Kiến nghị thanh tra 60 dự án bất động sản: 3 sở Hà Nội nói 'vòng vo'

Kiến nghị thanh tra 60 dự án bất động sản: 3 sở Hà Nội nói 'vòng vo'

Thứ 4, 10/05/2017 | 21:00
0
Trước kiến nghị của bộ Tài chính về việc thanh tra 60 dự án BĐS có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định, trao đổi với PV, 3 sở ở Hà Nội đều trả lời kiểu "vòng vo".

Trong kiến nghị của bộ Tài chính trình lên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra 60 dự án bất động sản có dấu hiệu sử dụng đất trái quy định, Hà Nội là địa phương chiếm phần lớn với số dự án bị kiến nghị thanh tra lên đến 24 dự án.

Bộ Tài chính nhận định, hiện các địa phương khi giao, cho thuê phần đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại doanh nghiệp, trụ sở làm việc đã không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, cũng chưa được sự đồng ý của Thủ tướng. Trong khi đó, bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất bảo đảm minh bạch, sát giá thị trường. Do đó, nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khi xác định giá đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Xã hội - Kiến nghị thanh tra 60 dự án bất động sản: 3 sở Hà Nội nói 'vòng vo'

Ảnh minh họa: Internet.

Theo bộ Tài chính, giá đất (đặc biệt ở vị trí đẹp) khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước không tính vào giá trị doanh nghiệp, nhưng cũng không thực hiện đấu giá. Việc tính giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn cổ phần hóa. Tuy nhiên, giá này cũng chưa đầy đủ và không sát thị trường.

Một số địa phương thực hiện chưa đầy đủ trình tự, thủ tục xác định giá đất. UBND tỉnh, thành phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến thường trực HĐND, và không báo cáo HĐND tỉnh thành tại kỳ họp gần nhất. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc sở TN&MT Hà Nội cho biết: "Chúng tôi mới nắm được các thông tin thanh tra 24 dự án này trên báo chí".

Theo ông Nghĩa, để làm rõ được trong số 24 dự án kể trên của TP có dự án nào thực hiện chưa đầy đủ trình tự, thủ tục xác định giá đất hay không thì cần phải thanh tra, nhưng phía sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đảm trách việc này.

Phó giám đốc sở TN&MT Hà Nội cũng đánh giá, việc đình chỉ, thanh tra sẽ có tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và cá nhân người dân liên quan đến dự án trên. “Tuy nhiên, nếu phải thanh tra chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ”, ông Nghĩa đề cập.

Được biết, theo báo cáo của sở TN&MT Hà Nội mới đây, trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn khá nhiều khu đất bị bỏ hoang sau khi được chuyển đổi mục đích, chuyển nhượng từ các đơn vị Nhà nước sang doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong gần 5 năm qua, nhiều khu đất chuyển đổi công năng tại khu vực các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai bị bỏ hoang, hoặc sử dụng sai mục đích buộc cơ quan này phải kiến nghị thành phố ra quyết định thu hồi.

Liên quan đến việc này cùng trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, việc thanh tra chỉ tập trung ở nội dung sử dụng đất. Theo lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, việc đấu giá đất là của sở TN&MT.

“Nếu nói về quản lý Nhà nước thì đấu giá sử dụng đất là thuộc về sở TN&MT hoặc sở Tài chính, còn về nguyên tắc thì dự án nào không đấu thầu, đấu giá chúng tôi mới làm thủ tục đầu tư”, lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nói.

Lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, đây là cuộc thanh tra mang tính ngành, chỉ tính tiền sử dụng đất của dự án. “Ngay cả việc đấu thầu hay thu tiền sử dụng đất như thế nào cũng do sở Tài chính”, vị lãnh đạo này nói.

Trong khi đó, liên hệ với lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội, ông Phạm Công Bình lại cho PV biết: “Việc này do sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối”.

Trong diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, hiện nay các thông tin về đấu giá sử dụng đất vẫn được đăng tải công khai trên website của sở TN&MT Hà Nội. Bên cạnh đó, danh sách các dự án tronng diện bị thu hồi, dự án đang lập hồ sơ thu hồi, dự án được đề nghị gia hạn thời gian để khắc phục sai phạm cũng được đăng tải công khai.

Danh sách 24 dự án bị đề nghị đình chỉ xây dựng và thanh tra tại Hà Nội:

1. Dự án Liễu Giai, P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình.

2. Dự án Khu Xa La, P.Phúc La, Q.Hà Đông.

3. Dự án nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng và văn phòng làm việc số 89, ngõ 1181 đường Giải Phóng, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai.

4. Dự án số 36 đường Phạm Hùng, Q.Nam Từ Liêm.

5. Dự án số 25 Vũ Ngọc Phan, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa.

6. Hai dự án số 53 Triều Khúc, Q.Thanh Xuân.

7. Dự án số 37 CC đường Lê Văn Lương, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân.

8. Dự án Giảng Võ, Q.Đống Đa.

9. Dự án ngõ 102 Trường Chinh, P.Phương Mai, Q.Đống Đa.

10. Dự án chung cư nhà ở thấp tầng ở phố Minh Khai, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng.

11. Dự án khu nhà ở văn phòng, nhà trẻ và trường tiểu học ở ngõ 622 Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng.

12. Dự án khu văn phòng làm việc, cho thuê và nhà ở thấp tầng ở số 36, ngõ 61 Lạc Trung, Q.Hai Bà Trưng.

13. Dự án tòa nhà hỗn hợp ở phường Yên Sở, Q.Hoàng Mai.

14. Dự án nhà ở thấp tầng ở phường Đại Kim, Q.Hoàng Mai.

15. Dự án khu nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mại ở phường Thanh Trì, Q. Hoàng Mai.

16. Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng ở số 1, phố Giáp Nhị, Q.Hoàng Mai.

17. Dự án khu nhà ở Phùng Khoang ở phường Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm.

18. Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, căn hộ và khu đỗ xe công cộng ở phường Thụy Khuê, Q.Tây Hồ.

19. Dự án tổ hợp văn phòng làm việc dịch vụ và căn hộ cao cấp cho thuê ở số 167 phường Thụy Khuê, Q.Tây Hồ.

20. Dự án tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và chung cư ở số 60B Nguyễn Huy Tưởng, Q.Thanh Xuân.

21. Dự án khu hỗn hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ ở phường Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân.

22. Dự án khu nhà ở chung cư, văn phòng, nhà trẻ ở Q.Thanh Xuân.

23. Dự án nhà ở thấp tầng ở đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, Q.Thanh Xuân.

24. Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng và nhà ở số 69 Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.