Không nên giao nhiều quyền cho công an xã

Không nên giao nhiều quyền cho công an xã

Thứ 7, 20/06/2015 | 12:10
0
Tiêu chuẩn tuyển chọn công an xã hiện quá thấp trong khi thẩm quyền rộng hơn nhiều so với quy định. Điều này dễ dẫn đến việc lạm quyền, làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Ngày 19-6, Quốc hội (QH) thảo luận cho ý kiến về Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Có thể gây nguy hiểm cao độ

Phát biểu thảo luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của (QH) Lê Thị Nga cho biết dự thảo luật quy định công an xã có nhiều thẩm quyền, trong đó có những thẩm quyền thực chất là hoạt động điều tra ban đầu của cơ quan điều tra, rộng hơn nhiều so với quy định về xử lý tin báo và bắt người phạm tội quả tang theo điều 82, điều 101 Bộ Luật Tố tụng hình sự hiện hành.

Mà theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, các hoạt động điều tra ban đầu gồm: lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai của người bị hại, người bị bắt, thu giữ vật chứng, lập biên bản vụ việc..., đặc biệt là hoạt động vẽ sơ đồ hiện trường, truy xét, lấy lời khai... Thực tế cho thấy những hoạt động điều tra ban đầu này là chứng cứ hết sức quan trọng đối với vụ án, trong nhiều trường hợp, nếu làm sai lệch thì không thể khắc phục được (ví dụ như các dấu vết bị xóa, vật chứng bị mất, bị hại, nhân chứng đã chết...).

Theo bà Nga, về tiêu chuẩn trình độ học vấn để tuyển chọn công an xã thì trưởng, phó trưởng công an xã phải là người đã học xong chương trình THPT (có bằng hoặc giấy chứng nhận đã học hết chương trình). Công an viên phải tốt nghiệp THCS. Đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa không có đối tượng đủ tiêu chuẩn học vấn này thì trưởng, phó và công an viên phải là người đã học xong chương trình tiểu học.

Xã hội - Không nên giao nhiều quyền cho công an xã

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị bỏ những quy định về thẩm quyền mang tính chất điều tra ban đầu của công an xã.

“Với người có trình độ học vấn thấp, chấp nhận cả trình độ tiểu học mà lại được giao thẩm quyền quá lớn cùng với những công cụ, phương tiện có thể gây nguy hiểm cao độ thì việc lạm quyền, vi phạm là khó tránh khỏi. Nếu làm sai lệch th

Tag: Công An
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.