“Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản

“Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 26/11/2020 | 14:45
0
Những vết nứt xuất hiện chạy quanh núi nơi người dân tại huyện vùng núi tỉnh Nghệ An sinh sống khiến mọi người vô cùng lo lắng.

Cảnh báo sạt lở ở huyện miền núi

Bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có 36 hộ dân với hơn 150 nhân khẩu sinh sống nhiều đời nay. Các ngôi nhà được xây dựng dưới chân núi. Thế nhưng, bắt đầu từ năm 2018, trải qua các cơn mưa bão liên miên, người dân phát hiện tổng cộng có 9 vết nứt có chiều dài từ 40 đến 220 mét, sâu nhất là 2 mét, rộng nhất là 1,5 mét ở trên đỉnh núi sau bản.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản

Các ngôi nhà nơi đây đều dựa lưng vào núi.

Đặc biệt, phần sân và nhà văn hóa bản Nam Tiến 2 cũng nứt nẻ xuống cấp nghiêm trọng có thể sấp bất cứ lúc nào. Trước việc này, người dân vô cùng lo lắng và sợ hãi. Một số người dân phải đi đến nhà người thân ở nhờ.

Ông Cụt Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nam cho biết: “Ngay thời điểm phát hiện sự việc chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và báo cho cấp trên. Nhưng khi chưa tìm được cách thì các cơn bão khác lại ập đến, mưa kéo dài khiến nền đất bị yếu vì vậy các vết nứt to dần”.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 2).

Việc xuất hiện các vết nứt đe dọa người dân phía dưới.

Thậm chí, có vết nứt để lọt cả bàn tay. Trước sự việc ảnh hưởng đến tính mạng của người dân nên cứ mỗi khi mưa lớn thì chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến từng nhà vận động người dân di dời đến nơi an toàn. Với cả quả núi hàng trăm nghìn khối đất đá đang lơ lửng trên đầu, người dân cảm thấy đang bị đè bởi “khối bom” đất chỉ chờ bị nổ.

Năm 2019, tình trạng càng nguy cấp hơn, qua thống kê hiện tượng rạn nứt, sạt lở trên đỉnh núi làm ảnh hưởng đến 42/48 hộ dân bản Nam Tiến 2. Trong đó có 16 hộ dân với 131 nhân khẩu nằm trong tình trạng báo động cần di dời và sơ tán khẩn cấp ra khỏi khu vực sạt lở.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 3).

Những vết nứt khiến người dân lo lắng.

Theo quan sát, các vết nứt chạy dài hàng trăm mét ngay cạnh khu dân cư. Có nhiều điểm từng lớp đất đã sụt xuống thấp hơn trước đây hơn 1 mét. Những tảng đất đá khổng lồ đang dần tách rời, nguy cơ trôi tuột xuống khe suối bất cứ lúc nào. Chính vì thế, mỗi lần mưa lớn, chính quyền đều phải đến để vận động người dân sơ tán tới nơi an toàn.

“Chúng tôi lo lắm, vì mỗi khi trời mưa thì đều phải chạy ra kiểm tra. Giờ thì không thể sống được ở đây nữa rồi, bởi sớm muộn gì rồi nó cũng đổ ập xuống. Cần phải di dời cả bản, chỉ có cách đó mới sống ổn định được”, ông Thắng nói thêm.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 4).

Vết nứt to bằng bàn tay.

Trời mưa to thì lập tức di dời

Ông Nguyễn Hữu Minh – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trong các cơn bão số 7 và số 9 vừa qua, trên địa bàn có mưa to và rất to nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất. Vì vậy, huyện Kỳ Sơn tiếp tục sơ tán các hộ dân ở các địa phương nằm trong diện sạt lở núi. Cụ thể, ngày 29/10, UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo UBND xã Bảo Nam kịp thời sơ tán 36 hộ dân, với 156 nhân khẩu ở bản Nam Tiến 2, về khu sơ tán để tránh trú an toàn.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 5).

Trời mưa lớn nên người dân phải di dời.

Ngày 30/10, ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác sơ tán dân tại các điểm có nguy cơ sạt lở ở huyện Kỳ Sơn. Ông Nguyễn Văn Thông đã thăm hỏi, động viên người dân tại điểm sơ tán, đồng thời đề nghị chính quyền các cấp kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở, có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giúp người dân vận chuyển, sơ tán tài sản đến nơi an toàn.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 6).

Chính quyền địa phương hỗ trợ người dân.

Ngoài ra, các hộ dân nằm trong khu vực sạt lở núi của bản Na Mỳ, Vàng Phao, Xốp Phe, xã Mường Típ và bản Xốp Phong, xã Mường Ải cũng được sơ tán đến địa điểm đã chuẩn bị từ trước. Vào năm 2019, để có chỗ tránh, trú tạm thời cho người dân, UBND huyện Kỳ Sơn đã khảo sát và dựng các khu sơ tán cách bản Vàng Phao hơn 1 km.

Cùng với công tác sơ tán, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các xã tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ người dân về lương thực thực phẩm, trong đó huyện chỉ đạo các xã trích nguồn kinh phí dự phòng để giúp người dân sinh hoạt tại các khu tránh trú tạm thời. Ông Nguyễn Hữu Minh cho hay: “Chúng tôi đã thống kê và có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về những điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Hiện, chúng tôi đang chờ kế hoạch của các sở ban ngành. Tuy nhiên, UBND huyện cũng kiến nghị là di dời người dân càng sớm càng tốt”.

Tin nhanh - “Khối bom” đất treo lơ lửng trên đầu bản (Hình 7).

Phương án thích hợp nhất là phải di dời.

Theo vị Chủ tịch huyện, chính quyền địa phương sẽ vận dụng các nguồn vốn để bố trí kinh phí san ủi mặt bằng, di dời người dân đến nơi ở mới an toàn trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của huyện còn nhiều khó khăn, không thể ngay tức thì có thể bố trí kinh phí để di chuyển toàn bộ gần 300 dân đến nơi ở mới cùng lúc.

Vì vậy, hiện chính quyền đang kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của UBND tỉnh và Trung ương bố trí ngân sách để giúp huyện Kỳ Sơn có thêm kinh phí sớm di chuyển các hộ dân ở các bản làng nêu trên đến nơi ở mới an toàn hơn.

Cũng tại huyện Kỳ Sơn, sau một thời gian ngắn các vết nứt được hình thành, sau trận mưa lớn vào trung tuần tháng 9 vừa qua, hàng loạt điểm trên tuyến đường vào xã Na Ngoi cùng bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng trăm khối đất đá đã bị nứt gãy từ trước đổ ập xuống, làm chết 8 con trâu của người dân. Sạt lở cũng làm tuyến đường vào xã bị hư hại nghiệm trọng, có đoạn kéo dài hàng trăm mét bị khối đất đá cao hơn 2 mét vùi lấp.

Nghệ An sơ tán hàng nghìn người tại nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở

Thứ 5, 29/10/2020 | 19:30
Mưa lớn kéo dài trên diện rộng và gây ngập úng ở nhiều nơi đã khiến cho các hộ dân sống gần núi gặp nguy hiểm, cần phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Cần lập tức công bố bản đồ vùng có nguy cơ sạt lở ở miền Trung

Thứ 3, 20/10/2020 | 06:53
PGS.TS Đào Trọng Tứ đề nghị các cơ quan phối hợp với các tỉnh miền Trung, tổ chức công khai càng sớm càng tốt bản đồ các vùng có nguy cơ sạt lở.

Bão số 6 liên tục suy yếu, nguy cơ lũ quét, sạt lở vẫn có thể xảy ra

Thứ 2, 11/11/2019 | 10:26
Đến sáng 11/11, cơn bão số 6 đã suy yếu đi rất nhiều, sức gió giảm xuống trên dưới cấp 6. Tuy nhiên tình hình mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp vẫn còn diễn biến vô cùng phức tạp.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.