Kịch chiến giữa hai tạp chí khiêu dâm khét tiếng

Kịch chiến giữa hai tạp chí khiêu dâm khét tiếng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Đối với nhiều người trên thế giới, nếu có ai hỏi đến “tạp chí khiêu dâm” thì chắc chắn cái tên “Playboy” sẽ được xứng danh đầu tiên. Tuy nhiên, ở khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu thì vị đại gia này vẫn phải âm thầm cạnh tranh với một “tai to mặt lớn” khác cùng ngành, đó là “Penhouse”.

Cuộc “Long tranh hổ đấu” để tranh vị trí “Tạp chí số 1” dành cho nam giới với những tranh ảnh khiêu dâm hạng nặng không chỉ mới diễn ra, thực chất nó đã được khơi ngòi cách đây ngót nghét 40 năm. Vậy cuộc chiến giữa hai “đại gia khiêu dâm” này đã diễn tiến thế nào? Ai đã chiếm được vị trí số 1 khi phần thưởng dành cho kẻ chiến thắng là hàng triệu USD cho những bức ảnh và bài viết cực kỳ “lộ liễu”.

“Ông trùm của Penhouse”

Sinh năm 1930 tại thành phố Brooklyn của Mỹ, từ nhỏ Bob Guccione, nhà sáng lập kiêm chủ xuất bản tờ tạp chí dành cho "người lớn" Penthouse có một mong ước duy nhất là trở thành họa sỹ. Năm 20 tuổi, sau khi thất bại trong cuộc hôn nhân đầu tiên, Bob Guccione đã quyết định sang Anh đê theo đuổi giấc mơ làm nghệ thuật của mình. Với khả năng hội họa sẵn có, tay tỷ phú tương lai này đã bắt đầu cuộc sống tại nơi đất khách quê người bằng cách vẽ ký họa cho người đi bộ tại các khu di lịch ở thành phố London.

Tuy nhiên, sau khi kết hôn lần 2 và gánh nặng về kinh tế đè nặng lên vai, Bob Guccione đã chuyển sang làm biên tập viên cho một tờ báo thời trang, ngoài giờ ông còn nhận vẽ đồ họa cho các tạp chí. Chính những lần làm thêm này mà Bob Guccione được biết đến tạp chí dành cho “người lớn” rất nổi tiếng lúc bấy giờ- Playboy. Sau này chính Bob đã trở thành một fan trung thành của Playboy và không số nào trên kệ sách của Bob Guccione mà không có bóng dáng của tờ tạp chí khiêu dâm này.

Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, một lần ngẫu nhiên, Bob Guccione đọc được câu chuyện khai sinh tạp chí Playboy của ông chủ Hugh Hefner. “Trùm sò” Hugh Hefner đã bỏ 500 USD để mua rất nhiều bức ảnh bán khỏa thân của ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Marilyn Monroe và dùng băng dính để dán lên một quyển tạp chí tự biên. Kết quá nằm ngoài sức tưởng tượng của Hugh Hefner khi với quá trình cắt dán thủ công này, Playboy đã bán được.. 51.000 bản. Sau khi nghe được câu chuyện, Bob Guccione nghĩ rằng, tại sao lại không nhân rộng cách làm độc đáo của ông trùm Hugh Hefner?

Nghĩ là làm, vào năm 1964, Bob Guccione đã quyết định vay ngân hàng một khoản tiền 1174 USD để cho ra đời ấn phẩm mang tên “Penhouse”. Trong ấn phẩm dành cho đàn ông này, Bob Guccione đã cho độc giả “mãn nhãn” với một loạt hình ảnh khỏa thân nghệ thuật của các người mẫu. Không những thế, ngay trên trang đầu của ấn phẩm “Penhouse”., đập vào mắt độc giả là hàng chữ: “Trong mỗi người đàn ông Anh quốc, ai cũng ẩn chứa một bí mật…”.

Công việc tiếp theo của Bob Guccione là gửi ấn phẩm này cho những người thân và bạn bè của mình. Trong danh sách “phát không” này, thậm chí Bob đã gửi đến cho vài vị linh mục và các sinh viên đại học tại thủ đô London. Việc làm này của Bob Guccione đã làm một số người Anh bảo thủ giận dữ. Họ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Bob Guccione phải dừng ngay hành động “điên rồ” này của mình. Một loạt các phương tiện truyền thông của Anh khi đó đã vào cuộc để ghi lại những nhận định trái chiều với việc làm của Bob Guccione. Mặc dù sau đó ông đã bị phạt 264 bảng Anh vì “phát tán văn hóa phẩm đồ trụy” , tuy nhiên về phương diện quảng bá hình ảnh cho Penhouse thì Bob Guccione được nhận xét là “trùm sò”.

Chỉ một năm sau khi ấn phẩm “Penhouse” ra đời, số lượng phát hành của tạp chí này đã lên tới con số 4 vạn bản khắp nước Anh. Tờ Penhouse cùa Bob Guccione ra đời đã mở đường cho ngành công nghiệp chuyên tạo các ấn phẩm dành cho "người lớn", khi lần đầu tiên đem tới công chúng - đặc biệt là các... quý ông những trang báo có in hình phụ nữ hoàn toàn không được "che đậy" gì.

Trong khi ở Mỹ, “Playboy” tạo sức khêu gợi bằng những hình ảnh cao cấp thì Guccione hướng Penthouse đi thẳng vào những câu chuyện giật gân và các bức ảnh khỏa thân lộ liễu hơn.

Kịch tính leo thang

Không thỏa mãn việc chỉ phát hành “Penhouse” trong lãnh thổ nước Anh, năm 1969, Bob Guccione đã “trở về cố hương” bằng cách đưa tạp chí của mình phát hành tại Mỹ. Mặc dù tại thời điểm đó, ở Mỹ, Playboy luôn là vị trí số 1 cho các bài viết về lối sống đô thị và tranh ảnh khiêu dâm. Để tạo ra điểm khác biệt với ông lớn Playboy, nội dung của “Penhouse” chuyên câu khách bằng những bức ảnh khiêu dâm… hạng nặng.

Để chính thức gây chiến với Playboy, trước khi phát hành ở Mỹ, Bob Guccione đã gây sốc với độc giả của “Thời báo NewYork” với một bức ảnh hoạt họa cực kỳ ấn tượng. Trong bức hoạt họa này, có một khẩu súng nhắm bắn thằng vào đầu một con thỏ- mà Thỏ lại là biểu tượng chính cho tạp chí Playboy. Không những thế, ở dưới hình ảnh gây sốc này, Bob còn cho chạy dòng chữ in đậm “ Xin thông báo, chúng tôi đã có mặt và chuẩn bị bắn thỏ”…

Sau khi biết được thông tin về bức ảnh quảng cáo của Penhouse trên “Thời báo NewYork” , ông chủ của Playboy khi trả lời phỏng vấn báo chí tại Mỹ đã chỉ cười khảy rồi nói rằng: “Ai muốn bắn thỏ? Chỉ sợ rằng súng trường mang đến từ Anh đã lỗi thời”.

Chỉ sau 3 tháng phát hành ở Mỹ, tạp chí Penhouse của ông chủ Bob Guccione đã vượt mặt “Playboy” trong việc sở hữu độc quyền một loạt ảnh khỏa thân của những người phụ nữ nổi tiếng. Con số phát hành của Penhouse sau 1 năm tại Mỹ cũng đạt đến con số khủng là 100 vạn bản. Mặc dù tại thời điểm đó, số lượng phát hành của Playboy là 300 vạn bản, tuy nhiên đứng trước một Penhouse “trẻ người” nhưng không “non dạ”- ông chủ Hugh Hefner của Playboy cũng đã phải nâng cao cảnh giác.

Để đẩy mạnh cuộc chạy đua với Playboy, ông chủ Bob Guccione đã khuyếch đại mức độ khiêu dâm trong các ấn phẩm của mình. Tại thời điểm đó, thách thức sự chịu đựng “có giới hạn” của thị trường, Bob đã tạo ra một “luồng gió độc” vào cách thức tiếp nhận thông tin của độc giả. Nam giới của Mỹ khi đó đã nhận xét rằng, cầm trên tay cuốn tạp chí “người lớn” Penhouse, ai cũng có cảm giác đi từ “nghẹt thở” đến… phát cuồng.

Đỉnh điểm cho “phong cách đột phá” của mình, vào đầu năm 1970, Penhouse đã cho in nguyên bức ảnh chụp chính diện hai người phụ nữ… khỏa thân hoàn toàn. Đây cũng là lần đầu tiên một phương tiện truyền thông tại đất nước vốn được coi là “thoáng” như Mỹ đăng tải một hình ảnh đến mức “lõa lồ” như vậy.

Bị qua mặt một cách nhanh chóng, ông chủ Hugh Hefner của Playboy đã phải thay đổi chiến thuật bằng cách tạo ra nhiều hình ảnh “gây sốc” hơn. Trong những số tạp chí sau này, Play boy đã nhắm vào những minh tinh nổi tiếng của Holywood với những trang phục thiếu phải. Không chỉ dừng lại ở đó, mỗi lần đăng tải ảnh “khỏa thân’ của các minh tinh, Playboy còn đưa một chùm ảnh để tạo nên hiệu ứng liên tục và tạo ra sự tò mò từ ..nam giới.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm có mặt tại thị trường Mỹ, số lượng phát hành của tạp chí Penhouse đã đạt đến 300 vạn bản, gần đuổi kịp con số 450 vạn bản của Playboy. Liên tục trong những năm sau này, hai đại gia về tạp chí khiêu dâm của Mỹ đã “tung” ra các chiêu thức độc đáo để dành thị phần độc giả và tạo ra một cuộc “long tranh hổ đấu” suốt vài thập niên sau đó.

Đỉnh cao và vực sâu

Cùng với việc khuyếch trương danh tiếng của mình tạp chí khiêu dâm Penhouse, Từ những năm 1970 đến 1982, Bob Guccione đã xây dựng nên một đế chế các ấn phẩm giải trí "người lớn" lớn nhất New York với khối tài sản trị giá 400 triệu USD. Năm 1984, Penhouse đã tạo nên một tiếng vang lớn khi ‘hạ bệ’ Vanessa Williams, Hoa hậu Mỹ da màu đầu tiên. Khi những bức ảnh khỏa thân bị lên mặt báo, Vanessa- trước đó vốn nổi tiếng với vai trò một ca sĩ, diễn viên đã buộc phải từ bỏ vương miện, còn Penthouse bán được gần 6 triệu bản và thu về 14 triệu USD.

Theo một số báo xuất bản tháng 4/2002, “Thời báo New York” có dẫn lời của Bob Guccione cho hay Penthouse có doanh số từ 3,5 đến 4 tỷ USD trong suốt lịch sử 30 năm của công ty này và lợi nhuận ròng là hơn nửa tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, “cuộc vui nào cũng có lúc tàn”, sự bùng nổ các bộ phim khiêu dâm lan tràn trên Internet từ những năm 1990 đã làm cho Penthouse bị "thất sủng". Lúc này, ông chủ Guccione đã quyết định đầu tư địa ốc và sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái ấn tượng. Nhưng đế chế mang tên “Bob Guccione” đã sụp đổ sau khi người đàn ông này đã mất không ít tiền cho một số khoản đầu tư xấu, những vụ xì căng đan tình ái và sự thay đổi trong ngành công nghiệp báo chí khiêu dâm, khi mà cạnh tranh chuyển từ in ấn sang video và internet. Toàn bộ công ty, bộ sưu tập nghệ thuật tầm cỡ thế giới và dinh thự lớn ở Manhattan của Guccione đều được mang ra rao bán.

Vào ngày 20/10/2010, gia đình Guccione cho hay ông đã qua đời bởi căn bệnh ung thư phối tại bệnh viện thành phố Plano, phía đông bắc tiểu bang Texas- hưởng thọ 79 tuổi.

Hải Hiền