Khởi tố nhóm đối tượng ngổ ngáo đòi nợ bằng súng

Khởi tố nhóm đối tượng ngổ ngáo đòi nợ bằng súng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng "vác" súng đi đòi nợ.

Theo đó, vào ngày 26/9/2012, nhiều người dân xã Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An được phen kinh hoàng khi nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn đanh thép vang lên. Sự việc nhóm đối tượng đòi nợ bằng súng nhanh chóng lan truyền gây dư luận rúng động tại miền quê yên bình.

Pháp luật - Khởi tố nhóm đối tượng ngổ ngáo đòi nợ bằng súng

Hai anh em ruột Lê Xuân Dần (bên trái ảnh) và Lê Xuân Giáp (Bên phải ảnh) tại cơ quan điều tra

Dùng súng để dằn mặt con nợ

Theo đó, chị Quách Thị T. là con gái ông Quách Đào K. trú tại xóm Phương Trang, Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An có quen với đối tượng Lê Xuân Dần (SN 1986), trú tại thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh từ lâu. Trong quá trình quen thân, T. có hứa sẽ xin cho Dần vào làm việc tại một ngân hàng từ những mối quan hệ rất rộng của T. Tuy nhiên, điều kiện mà T. đưa ra là phải có 200 triệu đồng để đi "quan hệ".

Tin lời T. và hám công việc tử tế, đầu tháng 11/2011, Dần đã nhờ gia đình và vay thêm bạn bè số tiền nói trên đưa cho T., T. cầm số tiền đó với lời hứa chắc như đinh đóng cột nhưng lại mất hút theo ngày tháng khiến Dần vô cùng sốt ruột. Sau nhiều lần hỏi thăm T. về tình hình lo liệu công việc, thấy T. luôn viện lý do khất lần theo kiểu "câu giờ". Dần đã không thể kiên trì chờ công việc mà T. hứa xin cho nữa. Dần nhiều lần gọi điện cho T. để đòi lại số tiền đã đưa. Tuy nhiên, T. vẫn tiếp tục khất nợ, không chịu trả tiền.

Sau nhiều ngày chờ đợi, sẵn cơn tức giận trong người, lại được bạn bè "tư vấn" mình bị lừa, Dần lên kế hoạch tìm đến nhà T. với súng và đạn quân dụng. Dần còn nhờ sự giúp đỡ của anh trai và bạn bè để thị uy con nợ. Cả nhóm đối tượng đi trên 2 chiếc ô tô mang BKS 38N-3789 và 37A-025.35 tìm đến nhà bố đẻ của T. là ông Quách Đào K. Tại đây, chị T. vẫn tiếp tục "khất" nợ vì không chuẩn bị được tiền trả, Dần và đồng bọn đã ép chị T. phải viết giấy vay nợ. Hai bên xảy ra xô xát, cãi vã khi nhóm của Dần không có lòng tin vào tấm giấy vay nợ mà chị T. đã ký.

Thấy tranh cãi gay gắt, em của T. chạy vào can ngăn. Nhóm của Dần tưởng rằng anh này mang hung khí nên đã nổ súng bắn vào tường nhà để "dằn mặt" với con nợ. Tiếng nổ chát chúa khiến người dân xung quanh vô cùng hoảng sợ đã cấp báo với cơ quan công an.

Cuộc truy đuổi trong đêm...

Nhận được tin cấp báo, lực lượng CS 113, Công an huyện Nghi Lộc báo cáo lên Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An triển khai lực lượng khẩn trương xuống hiện trường. Tại nhà ông Quách Đào K., nhóm đối tượng hung hãn đã bỏ trốn, đội CS 113 có mặt sớm nhất tại đây thu giữ tang vật là 2 vỏ đạn và 2 đầu đạn K59.

Được người dân cung cấp biển số xe và chỉ hướng bỏ chạy của nhóm côn đồ, lực lượng Công an huyện Nghi Lộc đã quyết tâm truy đuổi đến cùng nhóm côn đồ manh động. Chiếc Toyota Hilux mang BKS 38N - 3879 bỏ chạy về hướng TP.Vinh.

Phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng vạch phương án bắt bằng được đối tượng bỏ chạy. Sau khi chạy được khoảng hơn 20km và chạy vòng vèo trong địa bàn TP.Vinh, nhóm đối tượng đã ngoặt xe vào đường Hải Thượng Lãn Ông nhằm cắt đuôi sự truy đuổi. Tuy nhiên, khi rẽ vào đây, chiếc xe bị sa lầy vào ụ cát không thể bỏ chạy tiếp. Lực lượng Công an đã nhanh chóng vây bắt, không để đối tượng nào chạy thoát. Tài xế Bùi Bá Việt (SN 1985) và Phan Văn Giang (SN 1985) đều cùng trú tại Hương Khê, Hà Tĩnh đã bị áp giải về trụ sở công an.

Từ lời khai của hai đối tượng trên, bằng các biệp pháp nghiệp vụ, ngay trong buổi chiều ngày 27/9/2012, lực lượng điều tra liên hợp thuộc phòng CSHS và Công an huyện Nghi Lộc đã truy bắt được chiếc xe thứ hai mang BKS 37A - 025.35 và bắt gọn các đối tượng còn lại. Trên xe, lực lượng công an thu giữ thêm một khẩu súng K59, và một hộp đạn.

Qua điều tra, Công an huyện Nghi Lộc cho biết đối tượng Trần Phương Anh đã từng có 3 tiền án về tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc và đã bị nhiễm HIV. Còn khẩu súng K59 và số đạn theo lời khai của Giáp thì do hắn nhặt được trong một chuyến làm ăn sang Lào.

Sáng ngày 2/10/2012, qua trao đổi với PV Người đưa tin, Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết cơ quan đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội sử dụng vũ khí quân dụng trái phép đối với 5 đối tượng là Lê Xuân Dần (SN 1986), Lê Xuân Giáp (SN 1984, là anh trai Dần); Cao Đình Hiếu (SN 1989) và Nguyễn Thành Trung (SN 1985), cùng trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh; Trần Phương Anh (SN 1982), trú tại Đô Lương, Nghệ An…

Việt Võ


Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.