Kiến nghị của doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy chưa thỏa đáng

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 12/07/2023 | 17:23
0
Về quy chuẩn, tiêu chuẩn trong phòng cháy, chữa cháy, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng đây là vấn đề còn bất cập, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành.

Ngày 12/7, tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2023, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy dù trong Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng đã nêu nhưng thực tế theo phản ánh của doanh nghiệp vẫn vướng, nghẽn. Ông đề nghị lãnh đạo Bộ Công an có báo cáo thêm với Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có kế hoạch giám sát Nghị quyết số 99 của Quốc hội về  tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2020 – 2022. Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ có báo cáo đầy đủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Đối thoại - Kiến nghị của doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy chưa thỏa đáng

Các đại biểu tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tham gia phát biểu về vấn đề liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn trong phòng cháy, chữa cháy, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho rằng đây là vấn đề còn bất cập, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành khác nhau, cần có sự vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan để giải quyết một cách hiệu quả.

“Hiện nay, khó khăn nhất là ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn mới. Mà chủ yếu không phải là ngành công an mà chủ yếu ngành xây dựng, công thương, ngành kỹ thuật khác. Hiện, việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn rất chậm, rất bất cập. Nhiều cái đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng không có tiêu chuẩn quy chuẩn nào, chủ yếu áp dụng ngoại lai các tiêu chuẩn nước ngoài”, ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, tiêu chuẩn quy chuẩn nhà ở liên quan nhiều đến Bộ Xây dựng. Bộ Công an cũng đã có nhiều cuộc làm việc với Bộ Xây dựng thúc đẩy, tập trung nhân lực xây dựng quy chuẩn, hạn chế bớt vấn đề áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài vào xây dựng của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Hùng việc này không dễ giải quyếtngày một ngày hai. Các bộ, ngành cần phản ứng, vào cuộc tích cực để giải quyết sớm bất cập.

Đối thoại - Kiến nghị của doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy chưa thỏa đáng (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết thêm: “Một số kiến nghị của doanh nghiệp, người dân chưa thỏa đáng. Doanh nghiệp thì muốn tối ưu hóa lợi nhuận nên muốn hạ thấp các tiêu chuẩn quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn gây ra tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản người dân”.

Theo ông Hùng, cái nào cơ bản phải kiên quyết bảo vệ để doanh nghiệp phải quan tâmđầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy thoát hiểm thoát nạn nhất là chung cư cao tầng, công tình tầng hầm, chữa cháy trên sông trên biển…

Thứ trưởng Bộ Công an cũng chia sẻ thêm, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố hỏa hoạn thương tâm, nên các kiến nghị hạ thấp tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy từ phía các doanh nghiệp cần được nghiên cứu, xem xét kỹ.

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền ý thức phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn cho người dân cũng là một giải pháp cần tích cực thực hiện trong thời gian tới.

“Chúng tôi cũng đang triển khai giải pháp như vận động nhân dân mở lối thoát nạn thứ 2. Bây giờ xây dựng chuồng cọp không có lối thoát nạn thứ 2 thì rất nguy hiểm”, ông Hùng nói và cho biết vấn đề này đang triển khai rất tốt đặc biệt trong đô thị lớn.

Có thực sự thiếu trầm trọng trường công cấp 3?

Thứ 4, 12/07/2023 | 13:25
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp, tình trạng thiếu trường THPT công lập cần được làm rõ và nên đưa nội dung này vào báo cáo công tác dân nguyện.

Phiên họp thứ 24 UBTVQH cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Thứ 4, 12/07/2023 | 11:04
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan...nghiên cứu tài liệu, phát huy kết quả những phiên họp trước để phiên họp có kết quả tốt nhất.

UBTV Quốc hội sẽ cho ý kiến về 4 chuyên đề giám sát năm 2023

Thứ 7, 17/09/2022 | 14:27
Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong 4 chuyên đề sẽ được UBTVQH cho ý kiến.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.