Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở

Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 14/11/2020 | 10:00
0
Mưa bão hoành hành, hàng trăm hộ dân miền núi tại huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum thấp thỏm lo sợ tình trạng sạt lở.

Huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum là huyện miền núi, địa hình đồi núi quanh co hiểm trở. Đây là huyện miền núi tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam, nơi vừa xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng.

Khu vực này hiện có trăm hộ dân người địa phương định cư, hầu hết các buôn làng đều nằm dưới chân núi. Trước tình hình mưa bão hoành hành nhiều nơi bị sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây luôn trong tâm thế lo lắng.

Ngày 12/11, PV Người Đưa Tin Pháp luật có mặt tại huyện Đắk Glei. Theo ghi nhận, khu vực dọc đường Hồ Chí Minh nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá từ trên núi đổ xuống chia cắt giao thông.

Dân sinh - Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở

Nhà của người dân ở xã Đắk Pék, huyện Đắk Glei bị sạt lở nghiêm trọng trong cơn bão số 9. 

Trò chuyện với PV, anh Hoàng Văn Trung, 32 tuổi, trú thôn 14B, xã Đắk Pék, huyện Đắk Glei lo lắng nói: “Nhà mình nằm dưới chân núi dựng đứng. Những ngày qua, trời mưa như trút nước khiến cả gia đình luôn sống trong tình trạng lo sợ.

Giữa đêm, cả nhà phải bồng bế con sang nhà người thân ngủ nhờ vì phía trên núi bắt đầu có hiện tượng sạt lở. Không chỉ riêng nhà mình mà cả khu này hò nhau chạy tán loạn.

Ban ngày còn đỡ chứ ban đêm không biết đường nào mà tránh cả. Để đề phòng, người dân di tản đến nhà người thân nương nhờ cho qua cơn mưa bão chứ không làm gì khác được”.

Cũng trong tâm thế lo lắng, chị Phạm Thị Thương, 31 tuổi, đường A Khanh, thị trấn Đắk Glei cho biết: “Xem trên báo đài thấy nhiều nơi bị sạt lở vùi lấp mất mát về người và của nên chúng tôi rất lo lắng.

Hầu hết người dân nơi đây đều định cư dưới chân những ngọn núi cao hàng trăm mét, nếu mưa như trút nước, đất đá ào ạt đổ xuống thì hậu quả không biết ra sao.

Quả núi phía sau nhà đang nứt toác, có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Cả làng luôn sống trong tâm trạng lo sợ, hoang mang. Mong cho mưa bão sớm qua nhanh chứ thế này thì khổ lắm”.

Dân sinh - Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở (Hình 2).

Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân sống trong tình trạng lo sợ.

Theo quan sát của PV, trường mầm non xã Đắk Pék, nơi có gần 300 học sinh đang học cũng nằm trong khu vực nguy hiểm. Trong cơn bão số 9, núi đã bắt đầu lở, đổ đất đá tràn vào khu nhà ở nhân viên và bếp ăn của trường. Cũng may, có bức tường bê tông chặn lại được một phần.

“Nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt, mưa lớn kèm bão cứ kéo dài vài ngày nữa thì tình hình rất là căng thẳng. Tôi mong sao cơ quan chức năng sớm đưa ra giải pháp để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, học sinh, các thầy cô đang công tác tại đây”, một giáo viên chia sẻ.

Dân sinh - Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở (Hình 3).

Nhiều khu vực nơi người dân sinh sống bị sạt lở nghiêm trọng.

Cũng theo ghi nhận của PV, để phòng sạt lở, nhiều gia đình đã xây tường cao che chắn nhà cửa nhưng khó mà cản nổi nếu cả ngàn khối đất đá đổ xuống.

Càng đáng lo hơn khi một bên là dòng sông Pô Kô mực nước ngày một lên cao, chảy cuồn cuộn. Nếu chẳng may sự cố xảy ra, nguy cơ rất lớn cả người và tài sản sẽ bị cuốn trôi xuống dòng sông này.

Dân sinh - Kon Tum: Hàng trăm hộ dân dưới chân núi thấp thỏm lo sạt lở (Hình 4).

Nhiều hộ dân phải di dời trước thực trạng sạt lở nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, bà Y Kim Lý, Chủ tịch UBND xã Đắk Pék, huyện Đắk Glei cho biết: “Trong cơn bão số 9 vừa qua, 137 hộ bị ảnh hưởng nặng, 2 điểm trường bị sạt lở. Ở xã này có nhiều nhà dân nằm trong vùng sạt lở rất nguy hiểm.

Những ngày mưa bão, chính quyền địa phương kêu gọi người dân di dời đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng”.

Quảng Nam: Lại sạt lở kinh hoàng

Thứ 5, 12/11/2020 | 19:07
Trong lúc lực lượng chức năng đang tìm kiếm người mất tích, ngọn núi tiếp tục sạt lở kinh hoàng.

Đắk Lắk: Nhiều tuyến đường sạt lở, ngập sâu do mưa lớn

Thứ 3, 10/11/2020 | 19:56
Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 12 khiến cho nhiều tuyến quốc lộ tại Đắk Lắk bị sạt lở, ngập lụt. Nhiều địa phương đã di dời người dân đến nơi an toàn.

Bão số 11 tiến dần vào Biển Đông gây mưa dông, gió giật mạnh trên biển

Thứ 7, 07/11/2020 | 09:44
Bão Atsani đang tiến dần vào khu vực Biển Đông, trở thành cơn bão số 11 ở nước ta trong năm 2020.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.