Không tăng giá xe khách dịp 2/9

Không tăng giá xe khách dịp 2/9

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Năm nay, ngày 2/9 đúng vào thứ 6, thời điểm cuối tuần nên công chức và học sinh sinh viên được nghỉ 3 ngày. Chính vì vậy, để giải quyết nhu cầu đi lại của khách hàng, các bến xe đã thi nhau tăng xe, tăng tuyến. Đến thời điểm này, các lãnh đạo bến xe đều khẳng định, không thiếu xe cho ngày lễ.

Đua nhau tăng xe, tăng tuyến

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho rằng: “Theo tôi nhận định, lượng khách sẽ tăng đột biến vào hai ngày mùng 1 2/9. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm những năm trước, ngoài 850 lượt xe xuất bến hàng ngày, chúng tôi đã tăng cường khoảng 80 100 xe /ngày cho các tuyến ngắn tập trung đông hành khách như Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Hơn nữa, chúng tôi đã bố trí 100% nhân viên trong bến xe phải đi làm vào ngày này để chất lượng phục vụ được đảm bảo. Theo tôi nhận định, năm nay, bến xe phía Nam sẽ có tăng khoảng 2 - 2, 5 vạn khách vào dịp này”.

Lượng hành khách tại bến xe Giáp Bát tăng khoảng 2,5 vạn người dịp 2/9

Theo GĐBX Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tiến, vài năm gần đây vì lượng khách tập trung về BX đông, nên năm nay bến được bố trí thêm nhiều xe, với 85 xe /ngày. Lượng khách chủ yếu tăng trên một số tuyến có cự ly dưới 200km, ở các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh và tuyến có cự ly trên 300km như Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... Một số tuyến dự kiến được tăng cường nhiều xe là Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An với 15 xe /ngày, tuyến Quảng Ninh với 25 xe /ngày. Sẽ xử lý nghiêm xe dù bến cóc trên địa bàn.

Tương tự, GĐBX Gia Lâm, ông Nguyễn Như Trúc, khẳng định: BX Gia Lâm đã tăng cường 25 xe /ngày. Các tuyến dự kiến sẽ tập trung đông khách tại bến sẽ là tuyến có cự ly dưới 300km. Theo nhận định, lượng khách trong thời gian cao điểm tại bến xe Gia Lâm có thể tăng 30% đến 50%. Hiện nay, lượng xe trong bến đủ để đáp ứng lượng khách này.

Sẽ không xảy ra nạn “chặt chém” hành khách

Theo ông Nguyễn Tất Thành, để đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe, BX Giáp Bát đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông trên địa bàn để tăng cường kiểm soát cả trong và ngoài bến xe. Sẽ không còn tái diễn cảnh de dù, xe quay. Được biết, trước đó, lãnh đạo bến xe đã làm cam kết với các chủ xe để đảm bảo công tác an ninh trật tự và nghiêm cấm không tăng giá vé sai quy định, vòng vo đón chở khách.

Các bến không thiếu xe phục vụ ngày 2/9

ông Thành cho biết: “Lực lượng bán vé luôn chờ sẵn tại các cửa chính của BX. Chính vì vậy, để không lâm vào tình trạng bị “hét” giá vé theo đúng giá niêm yết như những năm trước, hành khách nên vào bến xe mua vé. Chúng tôi khuyên khách hàng không nên bắt xe dọc đường vì có thể sẽ tái diễn cảnh nhồi nhét, chèo kéo hành khách. Tôi cũng lo ngại về tình trạng tai nạn trên đường cao tốc Pháp Vân trong những năm qua làm ảnh hưởng đến thời gian lưu thông của các loại xe. Trong khi hàng đoàn xe tắc trên đường cao tốc thì hành khách đổ về bến xe ngày một nhiều dẫn đến nhiều người không có xe để về. Chính vì vậy, chúng tôi đã bố trí thêm 5 - 10 xe bus đưa các hành khách phải chờ đợi quá lâu ra đường cao tốc để có thể nhanh chóng trở về nha”õ.

Được biết, hiện nay, các bến xe lớn tại Hà Nội như Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình đang đồng loạt triển khai kế hoạch phục vụ HSSV mùa tựu trường ngay sau 2/9. Theo ông Thành, BX Giáp Bát đã phối hợp với đơn vị vận tải xe bus để tăng cường lượng xe. Trong thời gian cao điểm, có thể tăng thêm 400 - 500 lượt xe /ngày.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, BX Mỹ Đình đã phối hợp với CA huyện Từ Liêm và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát an ninh cả trong và ngoài khu vực bến xe. Sẽ cử lý dứt điểm tình trạng xe dù xe quay, các nhà xe thu tiền vé không đúng quy định. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng, hành khách nên vào bến mua vé để có thể được phục vụ một cách tốt nhất.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Cảnh sát trật tự xã hội, Công an Hà Nội cho biết, chúng tôi đã phối hợp với công an quận Từ Liêm để triển khai công tác đảm bảo an ninh cho đợt cao điểm 2/9 cả bên trong và ngoài bến xe Mỹ Đình. Chúng tôi đã lên nhiều phương án xử lý các tệ nạn xã hội ở bến xe đảm bảo an toàn cho các hành khách. Qua đó, chúng tôi đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh tại bến xe Mỹ Đình trong những ngày tựu trường CĐ–ĐH. Bởi vì chỉ mấy ngày nữa, lượng sĩ tử đổ lên Hà Nội sẽ rất đông.

. Văn Chương