Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng

Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng

Phạm Xuân Chinh
Thứ 3, 11/04/2023 | 08:47
0
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ việc chủ rừng phát dọn dây leo bụi rậm, đốt thực bì để phòng cháy, nhưng lại chặt hạ 36 cây gỗ, đốt luôn cả cánh rừng.

Phát dây leo, đốt thực bì phòng cháy... phá luôn rừng

Ngày 17/1/2023, ông Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND TX.Nghi Sơn (Thanh Hóa) ký quyết định số 939/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án làm giảm vật liệu cháy, làm mới và tu sửa đường băng cản lửa kết hợp đường tuần tra tác chiến chữa cháy rừng năm 2023.

Theo kế hoạch, phương án làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng được thực hiện tại 4 xã, với tổng diện tích là 77,4ha (Xã Định Hải: 16,1ha, xã Hải Lĩnh: 8,2ha, xã Các Sơn: 18ha và xã Thanh Sơn: 35ha).

Tại xã Thanh Sơn, theo kế hoạch, từ lô 2 đến lô 13, khoảnh 3, tiểu khu 658, quy hoạch rừng sản xuất, có tổng diện tích 35 ha sẽ được phát dọn dây leo bụi rậm, làm giảm vật liệu cháy. Chủ rừng nhà nước là BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn và các hộ nhận giao khoán đã thực hiện trên khoảng 18ha.

Dân sinh - Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng

Phát dây leo bụi râm, đốt thực bì phòng cháy làm cháy luôn cả cánh rừng thông.

Quá trình thực hiện, nhiều cây gỗ thông có đường kính lớn bị chặt hạ, lửa cháy lan ra diện rộng khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng.

Hậu quả, việc này sẽ gây ra tình trạng xói mòn đất, ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân địa phương.

“Dọn dẹp thực bì phòng chống cháy rừng mà chặt cả phần gốc cây lớn, cạo trọc và đốt cháy cả một khoảnh rừng. Khi người dân có ý kiến thì họ mới dừng lại. Công chăm sóc của người dân bấy lâu phút chốc bị thiêu rụi”, một người dân xin dấu tên bức xúc.

Theo quan sát của PV, tại hiện trường, hàng nghìn gốc cây thông có đường kính lớn nhỏ bị đốt cháy và đốn hạ đang nằm la liệt dưới đất. Nhiều cây thông đường kính lớn (trên 15cm) không nằm trong phương án cũng bị chặt hạ còn trơ lại gốc. Các cây gỗ nằm ngổn ngang, chất thành đống chưa được kiểm đếm, đưa ra ngoài.

Dân sinh - Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng (Hình 2).

Khả năng sống và phát triển của những cây thông bị đốt cháy đang còn bỏ ngỏ.

Dân sinh - Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng (Hình 3).

Nhiều cây thông hàng chục năm tuổi bị chặt hạ để phòng chống cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc

Ông Nguyễn Trần Phương, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TX.Nghi Sơn cho biết, phát dọn dây leo bụi rậm, đốt thực bì là giải pháp để phòng cháy chữa cháy rừng. Phương án triển khai đã được Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa thẩm định và UBND TX.Nghi Sơn phê duyệt.

Tại xã Thanh Sơn, theo phương án, Hạt Kiểm lâm thị xã thực hiện 12,5ha bằng nguồn vốn do nhà nước hỗ trợ, 22,5ha còn lại do chủ rừng là BQL Rừng phòng hộ Nghi Sơn và các hộ dân nhận giao khoán với các chủ rừng thực hiện.

Đối với diện tích 12,5ha do Hạt Kiểm lâm TX.Nghi Sơn thực hiện đã hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo kỹ thuật và môi trường. Đối với 22,5ha do chủ rừng thực hiện trong quá trình triển có 36 cây thông đường kính từ 15cm trở lên ngoài phương án thiết kế bị chặt hạ. Tổng diện tích bị sẻ phát, đốt thực bì dẫn tới cháy lan làm ảnh hưởng đến những cây gỗ khác là 5,5ha.

Hạt kiểm lâm TX.Nghi Sơn đã cử cán bộ kiểm tra thực địa, tiến hành kiểm đếm số cây bị chặt ngoài phương án và lập biên bản vi phạm hành chính và sẽ xử phạt theo quy định. Kết quả xử lý sẽ báo cáo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa.

Theo ông Nguyễn Trần Phương, việc phát dọn dây leo bui rậm, tỉa thưa cây thông tái sinh theo thiết kế được chủ rừng thuê khoán cho người dân, nhưng thiếu kiểm tra, giám sát nên xảy ra vi phạm. Khi thực hiện đã chặt hạ những cây ngoài thiết kế, đốt để lửa cháy lan ra diện tích lớn.

Dân sinh - Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng (Hình 4).

Sau khi bị chặt hạ, đốt thì khu đất này trở thành đất trống.

Dân sinh - Kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc vụ đốt thực bì phòng cháy phá luôn rừng (Hình 5).

Cây thông bị chạy vẫn còn chảy nhựa.

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm trước hết thuộc về chủ rừng (BQL Rừng phòng hộ Nghi Sơn và các hộ nhận khoán) và những cán bộ liên quan của Hạt Kiểm lâm được giao nhiệm vụ theo dõi, phụ trách lĩnh vực.

Đối với 35ha rừng thông nằm trong phương án đốt thực bì phòng cháy chữa cháy lần này được chủ rừng giao khoán cho 12 hộ dân (2 hộ là người dân địa phương, 10 hộ là cán bộ và nguyên cán bộ của BQL rừng phòng hộ TX.Nghi Sơn).

Ông Phạm Văn Hồ, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Nghi Sơn cho biết, biện pháp phát dọn dây leo bụi rậm, đốt dọn thực bì là biện pháp kỹ thuật lâm sinh phòng cháy chữa cháy đã được áp dụng, thực hiện có hiệu quả trên địa bàn từ nhiều năm nay.

Quá trình đơn vị phối hợp với các hộ nhận giao khoán triển khai thiếu sự kiểm tra, giám sát nên xảy ra việc một số cây thông ngoài phương án bị chặt, đốt thực bị làm cháy lan ra diện tích lớn. Khi người dân phản đối thì đơn vị đã dừng lại.

Ông Mai Hữu Phúc, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang chỉ đạo Hạt kiểm lâm TX.Nghi Sơn kiểm tra và báo cáo kết quả.

Ngày 10/4, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cùng phòng chức năng đã vào việc với chủ rừng, Hạt Kiểm lâm TX.Nghi Sơn và kiểm tra hiện trường vụ việc.

Lâm Đồng: Phá gần 1ha rừng, 6 đối tượng bị bắt giữ

Thứ 7, 01/04/2023 | 20:00
Sáu người phá gần 1ha rừng gây thiệt hại 41m3 gỗ vừa bị lực lượng Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bắt giữ.

Vụ phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Tuyệt đối không bao che, nể nang!

Thứ 4, 29/03/2023 | 10:41
Đó là quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế), nơi xảy ra vụ chặt hạ 12 cây rừng trái phép.

Diễn biến mới việc xử lý vụ chặt phá gỗ tại 64 lô rừng ở Thanh Hóa

Thứ 3, 07/03/2023 | 10:00
Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến lượng lớn cây gỗ bị chặt phá tại 64 lô rừng trên địa bàn.
Cùng tác giả

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.