Khởi tố 3 bị can, bắt Tổng giám đốc Euro Auto trong vụ án buôn lậu

Khởi tố 3 bị can, bắt Tổng giám đốc Euro Auto trong vụ án buôn lậu

Thứ 5, 27/04/2017 | 14:11
0
Ba lãnh đạo công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu vừa có quyết định khởi tố bị can do có hành vi sử dụng giấy tờ giả để buôn lậu xe BMW. Trong đó, 2 người đã bị bắt tạm giam.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin ngày 27/4, một lãnh đạo tổng cục Hải quan xác nhận vụ việc có liên quan đến công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto). Theo đó, cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với C46 (bộ Công an) khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo cao cấp của Euro Auto vì có những sai phạm trong việc nhập khẩu, kinh doanh ô tô BMW đã được bộ Tài chính phát hiện năm 2016.

Theo nguồn tin khác, 3 lãnh đạo cấp cao của Euro Auto được xác định là ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng giám đốc Euro Auto. Ông Nguyễn Đăng Thảo trở thành Tổng giám đốc Euro Auto từ ngày 1/11/2015 và là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên ở liên doanh xe nước ngoài. Trước khi trở thành Tổng giám đốc, ông Thảo đã có gần 7 năm giữ vị trí Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của công ty này. Một trong hai người còn lại bị bắt cùng ông Thảo có tên là Yến. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa cung cấp thêm thông tin về hai người này.

Xã hội - Khởi tố 3 bị can, bắt Tổng giám đốc Euro Auto trong vụ án buôn lậu

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Trước đó, ngày 20/12/2016, tổng cục Hải quan cũng đã có quyết định khởi tố chính thức đối với công ty Euro Auto, được cho là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam. Quyết định trên căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, sau khi trao đổi thống nhất với viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ô tô BMV vi phạm pháp luật Hải quan của công ty này. Cục Điều tra chống buôn lậu (tổng cục Hải quan) đã hoàn tất chuyển hồ sơ vụ án cho cục Cảnh sát Kinh tế (C46) – bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 21/2/2017, tập đoàn BMW (Đức) đã có công văn khẳng định, một số chứng cứ của công ty Euro Auto làm thủ tục hải quan không phải do tập đoàn BMW AG phát hành.

Vụ việc bắt đầu gây xôn xao dư luận khi ngày 30/11, bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, được miễn trừ ngoại giao), đồng thời làm việc cụ thể với viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty Euro Auto theo quy định.

Bộ Tài chính cho hay, qua công tác quản lý, thanh kiểm tra về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của công ty Euro Auto, đã xác định công ty này có hàng loạt sai phạm trong nhập khẩu ô tô.

Cụ thể, công ty cổ phần ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, khi ô tô đang trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan.

Công ty còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Căn cứ quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bộ Tài chính yêu cầu tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời, tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu theo quy định.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.