Kính viễn vọng James Webb có thể giúp con người tìm thấy sự sống ngoài hành tinh?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:53
0
Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị cho nhiệm vụ khám phá sự sống ngoài hành tinh.

Theo tuyên bố của nhà khoa học Lisa Kaltenegger của viện SETI (Nghiên cứu Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài hành tinh), kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) có thể là công cụ giúp con người tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong tương lai gần.

JWST được coi là đài quan sát vũ trụ mạnh mẽ nhất từng được chế tạo, được thiết kế để phát hiện "dấu hiệu sinh học" (biosignatures) - những dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của sự sống. Một trong những dấu hiệu sinh học tiềm năng mà JWST có thể phát hiện là khí methane do các sinh vật tạo ra.

Kính JWST được kỳ vọng sẽ tìm ra dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh.

Tiến sĩ Kaltenegger, giám đốc Viện Carl Sagan tại Đại học Cornell (Mỹ), tin rằng JWST có thể phát hiện dấu hiệu sinh học trong bầu khí quyển của các hành tinh quay quanh sao lùn đỏ Trappist-1 trong vòng 5-10 năm tới. Trappist-1 là một hệ thống sao có 7 hành tinh, trong đó một số hành tinh nằm trong "vùng sinh sống" - khu vực có nhiệt độ phù hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt.

"JWST là một bước tiến to lớn trong cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh", ông Kaltenegger nói với The Telegraph. "Nó có khả năng phát hiện các dấu hiệu sinh học mà các kính viễn vọng trước đây không thể nhìn thấy".

Phát hiện sự sống ngoài hành tinh sẽ là một bước đột phá mang tính cách mạng trong khoa học và có thể thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của chúng ta về vũ trụ. Nó cũng có thể đặt ra những câu hỏi triết học và tôn giáo sâu sắc về vị trí của con người trong vũ trụ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng việc phát hiện dấu hiệu sinh học không đồng nghĩa với việc xác nhận sự sống ngoài hành tinh. Cần có thêm nghiên cứu để xác minh rằng bất kỳ dấu hiệu sinh học nào được phát hiện bởi JWST thực sự là bằng chứng của sự sống.

"Điều quan trọng là phải thận trọng và không đưa ra tuyên bố vội vàng", ông Kaltenegger nói. "Nhưng tôi tin rằng JWST mang lại cho chúng ta cơ hội tốt nhất để tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong lịch sử".

Sự kiện này đang thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học quốc tế và hứa hẹn sẽ mang đến những khám phá mới mẻ trong tương lai.

Phong Nguyễn - BGR

Cùng chuyên mục

Clip: "Drift" ôm cua bất thành, ô tô bán tải tông thủng nhà ven đường

Thứ 7, 18/05/2024 | 00:30
Tới đoạn đường vòng gấp khúc, chiếc ô tô bán tải chạy tốc độ cao, mất kiểm soát và phải phanh gấp khiến xe trượt (drift) trên đường. Ô tô bán tải sau đó đã lao vào nhà ven đường, tông sập tường.

Luật Đất đai 2024: Điểm mới đáng chú ý trong quy định “Đất trồng lúa”

Thứ 7, 18/05/2024 | 00:24
Quy định về “Đất trồng lúa” trong Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013.

Ông Viktor Orban: Thủ tướng Slovakia ở "ranh giới sinh tử"

Thứ 6, 17/05/2024 | 23:54
Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa phải trải qua thêm một ca phẫu thuật nữa sau khi bị bắn 5 phát đạn.

Ca sĩ gặp tai nạn bỏng cấp độ 2, bị đồn nghỉ hát bán đất, sim số

Thứ 6, 17/05/2024 | 23:52
Khi sự nghiệp đang tiến triển tốt, nữ ca sĩ này gặp tai nạn nguy hiểm phải ngồi xe lăn.

Có một thác nước dưới nước ở quốc đảo này

Thứ 6, 17/05/2024 | 23:45
Ảo ảnh quang học tuyệt đẹp này là một cảnh tượng đáng được chiêm ngưỡng.