Kinh doanh đa cấp tiếp tục lừa móc hầu bao người dân

Kinh doanh đa cấp tiếp tục lừa móc hầu bao người dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Thành viên chỉ cần mua một hợp đồng đại lý trọn gói trị giá 260 triệu đồng, sau 6 tháng, họ sẽ nhận được 540 triệu đồng(!?).

Vẫn với chiêu bài "thương mại điện tử" và lấy mồi nhử lợi nhuận đánh vào lòng tham, không ít người dân rơi vào nợ nần, tay trắng vì những mánh lới lừa đảo ngày càng tinh vi, diễn ra công khai.

Vừa chuyển tiền, có ngay hoa hồng

"Nền kinh tế đang hội nhập WTO, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các ngành kinh tế mới là thương mại điện tử. Tuy nhiên, có nhiều người chưa hiểu đầy đủ và tỏ ra âu lo, chưa tin tưởng với hình thức kinh doanh này, nên chi nhánh Hà Nội tổ chức buổi giao lưu nhằm tôn vinh các thành viên, sản phẩm mới thuộc chi nhánh Hà Nội...".

Xã hội - Kinh doanh đa cấp tiếp tục lừa móc hầu bao người dân

Sơ đồ đầu tư mà Cộng Đồng Việt "vẽ" ra cho khách hàng.

Đó là những lời giới thiệu hùng hồn tại buổi gặp gỡ các thành viên Cộng Đồng Việt tại Hà Nội. Điều kỳ lạ là buổi gặp gỡ các thành viên của công ty này còn có cả các cụ ông tóc đã bạc, các cụ bà đã ngoài 60. MC của chi nhánh công ty này tại Hà Nội không ngớt lời tung hô người sáng lập, sự "hiện đại" của hình thức kinh doanh này nhưng lại không thể phân biệt được Cộng Đồng Việt là công ty hay tổng công ty?.

Trong chương trình giới thiệu về Cộng Đồng Việt, một loạt các chức năng kinh doanh được liệt kê như công ty truyền thông hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Marketing online, đào tạo kỹ năng mềm, tổ chức sự kiện... Cùng đó là những lời giới thiệu trên trời: "Cộng Đồng Việt được tạo lập với sứ mệnh kết nối cộng đồng - làm giàu tri thức - kiến thức và tài chính cho tất cả mọi người.

Nắm bắt được xu hướng phát triển về marketing online, Cộng Đồng Việt đã và đang nỗ lực hết mình để trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh về marketing online tại Việt Nam. Phát triển bền vững, gắn liền với nhiệm vụ kết nối cộng đồng".

Đặc biệt, họ giới thiệu đến những người "nuôi" ước mơ làm giàu chỉ sau 6 tháng bằng dự án "Vicongdongviet.vn - Tất cả vì Cộng đồng" với lời giới thiệu: "Đây là dự án marketing online với thông điệp "Tất cả vì Cộng đồng". Vicongdongviet.vn là một trong những công ty tiên phong đưa ngành thương mại điện tử thực thụ tại Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

Với xu hướng marketing rõ ràng, cụ thể, một đội ngũ điều hành xuất sắc, một tầm nhìn chiến lược quốc tế và đặc biệt là kế hoạch trả thưởng mang tính chất đột phá lớn, hứa hẹn một tương lai đầy vững chắc và cuộc sống đầy thịnh vượng dành cho tất cả mọi thành viên tham gia".

Hỏa mù kế hoạch "thoát bàn"

Hình thức lừa đảo của họ khá tinh vi, thông qua chiêu thức huy động vốn đa cấp trên mạng Internet. Theo đó, mỗi người góp vốn vào được công ty hứa hẹn sẽ chi trả gấp ba (cả gốc lẫn lãi) sau 6 tháng đóng tiền. Công ty này quy định, người tham gia góp vốn dưới dạng "mã" (1,8 triệu đồng/mã), ít nhất phải đầu tư 3 "mã" (tức 5,4 triệu đồng). Khi thành viên tham gia 3 "mã" lôi kéo thêm 4 "mã" nữa (tức 7 "mã" là 12,6 triệu đồng) thì người có công tạo hệ thống được thưởng 2 triệu đồng, gọi là thưởng bậc 1.

Khi hệ thống người đó tạo lập được 49 "mã" (tức 88,2 triệu đồng) thì người đứng đầu hệ thống được thưởng bậc 2, với số tiền hàng chục triệu đồng. Cùng với đó, các thành viên đứng hợp đồng đại lý với số lượng mã cao còn được tặng thưởng các hiện vật khác. Theo công ty hứa hẹn như là điện thoại di động xịn, xe gắn máy tay ga đời mới, ôtô du lịch loại đắt tiền.

Xã hội - Kinh doanh đa cấp tiếp tục lừa móc hầu bao người dân (Hình 2).

Đặc biệt, kế hoạch "thoát bàn", tức là thu về cả vốn lẫn lãi mà công ty đưa ra cho khách hàng rối như một tổ tò vò. Theo đó, với các thành viên VIP có 22 mã (tương đương 39,6 triệu) trong hệ thống sẽ được thoát ngay trong ngày và nhận 40% doanh số. Sơ đồ trả thưởng của công ty này "vẽ" ra cho các thành viên, với thành viên có 31 mã thì sau 3 ngày lấy về 3 mã cấp 1 (3 mã x 2 triệu = 6 triệu), sau 20 ngày lấy 4 mã cấp 1 và 1 mã cấp 2 (4 mã x 2 triệu) + (1 mã x 5 triệu) = 13 triệu... Sau 135 ngày, tổng số tiền hoa hồng sẽ là 125 triệu.

Nhìn vào sơ đồ trả thưởng và kế hoạch "thoát bàn" của Cộng Đồng Việt đưa ra, không hiểu với các cụ đã ngoài 70 tuổi làm sao có thể hiểu được?. Theo những nạn nhân của Cộng Đồng Việt thì chẳng ai hiểu gì về kế hoạch "thoát bàn" mà công ty này "vẽ" ra. Họ chỉ biết công ty này có giấy phép kinh doanh, công ty cũng ký cam kết với từng người tham gia.

Chị Đỗ Thị Hồng Nhung (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đưa cho chúng tôi xem tờ hợp đồng đại lý với công ty Cộng Đồng Việt. Với gói đại lý VIP, mức đóng 1,8 triệu đồng/mã. Ngày 27/10/2011, chị đã tham gia làm đại lý cho Cộng Đồng Việt với gói đại lý VIP (1,8 triệu đồng/mã x 147 mã. Số tiền mà chị đầu tư vào đây lên tới 264,6 triệu đồng).

Trong buổi giới thiệu gói hợp đồng đại lý VIP cho chị Nhung có bà Nguyễn Kim Hạnh, giám đốc khu vực phía Bắc và ông Đoàn Hồng Chương, tổng giám đốc công ty. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chị Nhung không thể "thoát bàn" như lời giao hẹn từ hợp đồng.

Không chỉ có trường hợp của chị Nhung mà thời gian vừa qua PV còn nhận được hàng trăm đơn thư của các thành viên tham gia mạng lưới kinh doanh này. Anh T. (Vĩnh Phúc), cho biết: "Số tiền mà chúng tôi mang đầu tư vào dịch vụ này chủ yếu là vay mượn. Tôi đã mượn ngân hàng 1,7 tỷ đồng. Nhiều người còn vay lãi với mức 3.000 đồng/triệu/ngày để đóng trọn gói 260 triệu đồng làm đại lý VIP. Tôi vay ngân hàng còn từ từ trả, chứ có người đem cả tiền xây nhà đi vay lãi ra đầu tư, giờ bán đất cũng chẳng có người mua để mà trả nợ".

Đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin

Luật sư Phạm Văn Phất (ảnh bên), Văn phòng luật sư An Phát Phạm, cho biết: “Lý do số lượng người bị lừa nhiều một mặt do những kẻ lừa đảo tung ra các chiêu quảng bá sốc về mức lãi suất, về mức hoa hồng "khủng", về nguồn thu nhập ổn định cao, đánh trúng vào tâm lý của nhiều người nhẹ dạ. Mặt khác, kẻ lừa đảo đưa ra chính sách thưởng hấp dẫn khi người chơi lôi kéo được nhiều người khác cùng chơi, do đó đã tạo động lực cho các nạn nhân dùng chính uy tín cá nhân của mình để lôi kéo nhiều người thân, bạn bè cùng trở thành nạn nhân như họ”.

Hoàng Mai