng hợp với chiếc khinh khí cầu, bao quanh là lưới ô mắt cáo bảo đảm an toàn cho khách. có sức chứa từ 25 đến 30 người cùng lúc và bay lên độ cao 150 mét. Bên trong khí cầu chia làm 2 phần, một phần là khí hơi Helium và một phần là khí tự nhiên. Tổng diện tích toàn khu vực là 2.000 m2.

Xã hội - Khinh khí cầu triệu đô ở Nha Trang bị nổ tung (Hình 3).

Hình ành chiếc khinh khí cầu khi chưa bị nổ

Hoàng Thiên Lý