Kinh hoàng thử làm khách trên những “chuyến xe tử thần”

Kinh hoàng thử làm khách trên những “chuyến xe tử thần”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chạy với tốc độ hàng trăm km trên giờ, qua mặt tất cả những xe cùng chiều và ngược chiều như những màn trình diễn trong phim hành động, xe 16 chỗ nhưng chở số khách gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần, chạy với tốc độ kinh hoàng nhưng không thèm đóng cửa...

Đó là những gì PV Nguoiduatin.vn chứng kiến trên những chuyến xe chạy tuyến Chu Lai - Đà Nẵng. Đây là một trong những cung đường đen ở miền Trung-khu vực mà gần đây đã xẩy ra những vụ tai nạn kinh hoàng.

Xã hội - Kinh hoàng thử làm khách trên những “chuyến xe tử thần”

Cảnh tượng nhồi nhét khách trên xe 43H - 3685

Tài xế đua tốc độ với... thời gian

Từ những ca thán của hành khách đã từng đi trên những chuyến xe chạy tuyến Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ra thành phố Đà Nẵng và ngược lại, chúng tôi quyết định làm chuyến thực tế. 15h ngày 8/11, từ thị trấn Núi Thành, chúng tôi bắt chiếc xe khách 16 chỗ loại Ford Transit mang biển kiểm soát 43H- 3685 chạy tuyến Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đến Đà Nẵng. Khi lên xe đã thấy hơn 10 hành khách có mặt, những tài xế bắt đầu cho xe chạy rề rề thêm khoảng 2 km để kiếm thêm khách. Qua khỏi bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) số người trên xe dường như đã đủ so với công năng của loại xe này nhưng tài xế và phụ xe tiếp tục bắt thêm khách.

Khi xe chạy đến đoạn gần cổng công ty lắp ráp ô tô Trường Hải (khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành - Quảng Nam), dường như đoạn đường phía trước không còn khách để bắt nên tài xế bắt đầu cho xe tăng tốc. Chiếc xe lao vun vút với tốc độ kinh hoàng. Nhìn ra bên ngoài, chúng tôi không thể nhận biết những gì xuất hiện qua tầm mắt. Vài chiếc xe khách khác vừa xuất hiện cùng chiều phía trước mặt, ngay lập tức tài xế đánh tay lái lấn sang phần đường ngược chiều để vượt mặt. Kinh hoàng hơn, khi chiếc xe cố tình lấn đường để vượt một chiếc khác thì cũng vừa đúng lúc một chiếc container ngược chiều lù lù xuất hiện. Tài xế thắng gấp, tấp vào bên trong, chiếc container vượt qua sát rạt trong gang tấc. Tất cả hành khách nín thở, tái mặt!

Chạy đến địa phận thành phố Tam Kỳ, tài xế bắt thêm khách và cứ thế phóng như bay trên cung đường chật hẹp và đông đúc xe cộ lưu thông. Đến ngã ba Kỳ Lý (Tam Kỳ) bất ngờ một chiếc xe máy từ ngã đường bên trong phóng ra, tài xế đạp thắng, chiếc xe khựng lại, tất cả hành khách trong xe dường như bị hất văng khỏi chỗ ngồi. Cảnh tượng lộn xộn, la hét như cháy chợ.

Chưa hết, khi xe chạy đến địa phận huyện Thăng Bình thì trời bắt đầu đổ mưa. Cơn mưa mỗi lúc càng nặng hạt làm mờ tầm nhìn phía trước. Mưa lớn, đường trơn nhưng tài xế vẫn cho xe phóng như tên bắn. Và cứ thế, hành khách hết bị chồm lên ngồi xuống, hất sang trái, sang phải theo mỗi cú đánh tay lái vượt mặt các xe khác của tài xe, cho đến khi xe chạy tới ngã ba Huế (Đà Nẵng).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những doanh nghiệp kinh doanh xe khách chạy tuyến Chu Lai - Đà Nẵng và ngược lại hiện rất nhiều. Chỉ riêng tại khu vực huyện Núi Thành đã có không dưới 10 doanh nghiệp kinh doanh loại vận tải này. Trước hình thức kinh doanh béo bở trên, nhiều doanh nghiệp đã sắm hai, ba đầu xe và giao khoán cho tài xế và phụ xe, nên những kiểu làm ăn coi thường tính mạng con người thường xuyên diễn ra. Đoạn đường từ Chu Lai đến thành phố Đà Nẵng ngót nghét 100km nhưng nhiều tài xế chạy đến 4 chuyến...trong một ngày.

Chạy văng cả khách ra đường

Điều dễ dàng nhận thấy nhất trên những chuyến xe hành trình Chu Lai - Đà Nẵng và ngược lại là cảnh tượng nhồi nhét khách, nhất là những dịp cuối tuần, khi lượng sinh viên và người đi về thăm nhà nhiều. Đa số những xe chạy tuyến đường này là loại Ford Transit 16 chỗ ngồi nhưng có chuyến chở gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. Chiều ngày 5/11, bắt chiếc xe khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 9K- 7035 từ ngay ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng), chúng tôi bị những phen ngộp thở vì cảnh nhồi nhét hành khách.

Xã hội - Kinh hoàng thử làm khách trên những “chuyến xe tử thần” (Hình 2).

Vì lấn đường với xe khách, một chiếc container bị lật úp tại địa phận huyện Thăng Bình (Quảng Nam)

Xe xuất phát từ bến xe Đà Nẵng, chạy đến ngã ba Huế, trên xe đã có 12 hành khách. Tuy nhiên khi chạy qua khỏi ngã ba Huế, tài xế cho xe chạy vòng trở lại để tiếp tục bắt thêm khách. Bị lòng vòng đến ba bốn vòng ngay khúc ngã ba Huế, nhiều hành khách lên tiếng phản ứng thì phụ xe quát lại: "Chở chừng ni (này) người có mà húp cháo à!". Xe chạy đến cầu Vược Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thì số hành khách trên xe đã vượt quá giới hạn, 17 người. Tuy nhiên, tài xế vẫn giảm tốc độ rồi cho xe tấp vào gầm cầu Vược và tiếp tục bắt khách.

CSGT chỉ phạt xe máy và xe tải?

Qua những ngày thực tế trên tuyến đường trên, chúng tôi nhận thấy lực lượng CSGT cũng tuần tra, lập chốt (chủ yếu là khu vực huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) nhưng hầu như chỉ kiểm tra và lập biên bản đối với đối tượng vi phạm là người điều khiển xe máy và những chiếc xe tải chạy đường dài?

Cũng trong một lần thực tế ở tuyến đường trên bằng xe máy, chúng tôi đã bị CSGT chặn xe và xử phạt vì gương chiếu hậu không hợp lệ. Khi được hỏi tổ CSGT đang lập chốt: "Tại sao những chiếc xe khách chạy tuyến đường này phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định mà vẫn không thấy bị xử lý?", chúng tôi không nhận được câu trả lời mà chỉ nhận được tấm biên lai xử phạt 90.000 đồng về lỗi vi phạm trên. Thiết nghĩ, nếu những người có trách nhiệm hãy một lần lên những chuyến xe trên thì sẽ hiểu được những lời ca thán của hành khách và hơn nữa là sẽ thấy vì sao số vụ tai nạn giao thông trên cung đường này hàng năm lại cao đến vậy.

Khi xe chạy qua khỏi địa phận TP. Đà Nẵng để vào tỉnh Quảng Nam thì chúng tôi đếm ngót nghét trên xe đã... 28 người. Những băng ghế ngang chỉ dành cho 4 chỗ ngồi thì được phụ xe nhét vào 5 người, thậm chí những dãy phía trước đã 6 người. Ngay cả chiếc ghế trên hàng tài xế chỉ dành cho hai người là đã chật ních, ấy vậy mà tài xế chêm đến 3 người ngồi như chồng lên nhau. Nguy hiểm hơn, phía bên tay phải của ghế tài xế, phụ xe còn cho thêm một người ngồi vào. Nhìn cảnh tượng nhồi nhét trên, chúng tôi không khỏi giật mình vì có những sự cố bất ngờ, còn đâu khoảng trống mà tài xế đánh vô-lăng!?.

Xe chạy được đoạn đường khoảng 15 km thì hai nữ sinh viên có dấu hiệu ngộp thở và nôn ẹo tứ tung nên phải xin nhà xe cho xuống. Vậy mà khi xe đến địa phận thị trấn Hà Lam (tỉnh Quảng Nam), phụ xe còn đón thêm 4 hành khách cho đứng chen chúc nhau. Nhìn cảnh tượng trên, một hành khách lớn tuổi phải thốt lên: "Nhét gì mà như nhét gà vậy mấy cha!".

Khi nhắc đến những chiếc xe khách chạy dọc quốc lộ 1A đi qua các tỉnh Trung Trung bộ nói chung và tuyến Chu Lai - Đà Nẵng nói riêng, không ai không khỏi ca thán và ngán ngẩm. Họ ngán ngẩn và kinh sợ bởi cách nhét người như nhét gà của nhà xe. Hơn nữa, những màn đua tốc độ và những sự cố trên đường liên tục xảy ra. Gần đây nhất là vụ một nữ sinh bị văng ra khỏi xe khi xe đang chạy làm dư luận hết sức bất bình.

Theo lời kể của em Nguyễn Thị Cương (18 tuổi, trú tại thôn 4, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thì sáng ngày 13/6, em lên ngã tư Tam Giang bắt một chiếc xe khách 16 chỗ ngồi để ra TP. Tam Kỳ ôn thi đại học. Tuy xe 16 chỗ nhưng lúc này trên xe đã có khoảng 30 hành khách đứng ngồi chen chúc lẫn nhau nên phụ xe không khóa cửa xe và em là người ngồi ngoài cùng. Xe chạy với tốc độ kinh hoàng, khi đến đoạn gần nhà máy thức ăn gia súc Hoa- Chen (khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thì tài xế đánh tay lái để tránh một chiếc xe khác. Cú lách bất ngờ, cộng với tốc độ nhanh nên làm em Cương bị hất văng ra khỏi xe và rơi xuống lề đường.

Điều ngạc nhiên hơn là khi em Cương bị hất văng ra khỏi xe, chiếc xe vẫn lao đi vun vút mà tài xế và phụ xe không ai hay biết. Khi những người hai bên đường đuổi theo và la lớn tài xế mới hay và cho xe dừng lại. Em Cương được những người dân xung quanh đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Quảng Nam khi toàn thân em bị xây xát nặng, hai chiếc răng cửa bị gãy, chiếc cằm bị dập phải may 5 mũi và tinh thần rất hoảng loạn.

Trần Đình