Khởi tố hai đối tượng đòi nợ

Khởi tố hai đối tượng đòi nợ "tiện thể" cướp xe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Được mẹ "ra lệnh" đi đòi nợ, Dũng rủ thêm đồng bọn ngang nhiên đến nhà dân đánh người, cướp của.

Đòi nợ kiểu côn đồ

Thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ chủ nợ dùng vũ lực, bắt cóc người nhà con nợ để ép trả tiền. Mới đây nhất, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Xuân vừa phá vụ án đánh người, cướp tài sản xảy ra tại phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo các điều tra viên, nguyên nhân ban đầu được xác định là vì nợ nần cá nhân, chủ nợ kéo người đi đòi nợ bằng...nắm đấm, bạt tai.

Trao đổi với PV Người đưa tin, Trung úy Trần Xuân Bách, cán bộ thụ lý vụ án trên cho biết, đây là một vụ án rất nghiêm trọng. Các đối tượng đã ngang nhiên đánh người, cướp tài sản giữa ban ngày. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, năm 2011 chị Nguyễn Thị Mai (SN 1974, quê Cẩm Khê - Phú Thọ, hiện đang tạm trú tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) vay của Nguyễn Thị Dung (SN 1965) 85 triệu đồng.

Pháp luật - Khởi tố hai đối tượng đòi nợ 'tiện thể' cướp xe

Thời gian gần đây TP. Hà Nội liên tục xảy ra các vụ đòi nợ theo kiểu "xã hội đen". Ảnh minh họa

Sau nhiều lần đòi nợ không thành, sáng 30/8, Nguyễn Thị Dung sai con trai là Lê Anh Dũng xuống Hà Nội tìm chị Mai để đòi nợ. Sợ đi một mình sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ mẹ giao, Dũng rủ thêm cháu của mình là Hồ Hoài Nam. Cả hai hùng hổ xuống Hà Nội đòi nợ.

Khoảng 15h ngày 30/8, Dũng và Nam tìm đến nhà chị Mai ở Khương Đình (Thanh Xuân - Hà Nội). Tuy nhiên lúc này, chị Mai đã đi vắng, chỉ có con trai tên Hùng ở nhà. Không tìm được con nợ, Dũng khống chế Hùng và bắt gọi điện cho chị Mai về. Sau đó, hắn ra lệnh cho Hùng gọi điện cho chị Hoàng Thị Kim Chi (SN 1977, trú tại Cẩm Khê - Phú Thọ, cô ruột của Hùng, cũng là con nợ của Dung) để đòi nợ 45 triệu đồng.

Khoảng một tiếng sau, chị Mai mới về đến nhà. Dũng khống chế con trai chị, còn Nam chẳng nói chẳng rằng đánh đấm liên tiếp vào mặt chị Mai. Hắn bắt chị Mai phải viết giấy gán nợ chiếc xe máy hiệu Honda Lead với giá 25 triệu đồng. Sau đó, hai tên côn đồ còn ép chị Mai đưa chìa khóa và đăng ký xe máy. Mặc dù con nợ van xin và đề nghị gia hạn trả nợ nhưng Dũng và Nam không đồng ý. Không còn cách nào khác, chị Mai đành giao chìa khóa và đăng ký xe cho Dũng.

Sau khi "giải quyết" xong chị Mai, hai đối tượng trên ngồi chờ chị Chi đến để tiếp tục xiết nợå. Khi chị Chi vừa vào trong nhà, Dũng thẳng tay đánh đập, giật túi xách của con nợ để lấy chìa khóa, đăng ký xe máy. Cũng với thủ đoạn cũ, Dũng và Nam ép chị Chi viết giấy gán nợ chiếc xe Wave trị giá 10 triệu đồng.

Đang ăn mừng "chiến lợi phẩm" thị bị bắt

Sau khi khống chế hai con nợ, "cướp" hai xe máy của nạn nhân, Nam gọi điện cho bạn tên Long đến đi hộ xe Honda Lead về nhà trọ của tên này ở Thanh Xuân (Hà Nội). Tối hôm đó, Dũng đi xe Lead về Phú Thọ giao cho mẹ và ngày hôm sau Tuấn (em trai Dũng) đi xe Wave về nhà.

Sau khi bị Dũng và Nam hành hung, cướp xe, chị Mai và chị Chi đã đến công an phường Khương Đình trình báo. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an phường Khương Đình đã chuyển vụ việc lên Công an quận Thanh Xuân. Với tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Xuân đã nhanh chóng vào cuộc. Cơ quan này đã cử một tổ công tác về nhà Nguyễn Thị Dung truy bắt hai đối tượng trên.

Chiều hôm sau, 31/8 trong khi đang say sưa ăn mừng với số "chiến lợi phẩm" vừa xiết được của con nợ, Dũng đã bị các trinh sát ập vào bắt giữ tại nhà riêng ở Cẩm Khê (Phú Tho)å. Tại đây, cơ quan công an thu giữ tang vật vụ án là hai chiếc xe máy. Ngay sau đó, đối tượng Nam cũng bị cảnh sát bắt giữ tại Hà Nội. Hiện cả hai đang bị tạm giữ tại Công an quận Thanh Xuân.

Trao đổi với PV Người đưa tin, Thiếu tá Luyện Huy Hoàng, Đội phó Đội CSHS, Công an quận Thanh Xuân cho biết, thời gian gần đây thường xảy ra một số vụ đòi nợ theo kiểu xã hội đen trên địa bàn Hà Nội. Nhiều đối tượng rất manh động, đánh người, cướp tài sản giữa ban ngày.

Thiếu tá Hoàng cho biết thêm, hiện cơ quan cảnh sát đang hoàn tất hồ sơ để chuyển qua Viện Kiểm sát quận Thanh Xuân. Trong ngày hôm nay (6/9), cơ quan này sẽ có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dũng và Nam về tội "Cướp tài sản".

Hà Khê


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.