Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 20/05/2020 | 07:23
0
Ngay sau khi có thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến ông chủ công ty Nhà hàng Món Huế, nhóm các nhà đầu tư đứng đơn tố cáo đã chia sẻ chi tiết với báo chí.

Nguồn tin của PV Người Đưa Tin Pháp Luật cho biết, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến ông Huy Nhật, chủ chuỗi cửa hàng Món Huế.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm số 343/TB-VPCQCSĐT-P4 được gửi đến người tố cáo là 4 công ty MF Holding Inc (MF), Gifted Wisdom Limited (Gifted), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe).

Văn bản được ký bởi Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan CSĐT bộ Công an cũng được gửi đến Viện KSND Tối cao.

Cùng thời điểm, công ty Luật Hợp danh YKVN đại diện bốn công ty nước ngoài cũng đã gửi thông tin đến báo chí để nói rõ về việc tố cáo ông Huy Nhật về tội lừa đảo chiếm đoạt 25 triệu USD trong dự án bất động sản ma tại Lăng Cô, Huế, Việt Nam.

Cụ thể, năm 2018, ông Huy Nhật có giới thiệu đến họ về dự án phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tên là Horizon Langco tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô sử dụng đất là 162 ha.

Lúc đó, ông Huy Nhật nói với họ rằng, dự án này thuộc quyền sở hữu của công ty TNHH MTV Horizon Property Group. Doanh nghiệp do ông Nhật làm chủ, đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Ngày khi chuỗi nhà hàng Món Huế vỡ nợ, các nhà đầu tư nước ngoài không thể liên lạc với ông Huy Nhật.

Để thuyết phục nhà đầu tư, ông Huy Nhật cử ông Nguyễn Lương Hoàng, Giám đốc công ty Horizon Việt Nam nhiều lần tổ chức các buổi giới thiệu dự án ở nước ngoài, thuyết minh các chỉ số lợi nhuận của một bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp các báo cáo chi tiết về dự án, sản phẩm, doanh số bán ra...

Từ đó, ông Huy Nhật đã vạch ra lộ trình hợp tác. Bốn nhà đầu tư cùng với công ty Huy Fong Capital (HK) Limited sẽ đầu tư vốn vào một công ty sẵn có mang tên công ty Horizon Vietnam Property Pte để trở thành cổ đông của Horizon Singapore. Sau đó, Horizon Singapore ký hợp đồng cho Horizon Vietnam vay tiền để triển khai dự án.

Đáng chú ý, cả Huy Fong Capital (HK) Limited và Horizon Vietnam Property Pte đều là công ty của ông Huy Nhật tại Hong Kong và Singapore.

Nhằm làm cho nhà đầu tư tin tưởng và khỏi nghi ngờ, ông Huy Nhật cam kết "mục đích khoản vay này chỉ sử dụng để đầu tư cho dự án".

Song song đó, khoản vay được Huy Nhật hứa hẹn sẽ chuyển thành vốn góp của Horizon Singapore trong Horizon Vietnam. Bằng việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn điều lệ, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận và sở hữu dự án hợp pháp.

Thực hiện lộ trình trên, các thỏa thuận hợp đồng như Horizon Singapore cho Horizon Vietnam vay 25 triệu USD đã được ký kết. Thỏa thuận cổ đông ký giữa nội bộ các nhà đầu tư và công ty Huy Fong, ghi nhận tỷ lệ vốn góp của từng người vào công ty Horizon Singapore để đầu tư vào đất đai/tài sản tại Lăng Cô, Huế.

Còn có thỏa thuận cho vay của cổ đông giữa 4 nhà đầu tư và Huy Fong với Horizon Singapore cụ thể hóa số tiền từng nhà đầu tư cho Horizon Singapore. Trong đó, MF cho vay 10 triệu USD, Gifted 10 triệu USD, Harvest 2 triệu USD, FengHe 3 triệu USD, Huy Fong 17 triệu USD.

Tổng số tiền 4 nhà đầu tư (trừ Huy Fong Capital (HK) Limited) cho Horizon Singapore vay là 25 triệu USD. Mục đích của khoản vay là để thực hiện dự án tại Lăng Cô, Huế, Việt Nam.

Từ đó, các nhà đầu tư đã chuyển đủ 25 triệu USD cho Horizon Singapore rồi đã chuyển vào tài khoản của Horizon Vietnam mở tại Việt Nam.

Hồ sơ điều tra - Khởi tố vụ lừa đảo 25 triệu USD liên quan ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế (Hình 2).

Kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của cơ quan CSĐT bộ Công an.

Khoảng giữa tháng 10/2019, báo chí Việt Nam đưa tin hệ thống nhà hàng Món Huế của ông Huy Nhật vỡ nợ. Nhóm 4 nhà đầu tư nước ngoài cố gắng liên hệ ông Huy Nhật nhưng không được.

Qua kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của Horizon Vietnam mở tại Vietcombank, họ phát hiện toàn bộ tiền đã bị rút sạch, còn chưa tới 300 triệu đồng. Tiếp tục kiểm tra tình trạng doanh nghiệp của Horizon Singapore thì phát hiện trên giấy phép vẫn chưa cập nhật tên của 4 nhà đầu tư như Huy Nhật cam kết.

Như vậy, trong chưa đầy 300 ngày, ông Huy Nhật thông qua công ty tại Singapore đã nhận 25 triệu USD, chuyển cho công ty cũng của ông ta ở Việt Nam và rút ra toàn bộ số tiền gần 600 tỷ đồng. Trong khi dự án ở Huế không tồn tại, kết quả xác minh cho biết không có khu đất nào của ông Huy Nhật tại Huế như mô tả trong hồ sơ giới thiệu về dự án.

Vì thế, các nhà đầu tư đã có đơn tố cáo Huy Nhật đến bộ Công an về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xác minh, bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 17/4/2020 và thông báo đến nhà đầu tư.

Đại diện các nhà đầu tư khẳng định, hành vi lừa đảo, gian dối của ông Huy Nhật khiến họ phải thừa nhận thất bại lớn khi lần đầu đầu tư tại Việt Nam.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế

Thứ 3, 19/05/2020 | 16:03
Sau một thời gian tiến hành điều tra, xác minh từ đơn thư tố giác của các nhà đầu tư. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án liên quan tới ông chủ chuỗi nhà hàng Món Huế.

Chuyên gia chỉ ra điểm yếu khiến chuỗi nhà hàng Món Huế “đột tử”

Thứ 6, 25/10/2019 | 06:30
Đến thời điểm hiện tại, sự việc công ty Món Huế bất ngờ đóng cửa, lãnh đạo “mất tích” để trốn tránh các nhà cung cấp, đối tác, nhân viên được giới chuyên gia đánh giá là vụ vỡ nợ lớn nhất trong ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống (F&B) trong 10 năm qua.

Đã phong tỏa tài khoản của Món Huế, cưỡng chế thu hồi 800 triệu đồng nợ thuế

Thứ 5, 24/10/2019 | 18:31
Chi cục Thuế quận 1 và quận 3 đã tiến hành cưỡng chế và thu hồi nợ thuế của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế.
Cùng tác giả

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.