Không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường

Không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 12/10/2022 | 11:54
0
Chuyên gia cho rằng cần đa dạng các phân khúc, mở rộng những thị trường mới nhân tố mới.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 (MTF) diễn ra sáng ngày (12/10), nhiều diễn giả đến từ các nước trong khu vực đã có những đánh giá về phục hồi ngành du lịch sau thời gian dài đóng cửa.

Từ những vấn đề trong đại dịch, bà Suvimol Thanasarakij - Giám đốc điều hành Văn phòng điều phối Du lịch Mekong (MTCO) cho rằng các nước thành viên GMS cần chia sẻ nhiều hơn về những mô hình tốt, cũng như các khó khăn, thử thách và cách giải quyết vấn đề trong quá trình phục hồi du lịch. Dù đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng thực tế cho thấy ngành du lịch vẫn rất "mong manh" khi tiếp tục chịu tác động của xung đột chính trị hay khủng hoảng kinh tế.

"Xây dựng lại ngành du lịch nhưng không phải là trở lại như cũ, không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường hay hưởng lợi không đồng đều.

Chúng ta đã thấy du lịch là ngành 'dễ bị tổn thương' và không ai biết trước liệu điều tiêu cực gì sẽ đến, vì vậy ngành du lịch phải được tái thiết phải theo hướng bền vững, đảm bảo sự bền bỉ và khả năng phục hồi", bà Suvimol Thanasarakij đánh giá.

Đối thoại - Không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường

Phục hồi du lịch không nên phụ thuộc vào một thị trường.

Tạo ra sức bền cho ngành du lịch

Ở một góc nhìn khác, ông Wouter Schalken - Chuyên gia cao cấp về Du lịch bền vững (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB) cho rằng cần có sự chuẩn bị để từ đó có sức bền bỉ, chống chịu trước những tác động của xã hội.

Cụ thể chuyên gia phân tích sự bền bỉ phải đồng thời được xây dựng từ phương diện thị trường và môi trường. Trong đó, các điểm đến du lịch cần mở rộng nguồn khách và đa dạng phân khúc để hạn chế rủi ro, tăng cường kết nối mang tính chiến lược, thúc đẩy truyền thông, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và hiện diện thương hiệu.

Cùng với đó chuyên gia nhấn mạnh các chính sách, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch, tập trung vào cơ sở hạ tầng chất lượng.

Đặc biệt trong tương lai, các nước cần chú trọng các giải pháp dựa vào thiên nhiên và áp dụng các thực tiễn điều hành và đa dạng hóa thân thiện với môi trường trong toàn ngành du lịch.

Nhà quản lý, doanh nghiệp cần suy ngẫm về các chính sách, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch, nhấn mạnh cơ sở hạ tầng chất lượng, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và việc áp dụng trong toàn ngành các phương thức điều.

Đối thoại - Không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường (Hình 2).

Du lịch cần tự tạo cho mình một sức bền.

Cũng thông tin tại diễn đàn, đại diện doanh nghiệp hoạt động ngay chính tại tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định việc tăng cường liên kết và mở rộng thị trường là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh những nguồn khách truyền thống chưa phục hồi.

Ông Steve Wolstenholme - Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng Hoiana cho biết số lượng chuyến bay tới Đà Nẵng hiện nay còn kém xa so với thời điểm trước dịch Covid-19, vì vậy ngành du lịch địa phương vẫn còn rất nhiều dư địa đển phát triển.

"Hiện nay thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn chưa mở cửa trở lại, vì vậy, chúng tôi cũng có những kế hoạch riêng cho các thị trường lân cận. Quảng Nam còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt nếu phát triển phân khúc cao cấp cùng đa dạng dịch vụ, mức độ chi tiêu của khách hàng sẽ cao hơn, thời gian lưu trú dài và chất lượng hơn".

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 là hội nghị trực tiếp đầu tiên của Tiểu vùng, do cơ quan cấp nhà nước chủ trì hội nghị kể từ khi đại dịch xảy ra, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch ở các nước thành viên GMS. Sự kiện tương tác này đóng vai trò nền tảng để các bên liên quan đến du lịch kết nối lại, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm truyền thông phục hồi du lịch, đồng thời thu thập những hiểu biết mới về du lịch GMS từ các chuyên gia trong ngành.

Chung tay hành động để tái thiết du lịch Tiểu vùng Mê Kông

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:06
Trong tương lai các nước trong khu vực Mê Kông cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển sản phẩm du lịch mới đa dạng, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc.

[E] Khát vọng 15 năm khẳng định vị thế du lịch Việt Nam

Thứ 4, 12/10/2022 | 07:00
Từ những bước chân ban đầu trên vùng đất mới, tập đoàn Sun Group đã biến miền hoang sơ chưa được khai phá thành nơi đáng sống, “bồng lai tiên cảnh của hạ giới”.

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022: Tái thiết và phục hồi ngành du lịch

Thứ 2, 10/10/2022 | 14:45
Diễn đàn là dịp các nước, doanh nghiệp trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm phục hồi du lịch sau dịch và những định hướng trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.