Kinh hoàng phút giây sinh tử vụ mìn nổ, sập hầm thủy điện

Kinh hoàng phút giây sinh tử vụ mìn nổ, sập hầm thủy điện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Sống sót sau tai nạn kinh hoàng, các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện tại Nghệ An cho biết, đã có “một phép màu” để họ còn có thể kể lại phút giây mong manh giữa sự sống và cái chết.

Như Người đưa tin đã phản ánh, vụ nổ mìn, sập hầm thủy điện ở xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cướp đi sinh mạng của 2 người và khiến 5 người khác bị thương nặng. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức chỉ đạo ngừng ngay việc thi công công trình để khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân vụ sập hầm kinh hoàng.

Xã hội - Kinh hoàng phút giây sinh tử vụ mìn nổ, sập hầm thủy điện

Các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện

Mìn nổ bất ngờ, 7 người thương vong

Được biết, ngoài hai nạn nhân được xác định tử vong tại chỗ, 5 người còn lại đều được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Quỳ Châu trong tình trạng nguy kịch. Ngay trong tối ngày 19/8, hàng trăm người dân đã tập trung tại bệnh viên để nghe ngóng tình hình sức khỏe của các nạn nhân.

Đến sáng ngày 20/8, với nỗ lực của các y, bác sỹ tại bệnh viên, các nạn nhân đã tạm thời qua cơn nguy kịch. PV Người đưa tin đã có mặt để nghe họ kể về phút giây kinh hoàng khi chứng kiến hầm bị sập.

Trò chuyện với PV, hầu hết các công nhân may mắn sống sót đều cho rằng, họ sống sót được là nhờ phép màu. Khoảnh khắc đối mặt, vượt qua thời khắc sinh tử ấy khiến cho nhiều người khi nhớ lại đều rùng mình.

Anh Hoàng Văn Sáng (SN 1991), trú tại bản Đình Tiến (Châu Hạnh, Quỳ Châu) bị thương, đang nằm điều trị tại BVĐK huyện kể lại: “Khoảng 14h thì tốp thợ gồm 7 người (2 người Trung Quốc, 5 người Việt Nam) vào hầm tiến hành khoan, làm ở hầm 1 ngách dưới của thủy điện.

Sau khi anh em kéo vòi vào lắp máy xong thì tiến hành vận hành máy để khoan hầm. Khâu chuẩn bị cũng mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, công nhân bắt đầu tiến hành khoan”.

Theo phân công, anh Sáng và một người Trung Quốc có trách nhiệm cầm một mũi khoan và phụ trách công việc của tầng dưới. Số công nhân còn lại cầm mũi khoan ở tầng trên và việc khoan được tiến hành song song.

Nhưng điều bất ngờ, khi hai mũi khoan vừa hoạt động được khoảng ít phút thì anh em nghe một tiếng nổ chát chúa. Mọi người thấy choáng váng rồi ngất đi, không ai biết gì nữa.

Một hồi sau đó, anh Sáng tỉnh dậy. Trong lúc nửa mơ nửa thực, anh Sáng đã phần nào hiểu được chuyện kinh hoàng vừa xảy ra. “Lúc đó trong hầm mất điện, các bóng điện bị cháy hết. May mắn là tôi vớ đâu đó được cái đèn pin.

Khi rọi vào đống đổ nát thì thấy cảnh tượng đau lòng. Dưới đống đổ nát là 4 - 5 người đang bị vùi lấp, máy móc đè lên người. Một người trong số đó bị thủng ruột…”, anh Sáng kể về giây phút sau khi tai nạn xảy ra.

Xác định phải bình tĩnh để cứu những người còn lại nên anh Sáng gượng dậy, lê từng bước một và tiến tới kéo anh anh Hoàng Văn Vợn (SN 1980, bản Kẻ Nính) và Vi Văn Thắng (SN 1980, bản Đình Tiến, cùng ngụ xã Châu Hạnh, Quỳ Châu) ra ngoài.

Cùng thoát được ra ngoài với anh Sáng lúc ấy còn có một người Trung Quốc. Tuy nhiên, giữa lúc người trong hầm đang rất cần sự ứng cứu, để bảo toàn sự sống thì công nhân này chạy ra xa cách hiện trường khoảng hơn chục mét, ngồi run rẩy và không có bất cứ hành động gì khác.

Chợt nhớ, còn có hai người gồm anh Trí và một người khác cũng đang lắp ống thông gió cách chỗ xảy ra sự việc khoảng 200 mét nên anh Sáng vội vàng chạy ra gọi người ứng cứu, đồng thời lao vào cứu người. Với sự giúp sức từ một số người bên ngoài, anh Sáng đã đưa được tất cả các nạn nhân trong hầm ra ngoài để cấp cứu.

Mặc dù lực lượng cứu hộ, lực lượng y tế ứng cứu đã cố gắng hết sức nhưng khi được đưa ra khỏi hầm, anh Hồ Sỹ Huynh và Trần Đình Duy đã tử vong. Được biết, vì anh Huynh và anh Duy làm việc quá gần chỗ mìn nổ và khi sự việc xảy ra đã không thể bảo toàn được sự sống.

Dừng thi công, điều tra nguyên nhân

Năm nạn nhân sống sót lập tức được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Lúc ấy, các nạn nhân đều trong tình trạng ngất xỉu, mạch tim rối loạn, huyết áp bị tụt khiến người nhà thực sự hoảng loạn.

Chưa hết bàng hoàng, anh Vợn, một nạn nhân sống sót nhớ lại: "Khi tôi đang khoan thì bỗng nhiên nghe tiếng nổ và sau đó không biết gì nữa. Đến khi tỉnh dậy thì thấy đã nằm trong bệnh viện". Anh Vợn bị thương ở vùng rốn trở xuống, người đau toàn thân. Người nhà anh Vợn là chị Vi Thị Thanh cho biết: “Nghe báo tin là sập hầm thì tôi cứ nghĩ là chồng mình sẽ không còn sống sót nữa. Cũng may phúc nhà còn to nên anh ấy còn sống”.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã ngay lập tức vào cuộc. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ sập hầm thủy điện nói trên được xác định là do mìn phá đá trong đường hầm dẫn nước của công ty Chiết Giang (Trung Quốc) còn sót lại phát nổ. Vì tai nạn xảy ra quá bất ngờ nên dẫn đến thương vong lớn.

Xác định đây là tai nạn nghiêm trọng, có những liên quan đến quy trinh khai thác, thi công công trình, nên sáng qua (20/8), UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cứu nạn nhân, dừng thi công đường hầm để điều tra làm rõ việc sập hầm.

Được biết, UBND huyện Quỳ Châu ngay sau đó đã có quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân có người chết 1 triệu đồng, người bị thương 500 ngàn đồng. Các cơ quan, đoàn thể ở địa phương cũng đã kịp thời tổ chức thăm hỏi gia đình người chết và bị thương.

Lê Giáp