Không thể nhẹ tay trong quản lý giáo dục cao đẳng-đại học

Không thể nhẹ tay trong quản lý giáo dục cao đẳng-đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo nhiều chuyên gia, tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đưa ra chỉ là điều kiện tối thiểu, các trường phải phấn đấu vượt xa để công tác đào tạo đảm bảo chất lượng.

Thực trạng hiện nay, không chỉ những trường nằm trong "danh sách đen" của Bộ GD&ĐT mới đáng lo ngại về chất lượng đào tạo. Các chuyên gia cho rằng, nhiều trường nằm ngoài bản danh sách này vẫn chưa đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy, giáo trình cơ bản... với yêu cầu mà xã hội đang đặt ra. Đặc biệt, nhiều trường (cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH) mới được thành lập, trường dân lập, trường của các tỉnh với số lượng sinh viên đào tạo đã vượt xa năng lực và điều kiện về cơ sở vật chất thực có của trường.

Xã hội - Không thể nhẹ tay trong quản lý giáo dục cao đẳng-đại học

PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã

Nhiều người cho rằng, việc thành lập trường CĐ, ĐH trong vài năm gần đây đang chạy theo số lượng, mở rộng quy mô đào tạo nhằm giành thành tích cho Bộ, ngành, địa phương nhưng chưa chú ý tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Chính vì vậy, điều cần làm hiện tại là phải tăng cường thanh tra giám sát của cơ quan quản lý đối với các trường CĐ, ĐH, đặc biệt các trường ngoài công lập.

Trao đổi với PV, TS. Vũ Thị Phương Anh - phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường CĐ, ĐH ngoài công lập nhận định: "Những quy định về mở trường, mở ngành CĐ, ĐH của chúng ta hiện nay hết sức máy móc. Nó chỉ dựa trên các thông số về cơ sở vật chất, giảng viên, chương trình đào tạo. Đây là một điều chưa hợp lý".

Đồng quan điểm với TS. Anh, nhiều chuyên gia về giáo dục cũng cho rằng, bản thân các tiêu chí trên không còn phù hợp với thực tiễn giáo dục CĐ, ĐH hiện nay. Bởi các tiêu chí mà Bộ đưa ra quá vĩ mô. Để đáp ứng, các điều kiện trên không quá khó đối với các trường CĐ, ĐH.

Thực tế, những trường nằm trong "danh sách đen" chỉ cần chưa đầy một năm đã đạt chuẩn thậm chí vượt trên chuẩn quy định. Chính những bất cập trên đã góp phần tạo ra lý do quan trọng nhất của việc tồn tại các trường CĐ, ĐH hoạt động không đảm bảo chất lượng như quy định và cam kết của trường.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã chia sẻ quan điểm: Các trường CĐ, ĐH phải luôn nêu cao ý thức về nâng cao chất lượng giáo dục. Không thể dạy học theo kiểu đối phó bằng việc thực hiện các tiêu chí của Bộ đề ra một cách máy móc. Tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đưa ra chỉ là điều kiện tối thiểu. Chính vì vậy, thoát ra khỏi "danh sách đen" của Bộ không có nghĩa là tự cho mình có đầy đủ điều kiện dẫn tới tâm lý thỏa mãn.

Chính vì những vấn đề đáng lo ngại trên, nhiều chuyên gia đều đồng quan điểm cần phải xử lý mạnh tay đối với những trường hợp vi phạm. Thậm chí, cần đưa ra những tiêu chí mới cụ thể hơn nhằm tạo điều kiện cho việc quản lý đào tạo CĐ, ĐH và nâng cao chất lượng giáo dục.

Phạm Hạnh - Như Hải