Kinh doanh taxi, con đường đang bị siết chặt

Kinh doanh taxi, con đường đang bị siết chặt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ siết chặt một số điều kiện như số lượng xe, lái xe tối thiểu, phương án kinh doanh, việc cấp và quản lý phù hiệu xe taxi... để quản lý chặt hơn hoạt động kinh doanh taxi.

Đó là thông tin vừa được ông Nguyễn Xuân Hào, chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra 14 hãng taxi tại TPHCM. Kết quả thanh tra cho thấy việc kinh doanh taxi ở nước ta còn nhiều bất cập cần phải khắc phục.

Xã hội - Kinh doanh taxi, con đường đang bị siết chặtKinh doanh taxi đang bị siết chặt. (Ảnh minh họa)

Vì thế sau đợt thanh tra, Bộ GTVT đang lên phương án bổ sung, sửa đổi thông tư 14/2010/TT-BGTVT về tổ chức và quản lý hoạt động bằng xe ô tô để siết chặt hơn các điều kiện kinh doanh bằng taxi.

Để chỉnh đốn lại trật tự trong kinh doanh taxi, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ tăng mức xử phạt đối với các hành vi, vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải và chất lượng phục vụ của xe taxi. Đồng thời thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian tới bộ sẽ tiếp tục thanh tra tiếp các hãng taxi để tìm ra những giải pháp hợp lý nhất.

Theo Bộ GTVT, bộ này sẽ siết chặt một số điều kiện đối với các hãng kinh doanh taxi như số lượng xe, lái xe tối thiểu, phương án kinh doanh, việc cấp và quản lý phù hiệu xe taxi...

Hiện nay, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai thành phố có số lượng doanh nghiệp kinh doanh taxi nhiều nhất cả nước. Theo đó, đây cũng là hai thành phố có nhiều vi phạm nhất trong lĩnh vực kinh doanh này.

TPHCM hiện có 12.654 xe được chia đều cho 28 đơn vị kinh doanh taxi. Nhưng số lượng xe taxi được cấp phù hiệu còn hạn là 9.905 xe, số liệu tính đến ngày 10-12-2011.

Tính đến thời điểm này, qua các đợt thanh tra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện 11 hãng kinh doanh taxi vi phạm, trong đó có 6 hãng ở Hà Nội và 5 hãng ở TP Hồ Chí Minh.

Những sai phạm chính được phát hiện ở các hãng này chủ yếu là lỗi về buông lỏng quản lý lái xe và cho thuê phù hiệu taxi.

Phan An