Khóc - sự giằng xé vui buồn

Khóc - sự giằng xé vui buồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Có lúc nghĩ vì sao khi chào đời, đứa trẻ không cười mà lại khóc? Phật dạy rằng đời là bể khổ, nước bốn biển không nhiều bằng nước mắt chúng sinh. Kiếp người xoay vần theo quy luật nghiệt ngã SinhLãoBệnhTử.

Từ khi sinh ra đến khi về với Phật, con người trẫm mình trong đau khổ. Tiếng khóc là hiện hình của mọi nỗi khổ đau trần thế nên ngay khi lọt lòng, đứa trẻ chào đời bằng tiếng khóc. Tiếng khóc ấy thay lời sẵn sàng cho một vòng luân hồi trên cõi tục trước khi về miền cực lạc. Dường như quy luật sinh tử con người có vẻ chân phương, giản dị quá.

Nhưng trên cõi phàm, tiếng khóc lại như một cuộc giằng xé giữa nỗi vui buồn. Và giằng xé – cũng là một điều hiện hữu của nỗi khổ nhân gian. Đứa trẻ lọt lòng đã khóc. Nỗi khổ vô tri ấy lại là món quà thiêng liêng và là niềm vui lớn lao của người sinh ra nó. Không chỉ là dấu mốc cho một kiếp người mà tiếng khóc ấy lại ban tặng cho người sinh ra đứa trẻ thiên chức làm cha mẹ. Cũng từ đây, nỗi giằng xé nhân thế của nỗi vui buồn nhập vào hình bóng sinh linh suốt cuộc đời phàm tục.

Pháp luật - Khóc - sự giằng xé vui buồn

sao con trẻ dễ khóc? Vì nó còn quá yếu ớt để chống chọi bão táp cuộc đời và tiếng khóc là sự tự vệ trước muôn vàn đau khổ. Nhưng đó cũng là hiện thân của nỗi khổ ban đầu trong cuộc đời của nó. Tiếng cười và tiếng khóc con trẻ luôn bất chợt và hồn nhiên. Cha mẹ chúng cũng vui buồn theo hai bờ cảm xúc của đứa con. Họ hạnh phúc khi thấy con cười và xót xa khi con khóc. Và sự vui buồn của đứa con là dấu hiệu chứng tỏ đứa con đang mạnh khỏe, là sự đáp đền công lao nuôi nấng của mẹ cha.

Qua tháng năm đằng đẵng, nước mắt và tiếng cười không thể nào kể hết, thời gian thổi căng sức sống tuổi thanh xuân trong đứa trẻ. Tiếng khóc và tiếng cười cũng theo đó lớn lên. Tiếng cười mang sự quả quyết của niềm vui và nước mắt xót xa đứng bên bờ đau khổ.

Tôi và em cùng đứng giữa cuộc đời. Khẳng định một sự sống sinh sôi. Tôi đã bắt đầu nhân lên cảm xúc về em. Em cũng thế. Tôi ngắm nhìn em bằng ánh mắt đam mê và hy vọng. Em đáp lại bằng niềm tin và ước mơ lấy vai tôi làm điểm tựa che chở cho em suốt cuộc đời. Tôi và em cùng hóa thân làm một, cùng chung niềm vui và hạnh phúc.

Còn nếu tôi không thể đến bên em hoặc đến đơn phương. Em cũng thế. Thì tôi và em là hai miền xa cách. Tôi không thể cười vô tư suốt khúc đời trai trẻ. Đau khổ. Còn em, khóc vì tan vỡ đam mê và ước mơ. Tôi và em. Cười và khóc. Hai nỗi niềm không chung hướng.

Giữa chặng đường đời, nếu tôi và em cùng một hướng. Tôi đến bên em, nắm chặt tay em sau muôn vàn đau đớn. Em đáp lại tôi bằng nước mắt hạnh phúc. Môi tôi chạm tới má em và vị mặn thấm vào tôi sau đằng đẵng chờ mong. Nước mắt thế lại hòa vào hạnh phúc viên mãn. Rồi tôi và em cùng tháng năm dưới mái nhà vui rủ bóng xuống tâm hồn. Tiếng cười và tiếng khóc không chỉ của tôi và em mà sẽ chung với tiếng khóc cười con cái. Con cái là sự nối dài cuộc đời cha mẹ. Dù dòng đời đau khổ nhưng tôi và em đã có riêng hạnh phúc vượt thời gian. Dù nước mắt người ở lại và nụ cười viên mãn của kẻ ra đi trong phút chia ly về cõi vô thường.

Tam Mao

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng!


Cùng chuyên mục

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Tây Ninh: Diễn biến mới vụ con gái 9 tháng tuổi tử vong nghi bị cha sát hại

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:00
Dỗ con không được, người cha bực tức dùng tay tát, đấm vào mặt cháu bé, khiến bé gái 9 tháng tuổi tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.