Khởi đăng: Những câu chuyện ly kỳ trong hành trình tố tụng

Khởi đăng: Những câu chuyện ly kỳ trong hành trình tố tụng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
– Những câu chuyện chúng tôi lần lượt kể ra đây có thể đã được tường thuật. Chúng cung cấp một góc khuất có khi oan trái, đau đớn, có khi kỳ khôi, hài hước ở chốn pháp đình. Một góc khác của quá trình tố tụng, nơi được coi là “nghiêm cẩn” vì liên quan đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do của con người. Tình tiết câu chuyện có thể không mới nhưng vấn đề mà nó đặt ra có tính thời sự nhằm đưa công lý đến với số phận con người.

Kỳ 1: Bị tống vào tù khi chưa thành án.

Chuyện này xảy ra ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Theo đó, TAND huyện Quảng Trạch ra lệnh thi hành bắt một công dân chưa thành án phải đi thi hành án phạt tù. Sự việc bị vỡ lở khi tòa phúc thẩm không tìm thấy "tăm hơi" bị cáo.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Quảng Trạch (trái) và quyết định trả tự do của VKSND tỉnh Quảng Bình.

Đang kháng cáo thì bị bắt bỏ tù

Chuyện cười ra nước mắt này xảy ra ngày 3.6.2009 khi TAND tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm vụ trộm cắp tài sản. Khi Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành kiểm tra căn cước của các bị cáo thì phát hiện người kháng cáo không có mặt tại phiên tòa. Tại công đường, mẹ của bị cáo cho biết, con của mình đã bị công an….bắt đi chấp hành án phạt tù gần một tháng rồi.

Theo điều tra của phóng viên Báo ĐS&PL, câu chuyện có những tình tiết sau: Ngày 25.3.2009, TAND

Sau khi Nguoiduatin.vn đăng tải bài viết "Khi quý tòa nhầm tai nạn thành...trộm cắp tài sản" nêu việc hi hữu ở chốn pháp đình Hà Tĩnh, Ban biên tập nhận được nhiều bình luận của bạn đọc bất bình với lối "làm ăn" thiếu cẩn trọng của tòa án huyện Thạch Hà.

Từ bài báo này, chúng tôi đã lần ra nhiều vụ án khác cũng có những tình tiết tương tự.

huyện Quảng Trạch mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Xuân Trường (01.02.1991); Nguyễn Phi Thường (16.02.1990) đều trú tại xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch về tội trộm cắp tài sản và Phạm Thanh Hải (18.10.1989), trú ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bản cáo trạng có nội dung sau: Tối ngày 11.11.2008, Nguyễn Xuân Trường rủ Nguyễn Phi Thường đi trộm đồ và Thường đồng ý. Hai tên đã lấy cắp chiếc xe máy của ông Nguyễn Ngọc Văn, người cùng xã, rồi đem bán cho Phạm Thanh Hải với giá 1,4 triệu đồng và chia nhau mỗi người được 700 ngàn đồng. Sau đó, các bị can đã bị tạm giam một thời gian và được tại ngoại cho đến khi vụ án đưa ra xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội lỗi của mình và bồi thường thiệt hại đầy đủ. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt: Nguyễn Xuân Trường 12 tháng cải tạo không giam giữ, Nguyễn Phi Thường 10 tháng tù giam và Phạm Thanh Hải 10 tháng tù giam.

Sau đó, Thường và Hải đều làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Quảng Bình. Đơn kháng cáo của họ được TAND huyện Quảng Trạch chấp nhận và đã ban hành thông báo kháng cáo gửi cho VKS rồi chuyển hồ sơ lên TAND tỉnh Quảng Bình để xem xét theo trình tự phúc thẩm. Thế nhưng, ngày 13.5.2009, công an huyện Quảng Trạch đã bắt Nguyễn Phi Thường đi thi hành án theo Quyết định của chánh án TAND huyện Quảng Trạch và chuyển Thường cho Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình để chấp hành án.

Theo ông Dương Mênh Mông, chánh án TAND huyện Quảng Trạch: "Để xảy ra sự việc trên là do thư ký phiên tòa không ghi đơn kháng cáo của Nguyễn Phi Thường vào sổ theo dõi án bị kháng cáo, kháng nghị”. “Để xảy ra việc đó là do thư ký quên - ông nói - Mặc dù đã có thông báo án có kháng cáo và chuyển hồ sơ lên tòa tỉnh, nhưng do trong sổ theo dõi án không ghi, nghĩ là Thường không kháng cáo nên tôi đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Thường".

Trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Văn Thí, viện trưởng VKSND huyện Quảng Trạch cho biết: Về nguyên tắc, Viện là cơ quan theo dõi, giám sát các vụ án từ đầu đến cuối. Các văn bản liên quan đến vụ án hầu hết Viện đều được các cơ quan tiến hành tố tụng như công an, tòa án chuyển đến để thực hiện chức năng giám sát. Trong trường hợp này, có sai sót mà Viện không phát hiện ra là do sự phối hợp không chặt chẽ giữa các phòng ban trong Viện.

"Kinh nghiệm"

Ngày 4.6.2009, viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định trả tự do cho Nguyễn Phi Thường. Quyết định nêu rõ: Bị cáo Nguyễn Phi Thường đang kháng cáo để xét xử phúc thẩm nhưng Chánh án TAND huyện Quảng Trạch lại ra quyết định thi hành án phạt tù khi bản án chưa có hiệu lực là trái pháp luật cho nên phải trả tự do cho Nguyễn Phi Thường.

VKS Quảng Bình cũng ra kháng nghị quyết định thi hành án nói trên và yêu cầu TAND huyện Quảng Trạch hủy quyết định trái pháp luật này.

Tính đến ngày 03.06.2009, khi phiên tòa phúc thẩm được mở thì Thường đã chấp hành án phạt tù được 23 ngày.

Theo khẳng định của viện trưởng Viện KSND và chánh án TAND huyện này, đây là sai phạm nghiêm trọng. Chánh án Mông nhận định: "đây là sai phạm chết người". Tuy nhiên, về trách nhiệm thì lãnh đạo của hai cơ quan này cho biết: đã họp cơ quan để nghiêm túc kiểm điểm... là cùng nhau rút kinh nghiệm.

Hoàng Nam

Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của tòa: Điều 9 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định rõ: "Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.