Khuyến khích hay xử phạt người mù lái xe máy?

Khuyến khích hay xử phạt người mù lái xe máy?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hiện tượng anh Lê Đình Hậu bị mù nhưng vẫn lái xe máy đi nhiều nơi thể hiện nghị lực phi thường. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, anh Hậu có thể bị xử phạt vì không đủ điều kiện để được điều khiển xe máy.

“Người mù lái xe máy phạm luật ATGT nghiêm trọng”

Trước sự việc người đàn ông mù Lê Đình Hậu ở Nghệ An có khả năng lái xe máy đi khắp nơi, thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng phòng hướng dẫn Luật và điều tra xử lý TNGT (Cục CSGT đường bộ đường sắt - C67 Bộ Công an) cho biết: Việc làm này rất nguy hiểm cho anh Hậu và người xung quanh.

Xã hội - Khuyến khích hay xử phạt người mù lái xe máy?

Theo tôi, trường hợp này không phải là khả năng đặc biệt. Chỉ đơn thuần là sự tập luyện và có người hướng dẫn. Nó tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm khôn lường. Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam tôi được biết và cá nhân tôi không khuyến khích điều này. Làm như thế là coi thường sự an toàn giao thông cho chính mình và coi thường an toàn giao thông cho những người xung quanh”, thượng tá Sơn nhấn mạnh.

“Có thể định hướng được sự vật”

Tiến sỹ Nguyễn Phúc Giác Hải, Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người cho biết: Giác quan phụ phát triển giúp người khiếm thị có khả năng định hướng được sự vật. Về trường hợp của anh Hậu, ông Hải cho biết lần đầu tiên nhận được thông tin này. ông Hải cho biết, một số người có giác quan đặc biệt ở nhiều mức độ khác nhau và thường thì người mù sẽ phát triển giác quan thính giác. Những người khiếm thị thì tai của họ bắt âm thanh rất tốt. ở đây, việc anh Lê Đình Hậu ở Nghệ An có khả năng đi xe máy là một hiện tượng đặc biệt, nhiều khả năng anh này phát triển thêm một giác quan phụ kết hợp với sự kiên trì tập luyện nên có thể điều khiển xe máy. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ khảo sát những việc làm của anh Hậu để tìm hiểu về khả năng đặc biệt này.

Cao Tuấn