Khóc cười với “chợ” giáo dục online

Khóc cười với “chợ” giáo dục online

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Không cần thi đầu vào, không phải ôn luyện, không phải lo điểm danh mà vẫn có chứng chỉ, đó là thông tin ở “chợ” giáo dục mang đến cho “người tiêu dùng”.

“Chợ” giáo dục online sẵn sàng bán cho học viên những khóa học từ miễn phí, khóa học giá “bèo” chỉ vài chục nghìn đồng đến những khóa học “tiến sỹ nước ngoài”- chủ yếu học tại…Việt Nam với mức chi hàng chục nghìn USD... Những khóa học trên được chào mời ở “chợ” này một cách công khai đến mức nhiều người phải ngỡ ngàng.

Nghe/Xem - Khóc cười với “chợ” giáo dục online

Những quảng cáo khóa học với giá rẻ bất ngờ và đợt khuyến mại siêu giảm giá xuất hiện trên các trang web

Quảng cáo ... trên trời

Chưa bao giờ sự học lại dễ dàng như hiện nay, bất cứ ai cũng có thể theo học các khóa chỉ bằng một cú click chuột điện tử. “Thượng vàng, hạ cám” các sản phẩm giáo dục từ thiết bị dạy và học, các khóa học từ kế toán, tiếng Anh, thậm chí là cả các khóa học thạc sỹ cũng có thể trở thành mặt hàng bày bán ở “chợ” giáo dục online.

Qua theo dõi, chúng tôi thấy, hiện các sản phẩm giáo dục bán chạy nhất là những khóa học cơ bản về tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh, các lớp học ngắn hạn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ với nhiều ưu đãi, bởi đây là những chuyên ngành hot, dễ kiếm việc. Nếu như trước đây, muốn có một chứng chỉ quản trị kinh doanh hay kế toán, người học phải đầu tư thời gian và công sức, thậm chí giá của mỗi khóa học này khiến họ phải đắn đo, cân nhắc thì bây giờ, với mức học phí khá rẻ, ai cũng có thể học được. Các gian hàng bán các sản phẩm giáo dục chào hàng chất lượng và hiệu quả giảng dạy của mình bằng từ ngữ, khẩu hiệu nghe đã muốn học.

Đặc biệt là các khóa học về kinh doanh trực tuyến có lẽ khiến nhiều người giật mình vì độ rẻ, siêu lợi nhuận và nhanh thu hồi với những lời chào hàng đầy hoa mỹ. Tăng doanh thu và lợi nhuận lên 200%, và hơn thế nữa.... Tự tin tham gia vào thị trường kinh doanh toàn cầu. Chúng tôi hy vọng sẽ đem lại cho bạn lượng kiến thức đủ để kiếm tiền và làm việc.

Thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh còn tranh thủ tận dụng học viên bằng việc đưa họ trải nghiệm thực tế bằng cách chi tiền để có được thông tin. Mỗi học viên quan tâm đến khóa học, muốn tham dự và muốn biết thêm chi tiết phải soạn: YES gửi 8051. Người học sẽ mất đi 500.000 VNĐ nhưng theo đơn vị đào tạo này đó là cách để bạn trải nghiệm về Mobile Marketing (một trong những công cụ của Digital Marketing). Thậm chí có khóa học kinh doanh online có giá thật sự sốc chỉ với 50.000 đồng.

Theo người quản lý trang web P..C.com, nơi cung cấp khóa học trực tuyến thì số tiền trên chỉ là thu mức phí tượng trưng. Để chắc có trang web cung cấp khóa học trực tuyến online này chỉ chấp nhận các thành viên đã trang bị tài khoản thanh toán trực tuyến. Với phương châm đào tạo là cầm tay chỉ việc. Khóa học được tổ chức theo mô hình e -learning (học trực tuyến tại nhà). Theo 3 bước: Xem tôi kiếm tiền trực tuyến; Làm theo những gì tôi làm; Tận hưởng thành quả của bạn.

Những quảng cáo kiểu như: “Bạn vẫn chưa có bằng cử nhân đại học và đang muốn có bằng đại học. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay, không cần thi tuyển đầu vào, chương trình học chất lượng, giảm giá 50-70% học phí", xuất hiện khá nhiều trên mạng. Thậm chí, không ít khóa học được đào tạo theo chương trình MBA quốc tế về mô hình kinh doanh mới, những kiến thức tổ chức, quản lý doanh nghiệp được quảng cáo chỉ với giá vài trăm nghìn đồng.

Chất lượng vừa học vừa... thẩm định

Ghi danh online vào một lớp học được miễn giảm tới 70% của một trung tâm đào tạo ngoại ngữ nằm trên đường Cầu Giấy, Hà Nội, tôi cũng muốn biết liệu mình đi chợ online có mua được “hàng” như giới thiệu? Thực sự khi đăng ký qua mạng tôi cũng không thể tượng tượng một lớp học tiếng Anh lại có thể đông vui đến thế! Gần 30 học viên chen chúc, cô giáo cũng không phải người nước ngoài như quảng cáo.

Theo lời phân trần của giảng viên thì hôm nay giảng viên nước ngoài phải về nước đột xuất! Trung tâm đang mời giáo viên nước ngoài và sẽ sớm có người dạy là người bản ngữ. Do chưa phân loại chất lượng đầu vào nên người biết cũng như người không biết được gom vào học chung từ đầu, tôi lại bắt đầu lại từ phát âm A, B, C.

Có lẽ chất lượng của kiểu đi chợ giáo dục online rõ nhất từ sự học của không ít các vị quản lý ở một số ban ngành địa phương. Còn nhớ cách đây không lâu, dư luận không khỏi bất ngờ về việc một vị giám đốc sở của một tỉnh phía Bắc tốt nghiệp tiến sỹ ở một trường nước ngoài hẳn hoi mà không biết tiếng Anh. Theo như lý giải của vị này thì ông theo học từ xa, từ lúc đăng ký học đến khi cấp bằng ông có qua trường hai lần với thời gian khoảng 2 tuần. Tài liệu mà ông dùng học đều được dịch ra tiếng Việt và khi bảo vệ luận án tiến sỹ cũng bằng tiếng Việt.

Chị Nguyễn Thùy Linh, nhân viên Trung tâm công nghệ giáo dục cho rằng, việc đăng ký học online hoặc học trực tuyến là một xu hướng tất yếu trong cuộc sống công nghệ số. Người học tiết kiệm được thời gian đi lại đăng ký, cơ sở đào tạo cũng tiết kiệm được chi phí thuê người ghi danh. Thậm chí nếu đào tạo trực tuyến người học có thể tự học ở nhà, cơ sở đào tạo không cần đến thầy dạy, không cần phải thuê địa điểm vì vậy học phí có thể rẻ là điều dễ hiểu.

Sự tiện lợi của chợ giáo dục online là không thể phủ nhận nhưng nó cũng mang lại những bất lợi cho khách hàng. Bởi nhiều sản phẩm tuy được quảng cáo rất hay, song trên thực tế lại không phải như vậy.

Anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên ngân hàng Habubank cho biết: “Thực sự kiểu đi chợ giáo dục online với người học là hết sức tù mù. May hơn khôn, bởi đa số các khóa học đều được quảng cáo bằng những lời lẽ hết sức hoa mỹ, chất lượng thì chẳng biết đâu mà lần. Người học cũng không được thẩm định chất lượng giáo viên. Chính vì thế quan điểm của tôi là tìm những cơ sở giáo dục uy tín, ghi danh, chọn lớp, chọn thầy đàng hoàng theo học. Chợ bày bán các sản phẩm mà chất lượng chưa được thẩm định thì người mua vừa mất tiền, vừa mua bực tức”.

Nạp tiền để học kỹ năng sống từ xa

Không chỉ các khóa học về kiến thức được bày bán tại chợ, những khóa học về kỹ năng sống cũng được nhiều đơn vị kinh doanh sản phẩm giáo dục giới thiệu. Kỳ lạ là học về kỹ năng sống thiên về thực hành nhưng nhiều đơn vị vẫn có thể dạy trực tuyến. Theo tìm hiểu của PV, học viên phải bỏ ra 500.000 đồng/một khóa học kiểu này với thời gian 2 tháng tại địa chỉ D.Jcom. Tất cả những gì học viên phải làm là nạp tài khoản sau đó kích hoạt mã tài khoản và ngồi học ở nhà, văn phòng để … học kỹ năng sống.

Hoàng Mai