Không thi, dưới điểm sàn vẫn nghiễm nhiên vào đại học

Không thi, dưới điểm sàn vẫn nghiễm nhiên vào đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Thông tin Trường ĐH Lao động Xã hội đã tiếp nhận hàng trăm thí sinh không thi, bỏ thi, khác khối, dưới điểm sàn, dưới điểm chuẩn vào hệ đại học; đồng thời buộc thôi học một số trường hợp có hồ sơ và điểm thi hợp lệ đang gây bức xúc đối với phụ huynh, sinh viên nhiều gia đình và dư luận.

Chuyện có hàng trăm sinh viên dính vào nghi án… “chạy trường”, ngang nhiên vào học tại trường dù có điểm thấp hơn điểm chuẩn, khác khối thi, thậm chí là không thi, bỏ thi đã là chủ đề bàn tán của cán bộ và sinh viên trong trường.

Trong hai năm 2009, 2010, trường ĐH Lao động Xã hội không tổ chức thi tuyển sinh hệ đại học chính quy mà tiến hành xét tuyển NV1 và NV2 từ kết quả thi của các trường đại học khác. Dù là một trường đại học có tiếng nhưng trong quá trình xét tuyển, trường đã để lọt lướt nhiều trường hợp sai phạm nghiêm trọng.

Qua quá trình điều tra ban đầu, sau khi đã chọn một số trường hợp ngẫu nhiên bị tố cáo vi phạm quy chế tuyển sinh, kết quả thực sự kinh ngạc cho thấy 100% trường hợp thí sinh đem so kết quả đều không đủ chỉ tiêu để tuyển vào trường.

Học viện Tài Chính đã xác nhận 12 trường hợp hiện đang học ở các lớp kế toán, quản lý lao động của trường ĐH Lao Động Xã hội trước đây chỉ làm hồ sơ đăng ký mà không dự kỳ thi tuyển sinh năm 2010. Trong đó 11 trường hợp không thi, 1 trường hợp không có tên trong danh sách đăng ký.

Xã hội - Không thi, dưới điểm sàn vẫn nghiễm nhiên vào đại học
Trường Đại học Lao động Xã hội

Ngoài ra năm 2010, trường ĐH Lao động Xã hội còn xét tuyển nhiều thí sinh vào NV1 mặc dù nhiều trường hợp không đạt điểm sàn củ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường hợp thấp hơn điểm chuẩn mà trường này quy định. Nhiều sinh viên được vào học ở các khoa của ĐH Lao động Xã hội từng dự thi ở các khối mà ở ĐH LĐ-XH chưa bao giờ tuyển sinh như khối B, V…

Hàng trăm thí sinh không đủ tiêu chuẩn nghiễm nhiên được vào học đã đe dọa đến cơ hội học tập của nhiều thí sinh và sinh viên khác. Một số trường hợp thí sinh sau khi nộp hồ sơ xét tuyển, nhận giấy báo nhập học đã phải khốn đốn nhận “quyết định thôi học”.

Nhà trường cùng cơ quan công an điều tra đã đưa ra lý do hồ sơ của các em vi phạm quy chế tuyển sinh, giấy báo điểm bị tẩy xóa, chỉnh sửa… dù các em khẳng định rằng hoàn toàn không có chuyện đó và giấy báo điểm mà cơ quan chức năng đưa ra làm bằng chứng cũng không đúng với giấy báo điểm thi khi các em nhận được để nhập học.

Lạ lùng hơn, dù các sinh viên này phải nhận quyết định buộc thôi học nhưng vẫn được nhà trường an ủi được học tiếp tục học, thi cử bình thường và sau này nhận bằng như bao bạn khác!?.

Xuân Hà (tổng hợp)