“Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng”

“Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Chưa hết thất vọng vì nghi án lừa dối của nhà sản xuất, khán giả một lần nữa càng thất vọng vì sự im lặng của VTV, đơn vị giữ vai trò Ban tổ chức của gameshow The Voice. Để tìm câu hỏi cho sự im lặng này, PV báo Người đưa tin đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhạc sĩ Lương Minh, trưởng phòng ca nhạc VTV3, trưởng ban tổ chức chương trình The Voice.

"Phương Uyên không thao túng được ai"

Sự cố nhạc sĩ, ca sĩ Phương Uyên, giám đốc âm nhạc The Voice để lộ nghi án dàn xếp kết quả và thiên vị một số thí sinh nữ, dư luận tỏ ra rất bức xúc và phẫn nộ. Trong khi, nhà sản xuất đã có những giải đáp (dù chưa làm thỏa mãn báo chí) thì chính ban tổ chức, đơn vị có vai trò rất quan trọng lại đang hoàn toàn im lặng, ông có thể nói gì về điều này?

Hiện tại mọi chuyện vẫn đang nằm trong sự nghi vấn. Khi tất cả chưa thể khẳng định thì cơ quan chức năng phải có những thẩm vấn để đi đến kết luận cuối cùng. Mà điều này cần có thời gian chứ sự việc mới xảy ra 1 - 2 ngày mà bắt buộc chúng tôi phải có kết luận ngay thì rất khó.

Xã hội - “Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng”

Nhạc sĩ Lương Minh là trưởng ban tổ chức của nhiều chương trình do VTV thực hiện.

Nhưng clip và thư điện tử về những trao đổi giữa Phương Uyên và một số thí sinh The Voice đã bị lộ ra ngoài được cho là có những khuất tất. Nữ nhạc sĩ này cũng đã thừa nhận lỗi của mình trong cuộc họp báo vừa qua?

Chuyện Phương Uyên nhận lỗi chỉ là lời nói từ phía cá nhân của cô ấy. Còn để có kết luận chính thức, phía cơ quan chức năng phải có thời gian để xác minh và truy tìm sự việc.

Có ý kiến cho rằng, nữ nhạc sĩ này đang thao túng chương trình và lựa chọn thí sinh theo ý muốn của mình?

Câu hỏi này đã được nhà sản xuất và các huấn luyện viên trong chương trình trả lời rồi. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh lần cuối là Phương Uyên không thể thao túng được ai và không thao túng được điều gì cả. Cô ấy được nhà sản xuất thuê làm giám đốc âm nhạc. Cả một êkip sản xuất chứ đâu phải một người mà có thể dễ dàng thao túng. Hơn nữa, chuyện Phương Uyên nói chuyện như trong clip, bản chất có đúng như thế hay không vẫn chưa thể khẳng định được. Clip này có sự cắt ghép với ý đồ xấu. Chúng tôi vẫn đang nhờ cơ quan chức năng kiểm tra, tìm hiểu.

Dù sao, cô ấy cũng đã thừa nhận giọng nói trong clip bị lộ đúng là của mình. Nếu thực tế Phương Uyên là con người như thế, ông sẽ nghĩ gì?

Không thể dựa vào một đoạn nói chuyện mà võ đoán vấn đề được. Điều này liên quan đến tư cách đạo đức của cả một con người. Chúng tôi cần có thời gian để làm rõ sự việc và truy tìm sự thật. Cái chúng tôi cần là tính chính xác chứ không thể vu cáo và xúc phạm người khác.

Scandal bắt đầu từ Phương Uyên thì quy trình đi tìm bản chất sự việc cũng phải bắt đầu từ cô ấy phải không?

Tất cả mọi việc đều phải làm theo hồ sơ có được do nhà sản xuất cung cấp.

Ngay sau khi có nghi án Phương Uyên dàn xếp kết quả, hẳn giữa nhà sản xuất và ban tổ chức đã có những trao đổi. Theo đó kế hoạch của cả hai bên khi tiến hành xử lý sự việc này là như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã lên kế hoạch nhờ bên cơ quan an ninh kiểm tra nguồn gốc của clip. Ngoài ra có những trao đổi về chuyên môn nhưng tôi xin phép không chia sẻ. Đợi đến lúc có kết quả, chúng tôi sẽ công bố kết luận của mình.

Xã hội - “Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng” (Hình 2).

Bức ảnh ca sĩ Phương Uyên và một thí sinh khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn. (Ảnh Internet)

"Không có chuyện VTV bị thao túng"

Sau sự việc này, khán giả mất rất nhiều niềm tin vào các gameshow giải trí. Có ý kiến còn cho rằng VTV đang bao che cho những sự cố của công ty Cát Tiên Sa và bị đơn vị này thao túng?

Một Đài truyền hình Quốc gia sao có thể bị một công ty truyền thông tư nhân thao túng. Tôi cho rằng những ý kiến này hoàn toàn sai lầm, thậm chí phản động.

Nhưng rõ ràng sự im lặng không đúng lúc của VTV đã khiến dư luận giận dữ?

Phải nhớ rằng chương trình có cả một ban tổ chức và có cả một êkip giám sát về mặt nội dung rất cẩn trọng. Không thể nào có những sai sót nghiêm trọng được.

Nhiều người cho rằng, một cuộc thi có tên là giọng hát Việt nhưng các thí sinh lại hát tiếng Anh nhiều quá thì rất thiếu hợp lý?

Ở góc độ chuyên môn tôi thấy rằng hát bài gì không quan trọng miễn là chạm được đến cảm xúc của người nghe. Hát được tiếng Anh hay không hề đơn giản. Đó cũng là một biểu hiện của sự hội nhập. Vì thế, chúng ta đừng nên câu nệ là phải hát bài gì, tiếng Anh hay tiếng Việt.

Dù sao hát ca khúc tiếng Việt vẫn là một cách phát huy và thể hiện tính dân tộc. Phải chăng trong The Voice, ban tổ chức và nhà sản xuất muốn đề cao tính hiện đại để thu hút lứa công chúng trẻ, đối tượng khán giả phù hợp với chương trình mà quên mất việc phải giữ gìn tính dân tộc cho đúng với tên gọi của cuộc thi?

Điều này thì vô cùng lắm. Mỗi tài năng có một góc độ khác nhau, có những tài năng thuộc về dân gian, dân tộc, có những tài năng thuộc về đương đại, lại cũng có những tài năng thuộc về cổ điển. Ví dụ, nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn, khi ông mang vinh quang về cho Tổ quốc bằng những bản nhạc của Sô - panh (nhạc sĩ thiên tài người Ba Lan - PV), hoặc NSND Lê Dung mang âm nhạc Việt Nam đến với thế giới bằng những ca khúc alia quốc tế. Cho nên, đừng vì những cái phiến diện mà ràng buộc nhau, để dẫn đến những cách hiểu lệch lạc về tính dân tộc và trói buộc nhau như vậy. Một chương trình hay một sản phẩm ở thời nào cũng phải mang hơi thở của thời đại đó, đó là diễn biến và là sự phát triển thông thường.

Ở góc độc của một nhà sản xuất, ông có sự so sánh nào giữa các chương trình có format nước ngoài như The Voice, Idol và những chương trình có format hoàn toàn Việt Nam như Sao Mai, Sao Mai Điểm Hẹn?

Mỗi một chương trình có một tiêu chí khác nhau. Chính vì có những tiêu chí khác nhau mà có những đối tượng khác nhau tham dự.

Nhưng rõ ràng The Voice, Idol và Sao Mai Điểm Hẹn đều có chung một đối tượng khán giả là những bạn trẻ?

Để so sánh thì khó lắm. Nhưng rõ ràng format của The Voice hay Idol đều là những gameshow đã được nhiều nước trên thế giới thí nghiệm và đã khẳng định được sự thành công. Đây là những chương trình luôn đứng đầu về số lượng người theo dõi.

Quay trở lại câu chuyện với câu chuyện Phương Uyên, ông từng làm việc với cô ấy, ông đánh giá thế nào về Phương Uyên cả về chuyên môn lẫn tính cách ngoài đời?

Tôi có thâm niên làm việc với Phương Uyên trên 20 năm. Cô ấy là một người rất tài năng, thông minh. Điều đó được thể hiện qua các sản phẩm của Phương Uyên trước công chúng. Bên cạnh đó, Phương Uyên còn là một người vô cùng say mê với công việc và được nhiều người trong giới quý mến, khâm phục. Ở The Voice, Uyên thường xuyên đồng hành cùng các huấn luyện viên và thí sinh để làm việc.

Bên cạnh tài năng thì những lùm xùm về giới tính của cô ấy vẫn là một đề tài đối với dư luận, ông có nghĩ rằng trong cuộc thi này cô ấy đã không phân minh giữa chuyện công việc và tình cảm?

Giới tính như thế nào thì đó là câu chuyện đời tư thuộc về cá nhân của cô ấy. Chúng ta đều có những điều đặc biệt trong con người mình và cần tôn trọng điều đó.

Cám ơn nhạc sĩ về cuộc trò chuyện!

Scandal "động trời" của The Voice

Tối 9/9, cộng động mạng Việt Nam xôn xao khi một Clip có độ dài gần 9 phút xuất hiện và được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Trong đoạn clip được dàn dựng công phu này, tác giả mở đầu bằng nội dung gây "sốc": "Những thắc mắc mà báo chí chưa giải đáp về Giọng hát Việt sẽ được trả lời tại đây". Sau đó, hàng loạt bằng chứng về đoạn đối thoại của một thí sinh được cho là của đội Trần Lập gửi Giám đốc âm nhạc của The Voice là Phương Uyên cũng được trưng ra. Tác giả đoạn Clip muốn chứng minh chính Phương Uyên là người đã dàn dựng sẵn kịch bản, chọn thí sinh nào bị loại, thí sinh nào đi tiếp vào vòng trong.

Trước bức xúc của dư luận, đến chiều 11/9, đơn vị tổ chức chương trình Cát Tiên Sa đã phải tổ chức cuộc họp báo trước đông đảo giới truyền thông. Tuy nhiên, cuộc họp báo này sau đó lại gây ra những phản ứng dữ dội, khi Phương Uyên xin lỗi khán giả và… tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc chương trình. Đến 12/9, trước sức ép dư luận, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có công văn yêu cầu VTV và công ty Cát Tiên Sa phải giải trình toàn bộ tình tiết liên quan đến vụ việc.

Đào Linh (thực hiện)