Khối nghệ thuật chỉ thi môn năng khiếu trong kỳ thi năm 2013

Khối nghệ thuật chỉ thi môn năng khiếu trong kỳ thi năm 2013

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:45
0
Đây là điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, Các trường ĐH, CĐ khối ngành văn hóa- nghệ thuật được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Bùi Văn Ga cho biết: “trong mùa tuyển sinh năm 2013, các thí sinh dự thi vào các trường văn hóa - nghệ thuật chỉ phải dự thi môn năng khiếu”.

Xã hội - Khối nghệ thuật chỉ thi môn năng khiếu trong kỳ thi năm 2013

Thí sinh thi năng khiếu (Ảnh: minh họa)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nói, đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối Nghệ thuật (khối H, N, S): môn Ngữ văn sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học THPT còn 2 môn năng khiếu do hiệu trưởng các trường quyết định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết đối các môn thi năng khiếu, hiệu trưởng các trường khối văn hóa – nghệ thuật phải lập Đề án trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt. Các trường này sẽ phải báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 31/1.

Trong một số năm trước, nhiều lãnh đạo các trường ĐH, CĐ khối ngành Văn hóa – Nghệ thuật đều đã phản ánh thực trạng có nhiều thí sinh có năng khiếu nhưng chỉ thiếu một ít điểm môn Văn nên không thể đậu. Đó là một sự đáng tiếc trong khi các ngành này rất khó tuyển sinh.

Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm ngoái các trường cũng đã làm đề án đề nghị nhưng đề án chưa rõ ràng, chưa cụ thể nên cả Bộ GD-ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa yên tâm nên chưa cho thực hiện thí điểm.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký quyết định cho phép các trường tự quyết định tuyển sinh năng khiếu. Trong hội nghị tuyển sinh sắp tới, các trường khối văn hóa, nghệ thuật sẽ bàn việc tổ chức thực hiện.

10 trường khối ngành Văn hóa – nghệ thuật được thi tuyển sinh riêng gồm: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH sư phạm Nghệ thuật Trung ương, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

 P. V