Khuẩn E.Coli tràn ngập thức ăn đường phố

Khuẩn E.Coli tràn ngập thức ăn đường phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Mặc dù đã được ngành y tế cảnh báo, nhiều quán ăn, hàng rong mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tấp nập người ăn.

Những vị khách... bất đắc dĩ

Trước thực trạng khuẩn E.Coli đang là mối lo ngại hàng đầu của xã hội, PV đã có buổi khảo sát tại nhiều quán ăn, hàng rong trên địa bàn Hà Nội và chứng kiến những quán ăn này vẫn tấp nập khách khứa. Tại một hàng ăn trên phố Hàng Giầy, vào buổi tối, lượng khách ở đây rất đông đúc, chủ quán cho biết, mặc dù dịch khuẩn E.Coli đang báo động, nhưng số lượng khách tại đây vẫn không hề giảm so với trước kia.

Dạo quanh một vòng khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, những hàng rong vẫn tấp nập khách hàng, chị H.L, một nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà 24T1 cho biết: "Không phải chúng tôi không ý thức được dịch khuẩn E.Coli, nhưng vì phải đi làm từ sáng sớm, buổi trưa cũng chỉ được nghỉ 1 tiếng đồng hồ, mà trời thì nắng chang chang, nấu cơm mang đi thì không tiện, về nhà thì không kịp thời gian, hầu hết những người làm công sở đành phải bất đắc dĩ chọn cách ăn trưa ở những quán ăn và hàng rong gần nơi làm việc cho nhanh và tiện".

Mặc dù chính những khách hàng ở đây cũng nhìn thấy cảnh tượng đồ ăn được bày bán tràn lan, không được che đậy, bát đĩa chỉ được rửa qua bằng một cái chậu đầy bọt nước rửa bát và một cái sô nhỏ tráng qua. Nhưng vì hàng ăn nào cũng có chung một thực trạng trên nên không ăn ở đây thì cũng không biết ăn ở đâu, một khách hàng cho biết.

Tại một số địa điểm như cổng trường Đại học KHTN và ĐH Sư phạm TPHCM trên đường Nguyễn Văn Cừ và An Dương Vương, quận 5 TPHCM, hàng chục gánh hàng rong, xe bán bánh ướt, bánh cuốn... phục vụ cho sinh viên tấp nập nhưng không được che đậy, mặc sức ruồi, bụi bám vào.

Khi ghé mua trái cây, bất kể loại gì, người bán sẽ gọt vỏ và nhúng sơ qua chỉ trong một thùng nước rồi xẻ nhỏ cho vào bịch. Gánh bánh trộn, bánh ướt không che chắn để cách mặt đường khoảng 30cm trên tuyến đường xe cộ qua lại tấp nập.

Từ chủ quan đến ân hận

Trả lời trên Tiền Phong, TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM khẳng định, vi khuẩn E.Coli có trong người, động vật, hiện diện hầu hết mọi nơi trong môi trường, đặc biệt trong nguồn nước ô nhiễm phân người, ao hồ, sông suối, nước cạnh nhà vệ sinh, nước cống.

Các loại thực phẩm thịt động vật, rau sống, hải sản đông lạnh để lâu ngày… cũng dễ có loại vi khuẩn này xâm nhập nếu không bảo quản, chế biến tốt. Các món ăn được nấu nướng tại nhà hay ở quán ăn nếu chế biến không hợp vệ sinh hoặc chế biến xong mà bảo quản không đúng cách gặp điều kiện thuận lợi, nhất là mùa nắng nóng sẽ gây ngộ độc do nhiễm khuẩn.

“Những nơi bán hàng rong lưu động nếu sử dụng nguồn nước chung rửa bát đĩa nhiều lần tiềm ẩn nhiễm khuẩn khá cao”, bác sĩ Siêu cho biết.

Từ những nguy hiểm được cảnh báo cộng với thực trạng ăn uống theo kiểu tạm bợ, qua ngày đoạn tháng của nhiều người hiện nay, về lâu dài sẽ dẫn đến những tác hại không lường trước được.

Cát Đằng