Không thiếu xe khách dịp lễ

Không thiếu xe khách dịp lễ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Theo Ban quản lý các bến xe, năm nay lưu lượng khách có thể tăng thêm 2,5 3 lần so với những ngày bình thường. Nhiều hành khách lo lắng về việc thiếu xe về quê trong những ngày này. Tuy nhiên, đại diện các bến xe đều khẳng định, dịp lễ năm nay sẽ không thiếu xe phục vụ "thượng đế" như nhiều người dự đoán.

Lượng khách có thể tăng gấp 3 lần

Sáng sớm ngày 29/4, tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm lượng hành khách đã bắt đầu tăng đột biến. Có lẽ do lo ngại ngày nghỉ kéo dài nên nhiều người đã tính đến chuyện về trước để tránh tình trạng hết xe. Tại bến xe Mỹ Đình, không khí mua vé đã khá náo nhiệt.

Trao đổi với PVNgười đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: "Năm nay, hai ngày lễ 30/4 - 1/5 lại trùng ngày nghỉ cuối tuần cho nên các công nhân viên chức, học sinh, sinh viên được nghỉ bù hai ngày tiếp theo. Số lượng cụ thể hành khách tại bến xe thì phải mấy ngày nữa chúng tôi mới thống kê được tuy nhiên theo tôi nhận định, chắc chắn lượng khách đi, đến bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 2,5 - 3 lần so với những ngày bình thường. Theo tính toán của chúng tôi, mỗi ngày bến xe có khoảng 1000 xe và 8000 - 9000 khách ra vào, cả đợt lễ sẽ có khoảng 25.000 - 30.000 lượt hành khách". Cũng theo ông Tiến, buổi chiều, tối ngày 29 đến sáng ngày 30/4 là thời điểm các bến xe sẽ đông khách nhất.

Bến xe Mỹ Đình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát nhận định, năm 2011 được nghỉ dài hơn mọi năm nên lượng hành khách tăng lên cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, thời điểm này đang là mùa hè, nhiều vùng tổ chức các lễ hội biển nên thu hút được rất nhiều du khách. Không chỉ lượng hành khách từ Hà Nội về các tỉnh nhiều mà từ các tỉnh đổ về Hà Nội cũng lớn. Bởi vì Hà Nội cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều người. Theo ước tính của chúng tôi, trong 4 ngày nghỉ, bến xe Giáp Bát có khoảng 3 vạn lượt khách ra vào. Ông Thành cũng đưa ra nhận định, ngày 30/4 là ngày mà các bến xe vất vả nhất.

Được biết, hầu hết các bến xe trên địa bàn Hà Nội đều có phương án bổ sung đầu xe trong giờ cao điểm. Bến xe Mỹ Đình dự tính sẽ bổ sung khoảng 100 - 150 xe /ngày, bến xe Giáp Bát khoảng 150 - 200 xe/ngày, bến xe Gia Lâm khoảng 100 xe/ngày.

Tăng cường kiểm tra xe "dù" xe "quay"

Như những năm trước, nhiều người dân phản ánh về việc xe dù, xe quay tại các bến xe. Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành cho biết: "Ngày 23/4, chúng tôi đã có cuộc họp với các cơ quan như Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cho bến xe, giải quyết đối với các xe dù xe quay. Chúng tôi đều thống nhất trong 4 ngày tới, sẽ tăng cường quân số rà soát, kiểm tra. Bến xe Giáp Bát cũng đã phối hợp với CA quận Hoàng Mai và công an các phường lân cận để giải quyết triệt để tình trạng này".

Cũng về vấn đề này, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Mạnh Tiến khẳng định, đã có kế hoạch phối hợp cùng CA quận Từ Liêm, Phòng cảnh sát cơ động, Thanh tra giao thông... để đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe, trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng. Sẽ xử lí nghiêm đối với các chủ xe sai quy định về đón, trả khách, chạy vòng vo, ép khách, nhồi nhét hành khách.

Nếu xử lý một lần mà vẫn vi phạm quy chế, chúng tôi sẽ gửi yêu cầu xử lý theo tuyến ở bến xe địa phương. Trường hợp chủ xe vẫn cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành trục xuất, không cho các xe đó nhập bến. Ông Tiến cũng khuyến cáo: "Hành khách nên vào bến xe mua vé để có được chỗ ngồi thoải mái và được về nhà sớm nhất, tránh trường hợp bắt xe dọc đường để cho các chủ xe dù, xe quay tự ý tăng giá vé. Thậm chí nhiều xe dù còn bán khách dọc đường".

Khi được hỏi về việc liệu có thể xảy ra tình trạng hết xe khách như nhiều người lo lắng, ông Tiến cho biết, chúng tôi đã có kế hoạch bổ sung thêm xe, chính vì vậy sẽ không có tình trạng hành khách đến bến xe mà lại không được về nhà. Được biết, năm 2009, cũng có hành khách phàn nàn về việc phải chờ xe quá lâu, thậm chí nhiều người còn phải ở lại Hà Nội vì hết xe. Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tiến giải thích: "Hai năm trước, vào những ngày này, tại bến xe Mỹ Đình cũng có việc hành khách phải chờ xe hơi lâu một chút.

Tuy nhiên do nguyên nhân Hà Nội bị tắc đường nghiêm trọng, tắc 4 cửa ô. Hơn nữa, ở đường Láng - Hòa Lạc, Quốc lộ 1A cũng bị tắc ở Phủ Lý nên các xe đi không đúng theo lịch trình đã báo cáo bến xe". Theo ông Tiến, đó là lần duy nhất xảy ra tình trạng này tại bến Mỹ Đình. Được biết, cũng vào ngày lễ 30/4 năm trước, bến xe Mỹ Đình phục vụ đủ số lượng xe cho các thượng đế.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng phòng Cảnh sát 113 (CA TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay chúng tôi đang phối hợp cùng lãnh đạo bến xe đi rà soát về niêm yết giá vé, tình trạng nhồi nhét khách.

Trong ngày hôm nay và mấy ngày tới, chúng tôi sẽ tăng cường nhiều hơn nữa số lượng anh em công an túc trực tại bến xe để giải quyết vấn đề an ninh như ép khách, nạn móc túi, lừa đảo. Trong khi đó, công an ngành giao thông, Thanh tra giao thông sẽ tiến hành kiểm tra tại các tuyến đường để xử lí xe dù xe quay, đón trả khách không đúng quy định. Để chúng tôi làm tốt được nhiệm vụ này thì người dân nên vào bến mua vé, không nên bắt xe dọc đường.

Về vấn đề tăng giá vé xe khách, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết: "Việc tăng giá vé là việc của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được một báo cáo nào từ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở bến xe về vấn đề tăng giá vé".

Văn Chương – Anh Đức